VN-Index: Chờ lực đỡ từ kết quả kinh doanh quý III?

PV.

Nhịp điều chỉnh sẽ tiếp tục nối dài trên thị trường trong các phiên đầu tuần, tuy nhiên, sự sôi động của dòng tiền đang được duy trì. Đây là cơ hội để nhà đầu tư đạt được mức chiết khấu giá hấp dẫn khi mùa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018 đang đến gần. Đó là nhận định của Vietstock cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần mới (8-12/10/2018)

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong tuần qua (01-05/10/2018), thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến tính thanh khoản sụt giảm đồng loạt trên cả 2 sàn. Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 195,93 triệu đơn vị/phiên, giảm 1,35% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 51 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 7,77%.

Theo Vietstock, xét trên tổng thể, thị trường tuần qua trải qua các nhịp giằng co liên tục nhưng vẫn duy trì được sắc xanh trong các phiên giữa tuần. Tâm lý chốt lời của nhà đầu tư khiến xu hướng giằng co chiếm ưu thế, độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên cổ phiếu giảm và biên độ dao động của các chỉ số co hẹp trong phiên.

Ở các phiên giữa tuần, nhiều nhóm cổ phiếu giảm điểm, tràn ngập sắc đỏ và đạt thanh khoản kém. Diễn biến này không chỉ ở các cổ phiếu có mức vốn hóa trung bình và nhỏ (Mid, Small Cap) mà lan rộng đều ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (Large Cap).

Tuy nhiên, các chỉ số thị trường vẫn duy trì sắc xanh, không phản ánh rõ giai đoạn điều chỉnh của thị trường cũng như tình trạng bão hòa sức mua. Nguyên nhân đến từ một vài cổ phiếu trụ là VIC, GAS vẫn giữ sắc xanh, duy trì đà tăng cho thị trường cũng như đạt thanh khoản tốt.

Cổ phiếu trụ chính của tuần qua chính là VIC khi có bệ đỡ thông tin tích cực là dự án VinFast của Tập đoàn VinGroup có mặt tại buổi triển lãm Paris Motor Show 2018 ngày 2/10 vừa qua, giúp VIC liên tục tăng điểm trong các phiên đầu và giữa tuần, duy trì sắc xanh cho các chỉ số.

Cổ phiếu VIC đã giảm điểm mạnh do tâm lý chốt lời của giới đầu tư ở các phiên cuối tuần. Các nhóm cổ phiếu Dầu khí như: PVS, PVB, GAS, PVD tuần qua thu hút khá nhiều sự chú ý khi giá dầu Brent thế giới liên tục lập kỷ lục, khiến cho dòng tiền đổ mạnh về nhóm cổ phiếu này. Dù vậy nhóm cổ phiếu này bao trùm sắc đỏ do giá dầu hạ nhiệt cũng như tâm lý chốt lời của các nhà đầu tư ở phiên cuối tuần.

Các cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng không có gì nổi trội trong tuần qua khi sự đồng thuận không ổn định. Riêng chỉ có cổ phiếu MBB đạt thanh khoản cao đột biến và tăng điểm mạnh khi dòng tiền đầu cơ theo sự kiện VCB thoái vốn tại MBB.

Phiên cuối tuần, nhiều cổ phiếu nhóm xây dựng như: CTD, BMP, HPG, HSG, REE được nhà đầu tư giải ngân mạnh, giúp nhóm cổ phiếu này giữ vững sắc xanh kết thúc phiên.

Nhóm cổ phiếu ngành Cảng biển như GMD, VSC, HAH, PHP cũng thu hút lượng lớn dòng tiền đổ vào, đạt thanh khoản cao và có giai đoạn chạm mốc trần.

Áp lực chốt lời gia tăng với cường độ cao hơn trên thị trường trong tuần qua. Nhóm Large Cap phân hóa trở lại và đồng thuận giảm cao về cuối tuần. Trước sức ép từ bên bán, VN-Index đã chấm dứt chuỗi tăng trưởng qua 3 phiên liên tiếp.

Sự đồng thuận của bên bán trong phiên cuối tuần là tín hiệu khá bất ngờ nếu tương quan với hoạt động hấp thụ cung tích cực trên thị trường trong các phiên giữa tuần. Hàng cung chủ động ngay từ đầu phiên, lan tỏa trên toàn thị trường thể hiện quan điểm chốt lời rõ ràng tại vùng cản hiện tại của các chỉ số VN-Index và VN30-Index.

Với sự chủ động như phiên cuối tuần, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện các nhịp kiểm định cung trong đầu tuần tới (từ 08-12/10/2018). Điểm tích cực là cường độ bán không dồn dập.

Nhìn vào điểm số thì mức điều chỉnh có thể lớn nhưng diễn biến trong ngày thể hiện tâm lý tháo hàng chưa diễn ra. Hoạt động chốt lời diễn ra khá lành mạnh và chưa có tín hiệu quá tiêu cực.

Bên cạnh đó, sự sôi động của dòng tiền được duy trì. Mặt bằng thanh khoản đã cải thiện nhiều trong 2 tuần qua. Lực cầu hấp thụ ở mức cao trong các đợt đồng thuận bán cho thấy sự hiện diện của dòng tiền đầu cơ theo mùa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018. Nếu có kỳ vọng cao thì điều chỉnh sẽ được nhìn nhận là cơ hội mua cổ phiếu với mức chiết khấu hấp dẫn.

"Như vậy, với lực cung chủ động trên diện rộng tại vùng cản của VN-Index, nhịp điều chỉnh nhiều khả năng sẽ tiếp tục nối dài trên thị trường trong các phiên đầu tuần. Tuy nhiên, sự sôi động của dòng tiền đang được duy trì. Đây sẽ là cơ hội để giới đầu tư đạt được mức chiết khấu giá hấp dẫn khi mùa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018 đang đến gần" - Vietstock nhận định