VN-Index có thể đạt 1.300 điểm vào cuối năm 2018

Theo VnExpress

Các chuyên gia kỳ vọng VN-Index sẽ vượt qua mức kỷ lục của năm 2007 và thiết lập mức đỉnh mới trong năm tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã kết thúc năm 2017 thành công vượt xa kỳ vọng của hầu hết nhà đầu tư từ đầu năm. VN-Index chốt phiên giao dịch cuối cùng (ngày 29/12) ở mức 884,24 điểm, tăng gần 320 điểm (khoảng 48%) so với thời điểm đầu năm. Tương tự, HNX-Index - chỉ số đại diện cho Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội, cũng tăng hơn 46% đạt gần 117 điểm. 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, khối khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cho rằng những động lực tạo nên sự bứt phá của thị trường trong năm 2017 sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2018. "VN-Index có thể đạt 1.050 điểm trong ngắn hạn và đạt mức 1.300 điểm vào cuối năm. Vượt qua cả mức kỷ lục 1.178 điểm của năm 2007", ông Minh nói.

Cùng quan điểm với ông Minh, một số chuyên gia cũng đưa ra mức dự báo tương tự, với đánh giá sự hưng phấn của thị trường sẽ tiếp tục được duy trì, đặc biệt khi "rủi ro thị trường đang ở mức rất thấp và niềm tin cho đà tăng trưởng tăng cao".

VN-Index có thể đạt 1.300 điểm vào cuối năm 2018 - Ảnh 1
Diễn biến thị trường và những sự kiện nổi bật năm 2017. Ảnh: VDSC

Theo đánh giá của ông Minh, 2 điểm nhấn quan trọng của thị trường trong năm tới là sự phân hóa của dòng tiền và dòng vốn ngoại tiếp tục tích cực.

Việc dòng tiền chỉ hướng tới một số nhóm cổ phiếu nhất định cuối năm 2017, theo vị chuyên gia này, đã tạo ra "khoảng trống" cho thị trường. "Một số cổ phiếu được đẩy lên mặt bằng giá mới và có dấu hiệu bị định giá cao, nhưng ngược lại nhiều cổ phiếu chưa được nhà đầu tư chú ý trong năm trước đang trở thành khoản đầu tư tiềm năng".

Sự dịch chuyển của dòng tiền, theo đó được dự báo sẽ tiếp tục tạo ra sự phân hóa giữa những nhóm cổ phiếu và nhóm ngành. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng và dầu khí được kỳ vọng sẽ đóng vai trò dẫn dắt trong năm tới, thay cho nhóm cổ phiếu ngành tiêu dùng đã tăng mạnh trong năm 2017.

"Dù đà tăng mạnh của thị trường trong năm 2017 đưa mức định giá P/E lên gần 18 lần, nhưng phải nhìn nhận rằng thị trường chứng khoán Việt Nam không còn rẻ, nhưng cũng không quá đắt. Với tốc độ tăng trưởng GDP cao, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận và cải thiện được EPS, về cơ bản mức định giá này vẫn được coi là hấp dẫn", ông Minh đánh giá.

Về yếu tố dòng vốn ngoại, năm 2017 đánh dấu kỷ lục mua ròng của nhóm nhà đầu tư này với giá trị lên tới gần 24.000 tỷ đồng, cao nhất trong 5 năm gần đây.

Theo vị chuyên gia từ Công ty chứng khoán SSI, đà mua ròng này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2018 khi Việt Nam đang là một trong những thị trường hấp dẫn nhất với rủi ro thấp. Tương tự như năm 2017, động lực cho việc mua ròng sẽ được hỗ trợ bởi những đợt thoái vốn của doanh nghiệp Nhà nước và những cổ phiếu mới được giao dịch. 

Một số chuyên gia khác cũng đánh giá VN-Index trong năm 2018 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, vượt qua mức kỷ lục năm 2007 và có thể đạt từ 1.200 - 1.300 điểm.

"Chưa có dấu hiệu nào cho thấy thị trường sẽ 'nguội' đi vào năm tới, thậm chí nhiều dự báo còn cho thấy VN-Index sẽ bùng nổ ngay trong quý I/2018", một chuyên gia nhận định.

VN-Index có thể đạt 1.300 điểm vào cuối năm 2018 - Ảnh 2

Thanh khoản thị trường tăng mạnh trở lại trong năm 2017. Nguồn:Bloomberg, RongViet Research

Trong phần đánh giá về thị trường năm 2018 với tiêu đề "Sóng sau xô sóng trước", Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây đã đưa ra 2 kịch bản cho thị trường trong năm tới. Trong đó, với điều kiện bình thường, VN-Index sẽ tăng 17 - 19%, còn ở kịch bản tốt nhất khi được cân nhắc thăng hạng, VN-Index có thể tăng 45 - 67%.

Với dự báo này, VDSC kỳ vọng VN-Index có khả năng kết thúc năm 2018 ở mức từ 1.170 điểm trong điều kiện bình thường và đạt đến 1.640 điểm trong điều kiện tốt nhất.

Ngoài những yếu tố nói trên, công ty chứng khoán này cũng nhấn mạnh về yếu tố thanh khoản của thị trường khi dự báo giá trị giao dịch sẽ tiếp tục tăng, đạt 5.000 - 6.000 tỷ đồng mỗi phiên. Theo đó, thanh khoản thị trường sẽ được hỗ trợ bởi "nguồn cung" - "nguồn cầu" nhiều hơn, chính sách nới lỏng tiền tệ và các cơ chế mới như chứng khoán, giao dịch T+0.