Vn-Index: Khó giảm sâu?

PV.

Nối tiếp đà giảm điểm của tuần trước, kết phiên sáng ngày 17/12/2018, VN-Index đạt mức 942,14 điểm, giảm 1,04%; HNX-Index dừng tại mức 106,34 điểm, tương đương mức giảm 0,29%. Dự báo, nhiều khả năng VN-Index tiếp tục tích lũy dưới mốc 960 trong tuần mới (17-21/12) khi chưa có những tín hiệu tăng vững chắc hơn.

kết phiên sáng ngày 17/12/2018, VN-Index giảm 1,04%, đạt 942,14 điểm
kết phiên sáng ngày 17/12/2018, VN-Index giảm 1,04%, đạt 942,14 điểm

Kết thúc phiên giao dịch sáng 17/12,  cùng với sự giảm điểm của thị trường, các hợp đồng phái sinh cũng giảm mạnh. Tuy nhiên, sự khác biệt của các hợp đồng đều âm ở mức vừa phải. Điều này cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư về trung và dài hạn không quá bi quan.

Giao dịch trên cả hai sàn ở mức vừa phải cho thấy tâm lý nhà đầu tư khá thận trọng. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 164 mã tăng điểm và 343 mã giảm điểm. Bên bán chiếm ưu thế trong cả phiên sáng.

Thị trường chứng kiến, ngành bảo hiểm xanh điểm nhờ sự tăng trưởng của MIG, BVH, PGI, PVI… Mặc dù, ngành ngân hàng giảm khá mạnh nhưng NVB lại trụ vững trong phiên sáng với khối lượng giao dịch khá cao (trên trung bình 52 tuần).

Phiên giao dịch đầu tuần mới giảm điểm cũng không phải là điều nằm người dự liệu của nhà đầu tưm khi tuần trước đó thị trường đã giảm mạnh và chưa có tín hiệu tăng chắc chắn.

Cụ thể, VN-Index đã kết thúc tuần giao dịch  (từ ngày 10-14/12) bằng một phiên giảm mạnh và đánh mất mốc tâm lý quan trọng 960 điểm. Điều này sẽ khiến tâm lý thận trọng sẽ tiếp diễn trên thị trường trong tuần sau và đà tăng của chỉ số sẽ bị ảnh hưởng. Nhiều khả năng xu hướng tích lũy bên dưới 960 điểm sẽ hình thành trong ngắn hạn.

VN-Index kết thúc tuần giảm 0,68% đạt 952,04 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần giảm 0,46% dừng tại 106,65 điểm. Thanh khoản trên cả hai sàn đồng loạt giảm.

Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 135.454 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 13,91% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 30,013 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 21,28%.

Tuần qua VN-Index tiếp tục thử thách ngưỡng 960 điểm, lực mua áp đảo trong các phiên đầu tuần đã giúp chỉ số có lúc chinh phục thành công ngưỡng kháng cự quan trọng này. Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần áp lực bán mạnh mẽ đã khiến VN-Index sụt giảm mạnh đánh mất toàn bộ đà tăng trong tuần qua.

Theo phân tích của VietStock, các cổ phiếu Bluechip dao động với biên độ khá hẹp trong tuần qua. Các cổ phiếu Vingroup và cổ phiếu có vốn hóa lớn (Large Cap) ngành thực phẩm-đồ uống đều không tăng giảm quá mạnh. Cả VNM, VIC, VRE, VHM đều dao động với biên độ dưới 1%. HPG sụt giảm khá mạnh trong tuần cổ phiếu đã về vùng giá thấp nhất kể từ tháng 7/2018.

Nhóm ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt thị trường trong các phiên đầu tuần trước. “Các “ông” lớn đầu ngành như VCB, BID, MBB đều bật tăng mạnh và đóng góp lớn vào đà tăng của chỉ số. Tuy nhiên, sự suy yếu trong hai phiên cuối tuần cũng đã đánh mất toàn bộ đà tăng của nhóm này” – VietStock đánh giá.

Cổ phiếu CTG diễn biến khá tiêu cực trong tuần qua sau khi công bố giảm chỉ tiêu lợi nhuận năm 2018. Giá dầu cũng gần như không có biến động so với tuần trước khi dầu Brent vẫn đang dừng ở mức 61 USD/thùng. Điều này cũng khiến các cổ phiếu ngành dầu khí tiếp tục tích lũy đi ngang trong tuần qua.

Tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 72 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 47 tỷ đồng và mua ròng trên HNX hơn 25 tỷ đồng.

Như vậy, sau các phiên tăng mạnh đầu tuần (ngày 10/12) VN-Index đã có lúc chinh phục thành công ngưỡng kháng cự 960 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán dồn dập trong phiên cuối tuần đã khiến chỉ số sụt giảm đáng kể và đánh mất đà tăng trong tuần qua. Thị trường vẫn đang thu hút dòng tiền tốt, mặc dù khối lượng khớp lệnh sụt giảm nhưng vẫn đang duy trì ở mức khá cao.

Bên cạnh đó nhiều giao dịch thỏa thuận lớn được thực hiện trong tuần cũng giúp dòng tiền duy trì đều đặn với giá trị giao dịch trung bình hơn 4,500 tỷ/ phiên. Khối ngoại vẫn đang duy trì hoạt động mua ròng nên thị trường Việt Nam vẫn đang được đánh giá khá hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Việc VN-Index đánh mất mốc 960 điểm trong phiên cuối tuần và áp lực bán diễn ra rất mạnh mẽ đã dấy lên những tín hiệu tiêu cực cho chỉ số. VN-Index hiện tại vẫn chưa đủ lực để đảo chiều được xu hướng giảm xuyên suốt từ tháng 4/2018 đến nay.

Theo VietStock: Các Bluechip cũng đã chạm những ngưỡng kháng cự ngắn hạn nên nhiều khả năng các chỉ số thị trường sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc trong tuần sau. Như vậy, mặc dù việc VN-Index đánh mất mốc 960 điểm trong phiên cuối tuần đã khiến kịch bản lạc quan bị ảnh hưởng đáng kể.

“Tuy vậy, việc dòng tiền vẫn đang duy trì ở mức tốt và khối ngoại liên tục mua ròng trong vài tuần qua khiến rủi ro giảm sâu là không lớn trong tuần mới” - VietStock nhận định.