VN-Index mất gần 14 điểm - có đáng lo?

Theo Trần Hươngt/thoibaonganhang.vn

Nhận định xu hướng TTCK thời gian tới, các chuyên gia đều thống nhất cho rằng sẽ tiếp tục phục hồi. Trong ngắn hạn có thể chỉ số điều chỉnh xuống một chút, nhưng trong trung hạn và trong vòng 2 tháng đà phục hồi sẽ là tốt.

Các cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường như: BVH, HPG, ROS, VCG, VRE, VJC… cũng đều đồng loạt giảm sâu. t
Các cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường như: BVH, HPG, ROS, VCG, VRE, VJC… cũng đều đồng loạt giảm sâu. t

Sau kỳ nghỉ lễ, phiên giao dịch ngày 4/9 đã kết thúc với sắc đỏ bao trùm. VN-Index giảm 13,6 điểm (1,37%) xuống 975,94 điểm; Toàn sàn có 105 mã tăng, 190 mã giảm và 53 mã đứng giá; HNX-Index giảm 1,57 điểm (1,39%) xuống 111,23 điểm, Toàn sàn có 70 mã tăng, 81 mã giảm và 54 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,31 điểm xuống 51,55 điểm. Thanh khoản của thị trường tiếp tục được giữ ở mức cao khi giá trị khớp lệnh toàn sàn đạt hơn 4.500 tỷ đồng. Khối ngoại sau khi mua ròng mạnh trong phiên sáng thì đã bán ra trong phiên chiều và chỉ còn mua ròng 14 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Nhìn lại diễn biến thị trường, các chuyên gia cho biết áp lực điều chỉnh tiếp tục dâng cao vào cuối phiên đã kéo hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn trên thị trường lao dốc. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu ảnh hưởng nặng nhất. Các mã như ACB, BID, CTG, HDB, VCB, SHB… đều đồng loạt giảm mạnh. BID giảm 5,5% xuống 32.500 đồng/CP và khớp lệnh 4 triệu CP. CTG giảm 4,6% xuống 25.900 đồng/CP và khớp lệnh 8 triệu CP. VCB giảm 2,4% xuống 61.000 đồng/CP và khớp lệnh 2 triệu CP.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường như: BVH, HPG, ROS, VCG, VRE, VJC… cũng đều đồng loạt giảm sâu. VJC bất ngờ bị kéo xuống mức giá sàn và lực bán tháo của cổ phiếu này tăng đột biến vào phiên ATC. VRE cũng giảm 3,7% xuống 37.900 đồng/CP. BVH giảm 5,5% xuống 32.500 đồng/CP.

Phân tích về nguyên nhân điều chỉnh của thị trường, chuyên gia Bùi Ngọc Tài cho rằng, do một phần vừa qua Mỹ định áp thuế 200 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ. Hơn nữa, ở trong nước thời gian vừa qua các CP lớn như: MWG, PNG, VCB và các CP ngân hàng đã tạo đỉnh ngắn hạn. Trap tuần của chỉ số VN-Index cũng về đường kháng cự mạnh SMA 20 tuần – vùng kháng cự rất mạnh của CP cũng như của chỉ số quanh ngưỡng 1.000 điểm. Chính vì thế khi chạm đường này nó quay lại và tích lũy trong khoảng từ 2 đến 3 tuần. “Việc thị trường điều chỉnh trong phiên hôm nay chỉ là giảm trong ngắn hạn, còn trong dài hạn nó vẫn tăng trưởng tiếp đến cuối năm”, ông Tài nhận định.

Một quan sát khác lại cho thấy, phiên giao dịch ngày 4/9, VJC bị bán trao tay gần 100 nghìn CP với giá sàn. Chính vì thế nó kéo chỉ số VN-Index xuống nhiều chứ thực ra, phiên ngày 4/9, chỉ số VN-Index chỉ giảm 8-9 điểm. Tuy nhiên, ý kiến này cho rằng, rất nhiều khả năng VJC sẽ tăng trở lại và sự tác động của nó lên chỉ số chung là không đáng lo ngại.

Nhận định xu hướng TTCK thời gian tới, các chuyên gia đều thống nhất cho rằng sẽ tiếp tục phục hồi. Trong ngắn hạn có thể chỉ số điều chỉnh xuống một chút, nhưng trong trung hạn và trong vòng 2 tháng đà phục hồi sẽ là tốt.

Cơ sở được các chuyên gia đưa ra là chứng khoán Mỹ dù đã hết tin hỗ trợ quý II nhưng hiện vẫn giữ ở mức giá tốt. Kèm theo đó, có thông tin hỗ trợ là dòng dầu khí đang dẫn dắt TTCK hiện tại sẽ tiếp tục tăng. Cụ thể, phiên ngày 4/9 là 70,5USD/thùng nhưng rất có thể trong tuần tới, giá dầu sẽ vượt đỉnh cũ của 4 năm là vùng quanh ngưỡng 75 USD/thùng. Ý kiến này còn cho rằng, một khi đã vượt 75 USD thì rất có thể, giá dầu sẽ lên ngưỡng 100 USD/thùng. Và như vậy, CP nhóm dầu khí rất có thể sẽ bay tiếp để kéo chỉ số lên theo.

Trong khi đó, nhìn lại dòng ngân hàng, dù phiên ngày 4/9 có điều chỉnh nhưng lượng bán rất nhỏ. Như cổ phiếu BID vừa qua đã tăng rất mạnh từ 20.000 đồng/CP đến 34.000 đồng/CP, tăng tới 70% trong 1,5 tháng. Chính vì thế nó bị điều chỉnh mạnh gần mức sàn cũng là chuyện bình thường.

“Thực ra các mã khác ngoài ngân hàng, mã penny như: HSG cũng chỉ giảm 1line, thể hiện việc chỉ những dòng như ngân hàng, chứng khoán bị điều chỉnh, còn những dòng đã tạo đáy như dòng MIDCAP bắt đầu cho thấy không phản ứng lại tin xấu. Ngày trước mỗi lần đỏ điểm như vậy, nhà đầu tư sẽ bán ra trên toàn thị trường, còn nay chỉ bán những mã đã tăng nóng thời gian qua, còn các mã trung bình và nhỏ không ảnh hưởng. Điều này có nghĩa là thị trường đã tạo đáy”, một chuyên gia phân tích.