Vn-Index sẽ duy trì xung lực tăng giá trong tháng 10

Theo L.L/thoibaokinhdoanh.vn

Nhờ sức mạnh nội tại trong nước được cải thiện cùng với các chính sách hỗ trợ vốn có lợi cho thị trường chứng khoán, Vn-Index được kỳ vọng sẽ duy trì xung lực tăng vừa phải trong tháng 10.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Công ty chứng khoán Mirae Asset, làn sóng Covid-19 lần hai đã được kiểm soát thành công chỉ trong vòng hơn 1 tháng, giúp Việt Nam nhanh chóng trở lại lộ trình phục hồi nền kinh tế (dù triển vọng tăng trưởng đã được điều chỉnh thấp hơn so với trước dịch bệnh lần 2 xuất hiện), các hoạt động kinh tế đang dần trở lại trong điều kiện bình thường mới.

Sự cải thiện các hoạt động kinh tế cơ bản trong quý III và nỗ lực tái mở cửa từng bước ngành du lịch là cơ sở để nền kinh tế có thể duy trì đà phục hồi trong những tháng cuối năm. Theo đó, tăng trưởng GDP và lợi nhuận doanh nghiệp được dự báo sẽ khởi sắc hơn trong quý III và quý IV.

Chính phủ đang hành động quyết liệt hơn thông qua đẩy nhanh tốc độ và quy mô các chính sách kích thích kinh tế cả về đầu tư và tiền tệ, góp phần tạo thêm động lực cho quá trình phục hồi nền kinh tế và thị trường tài chính.

Đáng chú ý, khoảng cách giữa tăng trưởng M2 (nguồn cung tiền) với tăng trưởng tín dụng liên tục nới rộng, nghĩa là thanh khoản tự do tiếp tục gia tăng. Và thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ hưởng lợi rất nhiều từ sự bùng nổ thanh khoản "khủng" từ Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ. Điều này sẽ tiếp tục tạo ra một lực đẩy lớn cho thị trường chứng khoán trong giai đoạn cuối năm.

Trong ngắn hạn, Mirae Asset đánh giá các nhóm ngành dẫn dắt như tài chính, ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, vật liệu xây dựng được cho là sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ các chính sách kích thích kinh tế và làn sóng chuyển dịch đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sang Việt Nam tiếp diễn.

Trong khi đó, các nhóm ngành liên quan đến bán lẻ, xuất khẩu cũng được kỳ vọng dần phục hồi nhờ tiêu dùng cải thiện, và sự phục hồi của hoạt động xuất khẩu nhờ thương mại toàn cầu gia tăng trong bối cảnh nhiều quốc gia mở cửa trở lại nền kinh tế và hiệu ứng tích cực từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).