VN-Index sẽ hướng tới 1.000 điểm

Theo Hữu Bình/enternews.vn

Trong rổ VN30 hiện tại có tới 9 cổ phiếu ngân hàng, các cổ phiếu này đang được thị trường kỳ vọng kéo VN-Index lên mốc 1.000 điểm.

Thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu đã tăng điểm tích cực trong tuần qua. Nguồn: Internet.
Thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu đã tăng điểm tích cực trong tuần qua. Nguồn: Internet.

Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vừa công bố danh mục VN30 mới, theo đó BID và BVH lọt rổ VN30, thay thế cho CII và DHG.

Diễn biến của VN-Index từ 8-16/7/2019
Diễn biến của VN-Index từ 8-16/7/2019

Xu hướng tăng chưa bị phá vỡ

Thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu đã tăng điểm tích cực trong tuần qua khi Chủ tịch FED bật tín hiệu cắt giảm lãi suất. Thế nhưng, TTCK Việt Nam lại một lần nữa lệch pha khi giảm mạnh trong phiên cuối tuần trước. Mặc dù một số nhóm cổ phiếu, như ngân hàng… tăng điểm tích cực, thì những cổ phiếu lớn như VHM, VIC, MSN, VNM... lại là tác nhân lớn kéo thị trường sụt giảm.

Phiên giảm điểm cuối tuần qua tiếp tục cho thấy tâm lý e ngại của giới đầu tư. Đi ngược lại xu thế chung không phải là điều mới lạ với TTCK Việt Nam trong năm nay, bất chấp tình hình kinh tế vĩ mô tích cực, khối ngoại liên tiếp mua ròng với giá trị lớn.

Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 15/7, TTCK toàn cầu nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng tiếp tục giảm nhẹ do tác động bởi thông tin GDP quý 2/2019 của Trung Quốc chỉ đạt 6,2%- mức thấp nhất kể từ năm 1992 đến nay. Dù có 2 phiên giảm điểm liên tiếp nhưng xu hướng tăng của TTCK Việt Nam vẫn chưa bị phá vỡ hoàn toàn.

Lưu ý với nhà đầu tư

Cũng có quan điểm cho rằng, VN-Index đang gặp kháng cự mạnh tại mốc 980 điểm nên thị trường điều chỉnh là bình thường. Xu hướng tăng vẫn còn nên điều chỉnh là cơ hội gia tăng cổ phiếu đón sóng kinh doanh.

Kịch bản tích cực nhất mà nhiều nhà đầu tư (NĐT) kỳ vọng VN-Index sẽ lên mức 1.050 điểm. NĐT cũng nên lưu ý rằng, từ đầu năm đến nay có rất nhiều cổ phiếu tăng rất mạnh, như PHR, VTR, VTP... nhờ kết quả kinh doanh (KQKD) tích cực, nên hoàn toàn có cơ sở kỳ vọng mùa báo cáo KQKD bán niên. 

Trong điều kiện hiện nay, các nhà đầu tư cần ý một số vấn đề: 

Thứ nhất, những cổ phiếu tăng mạnh thời gian qua dường như đang có xu hướng bị chốt lời, vì thế NĐT không nên tập trung quá vào nhóm này.

Thứ hai, thị trường có xu hướng phản ứng tiêu cực với thông tin được cho là không tích cực, đặc biệt là KQKD kém khả quan. Điều này đòi hỏi NĐT phải tập trung khai thác thông tin mới có cơ hội kiếm lợi nhuận tốt.

Thứ ba, NĐT cần phải kiên nhẫn với cổ phiếu mình lựa chọn bởi với dòng tiền yếu như hiện nay cần chờ dòng tiền này dịch chuyển thì giá cổ phiếu mới có cơ hội tăng.

Thứ tư, trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hiện nay, những cổ phiếu như VIC, VHM, SAB, MSN ... đều ở vùng đỉnh, ngược lại nhóm ngân hàng nằm ở vùng đáy rất lâu, đây sẽ là nhóm cổ phiếu giúp thị trường tiến lên vùng cao mới.