VN-Index sẽ kiểm định lại mốc 1.000 điểm?

Theo Bảo Linh/nhadautu.vn

Một số công ty chứng khoán cho rằng, chỉ số trong ngắn hạn vẫn đang nằm trong vùng biến động mạnh và thông tin quốc tế khó lường, nhà đầu tư theo đó cần giữ tỷ trọng an toàn, chờ tín hiệu rõ ràng hơn.

VN-Index đã hồi phục trở lại với các nhân tố chính đến từ các mã cổ phiếu ngân hàng. Nguồn: internet
VN-Index đã hồi phục trở lại với các nhân tố chính đến từ các mã cổ phiếu ngân hàng. Nguồn: internet

VN-Index đã hồi phục trở lại với các nhân tố chính đến từ các mã cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID, CTG và cổ phiếu VJC khi cổ phiếu này được vào danh mục của 2 quỹ ETF FTSE và ETF VNM.

Các nhóm cổ phiếu ngân hàng bứt phá mạnh trong phiên cuối tuần do phản ứng quá mạnh với thông tư cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng nhàn nước. Nhịp hồi phục của thị trường khiến dòng tiền lan tỏa đến các ngành đã giảm điểm giai đoạn trước như bán lẻ, tài Nguyên cơ bản và ngân hàng, trong tuần thị trường có 9/18 ngành tăng điểm. Kỳ review Danh mục ETF VNM quý III cũng đã được công bố, VNM ETF sẽ mua vào khoảng 20.1 triệu USD cổ phiếu VJC, tương ứng 3.38 triệu cổ phiếu VJC và bán toàn bộ 4.56 triệu cổ phiếu NT2 tương ứng 4.99 triệu USD. Khối ngoại có hoạt động mua bán trái chiều trong thị trường Châu Á, nhưng đã mua ròng trở lại 331.6 tỷ trên sàn HSX trong tuần này. Thị trường đang có nhịp hồi phục nhẹ trở về ngưỡng 1,000 điểm nhờ các thông tin vĩ mô tích cực trong và ngoài nước.

Thông tin nổi bật tuần qua là Ngân hàng nhà nước ngày 13/9 đã phát hành thông tư cắt giảm lãi suất điều hành với nội dung lãi suất tái cấp vốn giảm từ 6,25% xuống 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,25% xuống 4%/năm. CTCP Chứng khoán Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) lưu ý, các lãi suất như lãi suất tái chiết khấu và tái cấp vốn không phải là nghiệp vụ sử dụng thường xuyên trên thị trường liên ngân hàng nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng niêm yết.

Tuy nhiên, BSC cũng đánh giá, việc hạ lãi suất theo xu hướng chung của thế giới cũng sẽ là tín hiệu khá tốt cho thị trường chứng khoán và là báo hiệu định hướng nới lỏng của NHNN trong tương lai. Nếu chính sách nới lỏng được thực hiện thì nhóm hưởng lợi không phải là nhóm ngành ngân hàng mà sẽ là các nhóm doanh nghiệp sản xuất kinh doanh như hàng tiêu dùng thiết yếu, tiện ích, dược.... NHNN tiếp tục dừng các hoạt động trên cả 2 kênh tính phiếu và kênh Repo. Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục suy giảm 78, 74, 54 và 12 điểm phần trăm tại các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 1 tháng và 3 tháng. Hầu hết, các mức lãi suất ngắn và trung hạn đều giảm điểm trong tuần, chỉ có mức lãi suất dài hạn 1 năm vẫn duy trì xu hướng tăng nhẹ. Thanh khoản hệ thống ngân hàng đang ở trạng thái khá dồi dào.

Các công ty chứng khoán đánh giá thế nào về tuần giao dịch 16-20/9?

BSC đánh giá, với các giao dịch ngắn hạn, chỉ số vẫn đang nằm trong vùng biến động mạnh và thông tin quốc tế khó lường, nhà đầu tư theo đó cần giữ tỷ trọng an toàn, chờ tín hiệu rõ ràng hơn; Ở góc nhìn dài hạn, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục hiện tại.

Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, thị trường tuần vừa rồi (9/9 – 13/9) bùng nổ là nhờ tin tức giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng nhà nước. Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đã được giải tỏa và dòng tiền chảy vào thị trường đã được cải thiện mạnh. VDSC theo đó khuyến nghị, “Nhà đầu tư tiếp tục chọn lọc cổ phiếu để giải ngân, ưu tiên những cổ phiếu tiềm năng nhưng chưa tăng nhiều trong thời gian qua".

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo, thị trường có thể tiếp tục quán tính tăng điểm để VN-Index kiểm định kháng cự đỉnh cũ tại 995-1.000 điểm, VN30 kiểm định kháng cự ngắn hạn tại 913-915 điểm. VCSC cũng cảnh báo, sự rung lắc có thể diễn ra tại đây dưới áp lực chốt lãi tại kháng cự và một phiên điều chỉnh sau đó sẽ có khả năng xuất hiện.

Trong khi đó, CTCP Chứng khoán khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong những phiên đầu tuần tới. VN-Index được kỳ vọng sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự 990-993 điểm.

Tuy nhiên, BVSC lưu ý rằng đây là vùng kháng cự mạnh với nhiều lần kiểm định không thành công của chỉ số trước đó. Do vậy, áp lực rung lắc điều chỉnh của thị trường có thể sẽ xuất hiện khi tiếp cận vùng cản này trong tuần tới.

"Nếu tiếp tục vượt qua vùng kháng cự này, đích đến tiếp theo của chỉ số sẽ nằm tại vùng kháng cự tâm lý mạnh 1.000-1.005 điểm. Thanh khoản cần tiếp tục có sự cải thiện trong tuần tới để hỗ trợ cho đà tăng điểm của thị trường", BVSC nhận định.

Công ty chứng khoán này cho rằng điểm tiêu cực vẫn là hoạt động bán ròng của khối ngoại. Xu thế bán ròng này có thể sẽ còn tiếp diễn trong tuần tới do hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs. Cũng trong tuần tới, thị trường sẽ chờ đợi thông tin từ cuộc họp của FED sẽ diễn ra vào giữa tuần. Đây sẽ là yếu tố có tác động đáng kể đến diễn biến thị trường.

BVSC khuyến nghị, nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng danh mục lên mức 45-50% cổ phiếu, hoặc thực hiện các hoạt động mua trading trong các nhịp thị trường rung lắc, điều chỉnh. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, có thể xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 990-1.000 điểm.