VN-Index tháng "cô hồn": Vững vàng tiến đến 1.000 điểm?

Theo Huy Ngọc/nhadautu.vn

Lẽ dĩ nhiên khi đầu tư chứng khoán ở thời điểm khó khăn, hoặc tâm lý nhà đầu tư không tốt, họ lại tìm đến tâm linh.

Yếu tố tâm lý có lẽ luôn là vấn đề ảnh hưởng lớn đến nhà đầu tư Việt Nam. Nguồn: internet
Yếu tố tâm lý có lẽ luôn là vấn đề ảnh hưởng lớn đến nhà đầu tư Việt Nam. Nguồn: internet

Yếu tố tâm lý có lẽ luôn là vấn đề ảnh hưởng lớn đến nhà đầu tư Việt Nam. Trong một lần chia sẻ với PV Nhadautu.vn, TS. Nguyễn Trí Thành cho hay, ’Nhà đầu tư Việt Nam bị ảnh hưởng lớn bởi yếu tố tâm lý, vì lẽ đó, khi thị trường lên thì lên mức cao vút, khi thị trường xuống thì càng giảm rất sâu’.

Với việc yếu tố tâm lý chi phối mạnh như thế, không lạ khi ở thời điểm khó khăn, hoặc khi tâm lý nhà đầu tư hoang mang trước các mốc tâm lý, họ tìm đến tâm linh như ‘cái cớ’. Tháng cô hồn cũng là một ví dụ điển hình.

Quan niệm dân gian về tháng cô hồn cho rằng, nên kiêng kị làm những chuyện quan trọng như lấy vợ, lấy chồng, xây nhà, và đặc biệt là các vấn đề liên quan đến kinh doanh. Việc TTCK nói chung và cổ phiếu nói riêng lên hay xuống phụ thuộc vào nhiều yếu tố như yếu tố vĩ mô, nhà đầu tư nước ngoài mua – bán thế nào và yếu tố dòng tiền đầu tư – đầu cơ,… Đối với dân ‘chứng – trái’ thì vẫn đem chuyện tháng cô hồn ra làm cái cớ cho kiêng cữ và nếu thị trường giảm điểm, họ cũng gọi đó là cái cớ cho sự đen đủi.

Một môi giới chia sẻ với người viết cho hay, ‘Dân’ Chứng khoán (Đầu tư, đầu cơ, môi giới,…) đều rất ‘mê tín’, đặc biệt với tháng cô hồn. ‘Có Giám đốc Sở nọ trong ngày ra mắt cũng phải chọn ngay trước ngày đầu của tháng cô hồn,… vì sợ đen’.

Người này cũng cho hay, dân môi giới Chứng khoán rất hay đi lễ lạt, sùng bái. “Họ rất hay đi lễ lạt, cúng bái, đi lễ ông 7, cô 9 suốt,…’.

Không nên quá lo lắng

Thực tế, 2 tuần đầu của tháng 8 cho thấy TTCK đang có diễn biến khởi sắc. Chốt phiên 10/8, VN-Index đã đạt 968,47 điểm, mức cao nhất VN-Index đạt được trong 1 tháng vừa qua.

Nhìn tổng quát, đà tăng trưởng này không quá ngạc nhiên khi KQKD các doanh nghiệp niêm yết đều ở mức rất tích cực. Tính đến ngày 10/8/2018, đã có hơn 736 doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý II, trong đó có 638 doanh nghiệp báo lãi, 98 doanh nghiệp báo lỗ. LNST quý II của các doanh nghiệp trong mẫu đạt 44.553 tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với quý II/2017, thấp hơn mức tăng trưởng 22% của quý I/2018 trong khi tổng LNST 6 tháng đầu năm 2018 tăng trưởng 19% so với cùng kỳ.

Các nhóm ngành chính cũng ghi nhận có nhiều thông tin tích cực.

Một tháng qua cũng ghi nhận nhóm cổ phiếu Dầu khí tiếp tục có các diễn biến tích cực, cụ thể tổng mức tăng nhóm này đạt đến 16,94%. Giá dầu đã có sự tăng trưởng tốt khi thông tin Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt với Iran, theo đó ngày 7/8 áp dụng lệnh trừng phạt tài chính và tháng 11 áp dụng đợt trừng phạt thứ hai nhằm vào hạ tầng Iran và hoạt động xuất khẩu dầu. Điều này khiến giới đầu tư lo ngại thị trường thiếu nguồn cung vào cuối năm. Việc giá dầu tăng cao đã đẩy thị giá nhiều cổ phiếu tăng trưởng tốt như GAS (+23,37%), PVD (+27,7%), PVS (+31,4%),…

Ngoài ra, cũng phải kể đến nhóm cổ phiếu Ngân hàng tổng tăng trưởng đạt 11,17%, nhóm này ghi nhận chiếm tỷ trọng lợi nhuận lên đến 33,4% toàn ngành, dù vốn hóa chỉ chiếm 25,4%.

Do đó, bất chấp giai đoạn sau là tháng cô hồn, nhà đầu tư vẫn nên kỳ vọng động lực từ các trụ lớn và nhóm ngành chính (Dầu khí và Ngân hàng) sẽ gánh vác thị trường trong tháng 8 tiếp tục hướng đến con số 1.000 điểm.

Tích cực là vậy, nhưng nhiều thông tin tiêu cực vẫn khiến nhà đầu tư cẩn trọng, đặc biệt là từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi phía Trung Quốc trong tuần giao dịch qua đã có động thái áp thuế 25% lên 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ, đây được coi là hành động áp trả việc Hoa kỳ áp thuế 25% lên 279 dòng sản phẩm Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD.

Đó là chưa kể trong thời gian tới, vấn đề tỷ giá, khoảng trống thông tin sau BCTC quý II/2018 của doanh nghiệp đang hiện hữu và việc TTCK đang tiến đến mốc kháng cự 980 – 1.000 điểm cũng là các yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng.

Ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt đánh giá, Thị trường chứng khoán đang tăng trưởng khá bền vững trong tháng 8 dựa trên thông tin nền tảng thông tin vĩ mô trong nước ổn định và báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp lớn niêm yết trên 2 sàn đều khá tốt. Thông tin về cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung tuy có ảnh hưởng chung tới thị trường chứng khoán thế giới nhưng thông tin đó đã phản ánh vào thị trường trong giai đoạn điều chỉnh từ tháng 4- tháng 7 vừa qua.

Ông Hiệu cũng đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm nhưng bền vững. Xu hướng vẫn là vượt 1.000 điểm trong 2-3 tháng tới. Dòng cổ phiếu Ngân hàng sẽ là dòng cổ phiếu tiếp tục dẫn sóng thị trường trong quý III/2018.