VN-Index tiến sát ngưỡng 600 điểm: “Sóng” tăng có bền?

Theo ktdt.com.vn

(Tài chính) Đóng cửa phiên cuối tuần trước, hai chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index cùng đồng loạt tăng nhẹ và tạo lập mốc điểm cao mới trong hơn 4 năm qua.

VN-Index tiến sát ngưỡng 600 điểm: “Sóng” tăng có bền?
Tính thanh khoản, niềm tin của nhà đầu tư... là những yếu tố tác động đến xu hướng tăng của thị trường. Nguồn: internet
VN-Index vẫn có thể tiếp tục duy trì đà tăng nhờ sự ủng hộ tích cực của dòng tiền, đặc biệt là dòng tiền của nhà đầu tư trong nước. Xét về thanh khoản thị trường hiện tại, niềm tin cũng như xu hướng tăng điểm vẫn đang được củng cố.

Nhiều thông tin hỗ trợ tốt

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể nhận thấy áp lực bán ròng của khối ngoại và thông tin về đợt cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư tín thác (ETF) dường như không gây ảnh hưởng nhiều tới tâm lý thị trường chung, dòng tiền vẫn đổ vào thị trường mạnh tạo nền tảng khá tốt cho một xu thế tăng trưởng mới.

Trong tuần, thị trường nhận được các thông tin hỗ trợ tốt khác như: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng thị trường chứng khoán phái sinh; Việc lập ban chỉ đạo xử lý nợ xấu, một lần nữa cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc giải quyết điểm nghẽn quan trọng nhất của nền kinh tế. Bên cạnh đó, theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tăng mạnh giúp cán cân thương mại trở lại trạng thái thặng dư 0,67 tỷ USD trong nửa sau tháng 2/2014; lũy kế 2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 1,31 tỷ USD, cao hơn mức ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê.

Cuối tuần qua, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng giảm đối với tất cả các kỳ hạn, "việc lãi suất hạ là thông tin rất tích cực đối với thị trường chứng khoán" - ông Trịnh Xuân Sơn - Giám đốc chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MB phân tích. Trong khi đó, những thông tin lạc quan về kết quả kinh doanh đầu năm và cổ tức của nhiều doanh nghiệp (DN) niêm yết cũng  được nhà đầu tư đón nhận tích cực.

Thực tế, những ngày qua, cổ tức đang góp phần hâm nóng lại thị trường. Việc nhiều DN công bố mức chi trả cổ tức khủng đã tạo nên sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư (NĐT) những ngày gần đây. Điển hình như HĐQT của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng vừa thống nhất trong quý II tới sẽ trả cổ tức năm 2013 bằng tiền mặt theo tỷ lệ 83%; Tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam Công ty Cổ phần Tập đoàn FPT đề ra mức cổ tức bằng tiền mặt năm 2013 là 30%, thay vì dự kiến 20% được đưa ra tại đại hội cổ đông thường niên 2013...

Không có được mức chi trả cổ tức cao như các DN trên, nhưng cổ phiếu của nhiều DN có chi trả cổ tức đều tăng ngay khi thông tin chi trả cổ tức được công bố. Đơn cử các trường hợp của Công ty Cổ phần Tập đoàn Kinh Đô (KDC), Công ty Cổ phần Bao bì PP (HPB), Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC), Công ty Cổ phần Vicem Bao bì Bỉm Sơn (BPC), Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng (ICG), Công ty Cổ phần Kỹ nghệ lạnh (SRF)....

Còn cơ hội kiếm tiền

Giới quan sát cho rằng, sang tuần giao dịch này, cùng với việc giao dịch của các quỹ ETF có thể diễn ra mạnh hơn thì thị trường vẫn phải đối mặt với áp lực điều chỉnh trên mốc kháng cự mạnh, có thể là điều chỉnh trong phiên. Đặc biệt, chỉ số cũng đang tăng lên vùng kháng cự mạnh 5 năm cùng ngưỡng tâm lý 600 nên áp lực cung lớn cùng tâm lý do dự xuất hiện cũng là điều dễ thấy. Tuy vậy, nhiều ý kiến khác cho rằng, mặc dù không đạt được mốc 600 điểm khi kết thúc phiên giao dịch, nhưng mức tăng điểm nhẹ cuối tuần có thể trở thành "điểm tựa" để nhà đầu tư tin tưởng, thị trường không tăng nóng thì nguy cơ giảm mạnh là không cao.

Hiện tại, nhóm cổ phiếu trụ cột vẫn đang là động lực và cảm hứng cho thị trường đi lên khi liên tục tạo hiệu ứng lan tỏa đến những cổ phiếu còn lại. Tuần tới, khả năng thị trường sẽ bị phân hóa khi dòng tiền chạy lòng vòng quanh các nhóm cổ phiếu. "Tôi cho rằng, nhóm cổ phiếu bluechip như VNM, FPT, CSM, BMP... và nhóm cổ phiếu đầu cơ penny như ORS, MHC, PFL, PVL, PVX, DLG... vẫn là những nhóm hút dòng tiền trong tuần tới" - bà Nguyễn Ngọc Lan - Phó trưởng phòng môi giới và dịch vụ, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco) nhận định.

Theo bà Lan, trong ngắn hạn, thị trường vẫn còn khả năng tăng giá, ít nhất là cho tới hết quý II/2014 (tức khoảng thời gian các DN chi trả cổ tức). Khả năng diễn biến phân phối ngắn và phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra quanh vùng 600 điểm  trước khi VN-Index bứt phá qua vùng kháng cự này với các mốc điểm kỳ vọng là 615 - 635 trong 2 tuần tới. Những nhóm cổ phiếu nhà đầu tư có thể theo dõi trong tuần tới là nhóm cổ phiếu chứng khoán, bảo hiểm, xây dựng hạ tầng dầu khí, dược…

Ngưỡng 600 điểm của VN-Index là ngưỡng kháng cự quan trọng cả về tâm lý và kỹ thuật, do đó nhà đầu tư cần theo dõi kỹ diễn biến thị trường tại ngưỡng này, hạn chế việc mua đuổi giá cao trong phiên. Yếu tố thanh khoản và động thái của nhà đầu tư nước ngoài cũng cần được đặc biệt lưu ý do việc mua bán của các quỹ ETF vẫn có thể gây ra những tác động nhất định tới xu hướng thị trường.

Ông Lê Đắc An Trưởng phòng Đầu tư, Công ty Chứng khoán Tân Việt TVSI