Vn-Index tuần mới: Cơ hội Refresh lại danh mục?

Lưu Đức

 “Các nhịp điều chỉnh hiện tại sẽ là cơ hội tốt để giới đầu tư cơ cấu lại danh mục; Dòng tiền lớn được kỳ vọng sẽ nhanh chóng nhập cuộc trở lại và hỗ trợ cho thị trường…”– nhận định này được VietStock đưa ra trong tuần mới (từ 25-29/3/2019).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tuần qua (28-22/3) thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến là một tuần giao dịch đầy biến động, thử thách tâm lý nhà đầu tư. Với việc, Vn-Index giằng co và giữ vững 1.000 điểm không bị xuyên thủng trong ba phiên đầu tuần.

VN-Index ghi nhận một tuần điều chỉnh giảm khá mạnh sau khi đã chinh phục thành công ngưỡng 1.000 điểm trong tuần trước. Thị trưởng mở cửa tuần giao dịch khá tích cực và tiếp nối đà tăng từ tuần trước, bất chấp những thông tin xấu về việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuất hiện tín hiệu giảm tốc.

Vn-Index đã không thể trụ vững đã phải chập nhận chia điểm khi bị đánh sụp sâu trong phiên 21/3/2019.  Cho dù, sau đó thị trường có xu hướng hồi phục nhẹ trong phiên cuối tuần, nhưng tổng kết chung, tuần qua VN-Index thiếu lạc quan.

Hầu hết các nhóm ngành dẫn dắt đà đi lên của chỉ số trong giai đoạn trước đều lao dốc. Cụ thể, nhóm ngân hàng chỉ có VCB và MBB là tăng nhẹ còn các mã còn lại như TCB, VPB, BID…đều giảm điểm, còn nhóm VIC, VHM, VRE chứng kiến cả 3 cổ phiếu đều giảm điểm. 

Đáng chú ý là tuần này ghi nhận giao dịch thỏa thuận cổ phiếu VRE với khối lượng gần 66,6 triệu cổ phiếu. Đóng cửa tuần giao dịch, VN-Index giảm 15,41 điểm (-1,53%) về mức 988,71 điểm với thanh khoản đạt khoảng 900 triệu cổ phiếu được giao dịch; HNX Index giảm 2,35 điểm (-2,13%) về mức 108,09 điểm với khoảng 205 triệu cổ phiếu được giao dịch trong tuần.

Theo VietStock, tâm lý chốt lời chi phối thị trường trong tuần qua là yếu tố chính khiến thị trường suy giảm. Nguyên nhân khiến nhà đầu tư chốt lời là do, VN-Index đã liên tục tăng mạnh kể từ tuần giao dịch đầu tiên sau Tết. Việc duy trì lâu trong trạng thái quá mua đã khiến chỉ số chịu áp lực bán tháo mạnh trong phiên thứ 5.

“Dù động thái không tăng lãi suất của Mỹ giúp thị trường thế giới chuyển biến khá tích cực nhưng điều này cũng không thể ngăn chặn đà bán tháo trên thị trường…” – VietStock đánh giá.

Bên cạnh sự suy giảm, thị trường cũng có điểm tích cực là thanh khoản của thị trường vẫn đang duy trì ở mức tốt. Bất chấp lượng cổ phiếu lớn bị bán tháo trong phiên 21/3/2019, hoạt động bắt đáy vẫn diễn ra rất sôi động chứng tỏ lực cầu đang hấp thụ rất tốt.

“Chính động lực này đã giúp cho chỉ số tăng điểm trở lại trong phiên cuối tuần. Khối ngoại giữ đà mua ròng từ đầu năm cho thấy sức hút của thị trường vẫn chưa giảm bớt” – VietStock khẳng định.

Nhận định về tuần giao dịch mới, VietStock cho rằng, xu hướng điều chỉnh có thể tiếp tục được duy trì trên thị trường trong các phiên đầu tuần tới. Tuy vậy, các nhịp điều chỉnh hiện tại sẽ là cơ hội tốt để giới đầu tư cơ cấu lại danh mục. Dòng tiền lớn được kỳ vọng sẽ nhanh chóng nhập cuộc trở lại và hỗ trợ cho thị trường.

“Thị trường đang nằm trong vùng biến động giá tương đối nhạy cảm và chưa có tín hiệu rõ ràng về hướng đi kế tiếp. Do đó, BVSC cho rằng, nhà đầu tư có thể cân nhắc tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu ở mức 30-40% để đảm bảo an toàn cho danh mục…”.

Đưa ra nhận định trên, Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC khuyến cáo: Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục có thể xem xét bán giảm tỷ trọng trong các phiên thị trường hồi phục. Với các nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao có thể thực hiện mua trading lại một phần tỷ trọng, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục tại vùng hỗ trợ của thị trường.