VN-Index vào vùng tích lũy?

PV.

Kết thúc một tuần (21-25/01) với sự giằng co quyết liệt giữa bên mua và bên bán, VN-Index dao động với biên độ hẹp trong vùng 900-910 điểm và dừng lại ở 908,8 điểm. Nhiều khả năng thị trường khó bứt phá khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Kết thúc tuần qua, VN-Index tăng 0,74%, đạt 908,80 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần tăng 1,17% dừng tại 102,74 điểm. Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn đồng loạt tăng.

Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 106,875 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 0,43% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 24,688 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 9,99%.

Sau khi tăng giảm mạnh trong hai phiên đầu tuần, VN-Index diễn biến khá giằng co trong các phiên còn lại. Cả bên mua và bên bán đều không thể giành được quyền kiểm soát thị trường.

Mức độ phân nhóm ở các nhóm cổ phiếu ngày càng rõ rệt khi hiện tượng đảo trụ diễn ra thường xuyên. Nhóm cổ phiếu Vingroup chứng kiến sự phân hóa khi mã VHM giảm sâu hơn 3% sau hai tuần tăng mạnh; cổ phiếu VRE duy trì quanh ngưỡng 29.000 đồng; trong khi VIC tăng điểm nhẹ.

Các Bluechip nhóm thực phẩm đồ uống biến động trái chiều trong tuần qua khi cổ phiếu VNM tiếp tục tăng điểm tích cực, hai mã SAB và MSN cùng giảm mạnh hơn 2%.

Nhóm ngân hàng diễn biến khá khả quan. Các mã Large Cap như: CTG, VCB, MBB đều tăng mạnh và là các trụ chính dẫn dắt thị trường. Đặc biệt, mã CTG phục hồi tích cực sau giai đoạn dài giảm điểm khi tăng mạnh hơn 10% trong tuần qua.

Đà giảm của mã BID được thu hẹp giúp chỉ số VN-Index không diễn biến quá tiêu cực. Do giá dầu biến động cũng không quá mạnh khi chỉ sụt giảm nhẹ trong tuần qua nên các cổ phiếu nhóm dầu khí cũng không diễn biến quá tiêu cực. Lực cầu tích cực vẫn được duy trì tạo xu hướng giằng co ở nhóm này.

Như vậy, tuần qua chứng kiến VN-Index tích lũy quanh ngưỡng 908 điểm, thị trường vẫn đang trong giai đoạn kiểm nghiệm cung cầu. Nhiều khả năng xu hướng đi ngang sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng hơn 98 tỷ đồng

Nhìn chung, tuần qua VN-Index dao động với sự giằng co quyết liệt giữa bên mua và bên bán. Chỉ số không có sự thay đổi nhiều so với tuần giao dịch trước. Thanh khoản cũng đang có dấu hiệu yếu dần cho thấy sự thận trọng ngày càng gia tăng. Giằng co mạnh và hoạt động đảo trụ liên tục xảy ra trong tuần qua cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn phân vân chưa rõ xu hướng. Kết quả kinh doanh năm 2018 của các doanh nghiệp cũng đã được công bố gần như đầy đủ. Tác động của các tin tức từ thị trường tài chính thế giới cũng không còn quá mạnh mẽ đến thị trường nội địa.

Với những diễn biến trên, VietStock đánh giá, trong ngắn hạn thị trường sẽ đi vào giai đoạn trống thông tin bổ trợ và xu hướng chủ yếu sẽ đi ngang. “Việc VN-Index đang dao động trong vùng 900-910 điểm cho thấy rủi ro giảm sâu trong giai đoạn này là không cao khi dòng tiền bắt đáy trong các phiên sụt giảm vẫn được kích hoạt tốt” - VietStock nhận định.

Cũng theo VietStock, với việc thanh khoản đang có dấu hiệu yếu dần đi, kỳ vọng vào kịch bản hồi phục mạnh của thị trường là không cao. Điều kiện duy trì sức mạnh xu hướng vẫn đến từ nhân tố dòng tiền.

“Thị trường cần một sức bật thanh khoản ổn định từ dòng tiền lớn và khối ngoại để xác nhận tính bền vững của thị trường. Sóng tăng mới hay sóng hồi kỹ thuật, đầu tư trung hạn hay lướt sóng T+ đều phụ thuộc vào độ mạnh của dòng tiền. Như vậy, thị trường nhiều khả năng đã đi vào vùng tích lũy trong ngắn hạn”...

Nhấn mạnh điều trên, VietStock cho rằng: Rủi ro sụt giảm mạnh hay kỳ vọng một sóng tăng mới của thị trường là không cao khi mà Tết Nguyên Đán đang đến gần. Nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng 900-925 điểm