VNX Allshare đại diện cho 94% giá trị giao dịch toàn thị trường chứng khoán

PV.

Đó là thông tin vừa được Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) công bố. Cụ thể, VNX Allshare sẽ đại diện cho 92% giá trị vốn hóa và gần 94% giá trị giao dịch toàn thị trường chứng khoán Việt Nam, trong đó HOSE chiếm hơn 90% giá trị vốn hóa toàn rổ chỉ số.

Chỉ số chung VNX Allshare sẽ cung cấp thêm một chỉ báo thị trường cho nhà đầu tư.
Chỉ số chung VNX Allshare sẽ cung cấp thêm một chỉ báo thị trường cho nhà đầu tư.

Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh đánh giá, việc xây dựng chỉ số VNX Allshare được thực hiện trên nguyên tắc thống nhất về chuẩn áp dụng giữa 2 Sở, từ đó tạo độ tin cậy cho thị trường, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia vào thị trường Việt Nam, thể hiện sự minh bạch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững và khẳng định niềm tin đối với nhà đầu tư…

Đồng thời, chỉ số chung VNX Allshare sẽ cung cấp thêm một chỉ báo thị trường cho nhà đầu tư, góp phần nâng cao tính thống nhất và chuẩn hóa hệ thống chỉ báo cho toàn thị trường, đồng thời tạo chỉ số cơ sở nhằm phát triển các sản phẩm tài chính như phái sinh, quỹ ETF.

Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, chỉ số VNX Allshare sẽ bao gồm 451 cổ phiếu, với 237 cổ phiếu từ HOSE và 214 cổ phiếu từ HNX. Như vậy, rổ cổ phiếu của VNX Allshare đã điều chính tăng lên so với con số dự kiến trước đây là 388 cổ phiếu (208 từ HOSE và 180 từ HNX).

Đặc biệt, chỉ số VNX Allshare là điều kiện cần thiết cho quá trình nâng hạng thị trường khi các tổ chức quốc tế nhìn nhận sự chuyên nghiệp của thị trường thông qua hệ thống chỉ báo toàn diện, chuẩn hóa và minh bạch.

Chỉ số VNX Allshare sẽ được chính thức triển khai từ ngày 24/10/2016 và có điểm chỉ số cơ sở là 1.000 điểm, sẽ đánh dấu một sự khởi đầu mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.