VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF):

VOF chính thức chào sàn chứng khoán London

Hải Ngọc

Từ ngày 30/3/2016, VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) đã chuyển niêm yết lên sàn giao dịch chính của Thị trường chứng khoán London với mã cổ phiếu VOF.L. VOF - quỹ đầu tư do tập đoàn VinaCapital quản lý với giá trị tài sản ròng hiện nay đạt hơn 700 triệu USD và giá trị NAV của chứng chỉ quỹ đã có mức tăng trưởng rất khả quan – đạt hơn 5% từ đầu năm 2016.

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận đầu tư của VinaCapital phát biểu. Ảnh: HN
Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận đầu tư của VinaCapital phát biểu. Ảnh: HN

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital cho biết, VOF – quỹ đầu tư do Tập đoàn quản lý đã chuyển niêm yết lên sàn giao dịch chính của thị trường chứng khoán London với mã cổ phiếu VOF.L từ ngày 30/3/2016. Hiện tại, 48% tài sản của VOF đầu tư vào các cổ phiếu niêm yết, hơn 12% đầu tư vào các dự án bất động sản, hơn 12% đầu tư vào các doanh nghiệp cổ phần tư nhân.

Thị trường chứng khoán London (LSE) có quy mô lớn nhất châu Âu và thuộc top 5 thế giới, gồm 2 sàn giao dịch là sàn chính (Main Market) với hơn 1.500 mã cổ phiếu và sàn phụ (Alternative Investment Market – AIM) dành cho hơn 1.000 cổ phiếu của các công ty đang phát triển.

Ông Andy Ho nói, VOF thực hiện niêm yết ở thị trường Main vì thông tin minh bạch hơn, bảo vệ nhà đầu tư tốt hơn. “Có thời gian, VOF đã đạt hơn 1 tỷ USD về giá trị tài sản ròng. Thị trường AIM không đủ đáp ứng khả năng phát triển của VOF nữa”. Được biết, VOF đã niêm yết trên AIM hơn 12 năm. VOF hiện có giá trị tài sản ròng đạt hơn 700 triệu USD và giá trị NAV của chứng chỉ quỹ tăng hơn 5% từ đầu năm 2016.

Đại diện VinaCapital cũng thông báo,trong quý I/2016, nhờ các cổ phiếu mạnh như DHG và PNJ, danh mục các thị trường vốn của VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) tăng mạnh, đạt 5,6%, vượt trội hơn so với VnIndex (-2,2%).

Trong năm 2015, danh mục các thị trường vốn của quỹ hoạt động tương đối hiệu quả, tăng 0,9% so với VNIndex (1,1%), vượt trội hơn so với danh mục VNM ETF (-21,5%), FTSE Vietnam Index EFT (-23,6%) và trung bình của các chỉ số này (-11,6%).

Hiện tại, 48% tài sản của VOF đầu tư vào các cổ phiếu niêm yết, hơn 12% đầu tư vào các dự án bất động sản, hơn 12% đầu tư vào các doanh nghiệp cổ phần tư nhân. Về ngành, VOF đầu tư nhiều nhất vào bất động sản - xây dựng (24,3%) và thực phẩm - đồ uống (24,5%), còn lại là các ngành khác như khách sạn, vật liệu xây dựng, dịch vụ tài chính.

Năm 2016, VOF sẽ gia tăng các cơ hội đầu tư thương lượng vào các doanh nghiệp tư nhân và niêm yết, tập trung vào các lĩnh vực hỗ trợ tăng trưởng nội địa; cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước; các khoản đầu tư chọn lọc vào bất động sản. Ngoài ra, quỹ này sẽ tập trung vào cổ phần các công ty niêm yết với nền tảng vững chắc có cơ hội thực hiện M&A; tái cấu trúc danh mục bất động sản, tập trung vào nhà phát triển thay vì dự án; tích cực tìm kiếm cơ hội thoái vốn các tài sản đã chín muồi với mức giá cao hơn giá thị trường.

Các lĩnh vực mà VOF sẽ ưu tiên đầu tư trong thời gian tới như Thực phẩm - đồ uống; gián tiếp vào bất động sản; các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế, truyền thông, vật liệu xây dựng, nghỉ dưỡng.
Đặc biệt, VOF sẽ gia tăng các khoản đầu tư cổ phần tư nhân và OTC, cụ thể tìm kiếm và nắm bắt cơ hội đầu tư cổ phần tư nhân với giá trị 10 - 40 triệu USD; danh mục đầu tư từ việc cổ phần hóa các DNNN.