Vốn hóa MWG “bốc hơi” gần 2.000 tỷ đồng

Theo Thảo Nguyên/saigondautu.vn

Ngay sau sự cố rò rỉ thông tin tài khoản ngân hàng của khách hàng, lãnh đạo CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) đã tuyên bố vô can. Thế nhưng, MWG vẫn bị nhà đầu tư (NĐT) bán tháo và sụt giảm mạnh trong 2 phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, khiến vốn hóa thị trường bị “bốc hơi” hơn gần 2.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Vội vàng đính chính
Thông cáo của MWG cho biết, qua kiểm tra các thông tin được phản ánh và khẳng định hệ thống công nghệ thông tin của MWG vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng. Mọi thông tin của khách hàng vẫn được bảo mật và khách hàng không cần phải lo lắng, cũng như có bất kỳ hành động nào liên quan đến thông tin thất thiệt này.
Liên quan đến các thông tin thẻ của khách hàng (số thẻ, ngày hết hạn, ngày giờ mua hàng) bị lộ, MWG cho rằng không lưu trữ những thông tin này của khách hàng, nên không thể có việc những thông tin này bị lộ từ hệ thống của Thế giới di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX). Khi khách hàng mua hàng và cà thẻ tại cửa hàng, máy POS đọc thẻ của khách là máy của ngân hàng.
Như vậy, bản chất ngân hàng đang đọc thẻ của khách và chuyển dữ liệu về ngân hàng, hệ thống của TGDĐ và ĐMX không can thiệp vào quá trình này, cũng như không được phép lưu trữ bất cứ thông tin nào của khách hàng.
Tương tự, nếu khách hàng giao dịch online qua trang web, khi thanh toán sẽ tự động nhảy sang cổng thanh toán của tổ chức cung ứng dịch vụ “trung gian thanh toán”. Do đó, trang web TGDĐ và ĐMX sẽ không lưu các thông tin của khách hàng. 
Cũng theo MWG, trong quá trình thanh toán, toàn bộ thông tin trên thẻ đều được mã hóa và chuyển sang ngân hàng, hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ “trung gian thanh toán” theo quy định của NHNN và Tổ chức Thẻ quốc tế. Việc quản lý, lưu trữ chỉ được “trung gian thanh toán” thực hiện.
“Chúng tôi chỉ nhận được thông tin giao dịch đã thực hiện hoàn tất hay không hoàn tất, chứ không có thông tin về tài khoản thẻ của khách hàng. Như vậy, việc hacker tuyên bố đã hack vào hệ thống TGDĐ để lấy một thông tin mà công ty không lưu trữ là một điều không có thực” - đại diện MWG chia sẻ.

Nhưng NĐT vẫn lo ngại tiêu cực
Thực tế, thông cáo của MWG đã không khiến cho khách hàng yên tâm, thậm chí còn tạo nên tâm lý bức xúc. Theo ý kiến của nhiều khách hàng, việc lãnh đạo MWG vội vàng lên tiếng vô can khiến cho dư luận đặt dấu hỏi, bởi các thông tin bị lộ nêu rõ thời gian mua sắm, dãy số thẻ thanh toán, số tiền, phí thanh toán khi mua sắm ở TGDĐ và ĐMX.
Trước đó, một số người dùng phát hiện số thẻ của mình có trong file dữ liệu 31.000 bản ghi được tung lên mạng, đồng thời xác nhận rằng họ có giao dịch với TGDĐ trong 2 năm gần đây. 
Tại các cửa hàng TGDĐ và ĐMX của MMG trong những ngày gần đây, theo quan sát của chúng tôi, lượng khách đến giao dịch đã giảm hẳn dù là ngày cuối tuần. Khách hàng mua sắm phần lớn chọn hình thức trả tiền mặt, thay vì chọn phương thức cà thẻ.
Chị T., một khách hàng thường xuyên mua sắm tại TGDĐ, chia sẻ sự lo lắng về những thông tin đang rò rỉ trên mạng, do nhiều lần mua điện thoại di động tại TGDĐ. Do đó, việc MWG tuyên bố không liên can đến sự cố này là hoàn toàn vô trách nhiệm.
“Trong khi nhiều ngân hàng đã gửi công văn nội bộ cảnh báo, phòng ngừa rủi ro xung quanh việc nghi ngờ rò rỉ dữ liệu thẻ. Thế nhưng, những khách như tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin đảm bảo nào từ phía lãnh đạo TGDĐ” - chị T., bức xúc nói.
Trên TTCK, thông tin dữ liệu mạng của MWG bị hack khiến cho giá CP cũng sụt giảm mạnh vì NĐT lo ngại về những tác động tiêu cực lên kết quả kinh doanh và thương hiệu của doanh nghiệp trong thời gian tới. Cụ thể, trong 2 phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, MWG giảm tổng cộng 6.000 đồng/CP, xuống còn 106.000 đồng/CP (mức giá thấp nhất của MWG trong khoảng 4 tháng trở lại đây). Với hơn 322,8 triệu CP đang niêm yết trên HOSE, vốn hóa của MWG trên TTCK bị bốc hơi 1.937 tỷ đồng sau 2 phiên sụt giảm mạnh này.

Theo báo cáo tài chính quý III vừa được công bố, các khoản đầu tư của MWG đều chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Cụ thể, chuỗi siêu thị điện máy Trần Anh lỗ lũy kế 46 tỷ đồng, chuỗi nhà thuốc An Khang lỗ hơn 3 tỷ đồng.