Vốn lớn dồn mạnh vào doanh nghiệp

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Tính chung trong giai đoạn 2012-2014, Chương trình Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đã cho vay được hơn 67.500 tỷ đồng cho 4.500 khách hàng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7-8%/năm (ngắn hạn) và 10-11%/năm (trung và dài hạn).

Vốn lớn dồn mạnh vào doanh nghiệp
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Dòng vốn chảy mạnh vào SXKD

Sáng nay 26/1, tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến và Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh năm 2015.

Theo báo cáo của NHNN TP. Hồ Chí Minh, năm 2014 ngành Ngân hàng trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận. Theo đó, tính đến cuối năm 2014, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn ước đạt trên 1.343 tỷ đồng, tăng 14,8%; tổng dư nợ cho vay đạt khoảng 1.068 tỷ đồng, tăng 12,1% so với cuối năm 2013. Trong tổng số hơn 1.000 tỷ đồng dư nợ nói trên thì dư nợ ngắn hạn chiếm khoảng 48,3% (515.600 tỷ đồng), còn lại là dư nợ trung và dài hạn.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành Ngân hàng trên địa bàn đạt được trong năm 2014, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, một trong những điểm sáng nổi bật nhất của ngành Ngân hàng thành phố đó là thực hiện khá tốt việc giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, đồng thời triển khai rất thành công Chương trình Kết nối Ngân hàng – doanh nghiệp, cho vay bình ổn giá, bình ổn thị trường. Từ đó đẩy được hầu hết nguồn vốn tín dụng ngân hàng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Báo cáo của NHNN TP. Hồ Chí Minh về kết quả cho vay theo Chương trình Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp thể hiện rõ điều này khi mà tính đến hết năm 2014, các TCTD trên địa bàn đã thực hiện cho vay được 40.057 tỷ đồng đối với hơn 1.100 khách hàng là doanh nghiệp, tiểu thương, hộ kinh doanh. Tính chung trong giai đoạn 2012-2014, Chương trình Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đã cho vay được hơn 67.500 tỷ đồng cho 4.500 khách hàng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7-8%/năm (ngắn hạn) và 10-11%/năm (trung và dài hạn).

Nói về việc triển khai Kế hoạch hoạt động trong năm 2015, ông Tô Duy Lâm - Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM cho biết, mục tiêu chung của ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sẽ cố gắng đạt mức tăng trưởng tín dụng 13-15% trong năm nay.

Trong đó, NHNN TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tập trung các giải pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua các kênh: cho vay 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên, tăng cường đối thoại ngân hàng – doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp qua danh sách quận, huyện và các hiệp hội ngành nghề gửi về NHNN, trực tiếp ký kết cho vay DN tại các quận, huyện. “Mức lãi suất cho vay sẽ tiếp tục áp dụng ở mức không quá 7%/năm đối với cho vay ngắn hạn và xoay quanh mức 9% đối với cho vay trung và dài hạn”, ông Lâm cho biết.

Ba nhiệm vụ năm mới

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến yêu cầu NHNN TP.HCM tiếp tục quan tâm chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra, trong đó cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất là hoạt động tái cơ cấu các TCTD. Phó Thống đốc cho biết, mặc dù tính đến nay đã có 12/14 TCTD trên địa bàn TP.HCM trình đề án tái cơ cấu; tuy nhiên, những hoạt động này chỉ nằm trong lộ trình 3 năm giai đoạn 2013-2015. Hiện nay đã gần hết tháng 1/2015, vì thế kế hoạch tái cơ cấu các năm tiếp theo cần phải được đặt ra ngay từ bây giờ để NHNN TP. Hồ Chí Minh và các TCTD trên địa bàn có sự chuẩn bị tốt nhất.

Thứ 2, về xử lý nợ xấu. Tính đến hết năm 2015, tỷ lệ nợ xấu của các TCTD trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ở mức 5,31%. Mặc dù tỷ lệ này không phải là đáng lo ngại, tuy nhiên Phó Thống đốc yêu cầu, trong năm 2015 các TCTD cần phải rà soát chặt chẽ hơn để xử lý triệt để các chi nhánh ngân hàng có tỷ lệ nợ nhóm 5 vượt quá 2 con số, bởi hiện nay số lượng các chi nhánh có tỷ lệ nợ nhóm 5 vượt qua mức 10% là khá lớn so với tổng số các chi nhánh ngân hàng đóng tại địa bàn thành phố.

Thứ 3, do cuối năm 2014, NHNN Trung ương có thay đổi một số quy định trong mô hình hoạt động của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, vì thế Phó Thống đốc yêu cầu NHNN TP. Hồ Chí Minh phối hợp tốt với Cơ quan Thanh tra giám sát đóng trên địa bàn để thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các TCTD trong hoạt động cho vay và kinh doanh dịch vụ, hạn chế tối đa các sai phạm trong lĩnh vực ngân hàng.

Phó Thống đốc cũng đề nghị chính quyền TP. Hồ Chí Minh, bên cạnh việc phối hợp với các TCTD trong hoạt động cung cấp vốn thông thường, cũng nên thành lập thêm các đơn vị chuyên trách để phối hợp với Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng nhằm xử lý nhanh chóng các vụ việc sai phạm hoặc tranh chấp liên quan đến lĩnh vực ngân hàng.