Vốn ngoại không lo biến động ngắn hạn

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Nhà đầu tư (NĐT) trung - dài hạn nên đặt qua một bên những biến động ngắn hạn của thị trường và tập trung xem xét những cổ phiếu cơ bản tốt để tham gia ở vùng giá hợp lý.

NĐT trung - dài hạn nên đặt qua một bên những biến động ngắn hạn của thị trường và tập trung xem xét những cổ phiếu cơ bản tốt. Nguồn: internet
NĐT trung - dài hạn nên đặt qua một bên những biến động ngắn hạn của thị trường và tập trung xem xét những cổ phiếu cơ bản tốt. Nguồn: internet

NĐT vẫn nín thở

3 phiên đầu tuần, thị trường đều tăng điểm. Các chỉ số VN-Index và HNX-Index tăng thêm 2,72% và 4,51%, lần lượt tiến sát 545 điểm và vượt 75 điểm. Nhìn chung, xu thế của các chỉ số đang được cải thiện rõ rệt sau giai đoạn giảm mạnh trước đó. Giao dịch sôi động hơn với đà tăng trần của các mã đầu cơ tiêu biểu, góp phần kích thích NĐT đang đứng ngoài thị trường trở lại.

Tuy thanh khoản vẫn yếu, nhưng diễn biến trên đã cho thấy, dường như các thông tin về Biển Đông đang dần giảm tác động tiêu cực đối với diễn biến thị trường, hoặc cũng có thể NĐT đã quen dần với các thông tin xoay quanh vụ việc này.

Theo các chuyên gia của công ty chứng khoán (CTCK) Bảo Việt (BVSC), dù tình hình Biển Đông hiện nay vẫn còn rất phức tạp và diễn biến khó lường, nhưng trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ chưa phải chịu thêm các đợt bán tháo như vừa qua, trừ khi xuất hiện thêm các tin tức tiêu cực liên quan đến khả năng leo thang xung đột quân sự.

Thị trường do đó có thể hồi phục nhẹ và sự phân hóa sẽ diễn ra. Các mã có cơ bản tốt bị bán tháo trong giai đoạn vừa qua có thể sẽ thu hút được sự chú ý của dòng tiền, trong khi nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

"Trong ngắn hạn, thị trường khó có thể nhận được sự hỗ trợ nào về mặt thông tin đủ tích cực để có thể tăng điểm mạnh ngay trở lại. Kịch bản giằng co, đi ngang sẽ tiếp diễn và NĐT sau khi rút tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu về mức an toàn (dưới 30%) có thể tạm thời đứng ngoài quan sát, cho đến khi có tín hiệu mới", BVSC khuyến cáo.

Trong khi đó, hoạt động mua ròng mạnh của khối ngoại vẫn tiếp diễn tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và đóng vai trò quan trọng. Với diễn biến hiện tại, các chuyên gia của CTCK FPT (FPTS) cho rằng, xu thế tăng điểm sẽ còn tiếp diễn, với kịch bản VN-Index có thể lên đến khu vực 550 điểm.

Tuy nhiên, một số yếu tố kìm hãm động lực tăng giá của thị trường trong nhịp hồi phục này cũng được FPTS nêu ra, như thanh khoản yếu; áp lực cung hàng có thể sẽ mạnh hơn trong các phiên tới do hầu hết lượng cổ phiếu bắt đáy đã có mức sinh lời nhất định; tình hình Biển Đông vẫn chưa được giải tỏa hết…

"Cần ưu tiên nắm giữ những cổ phiếu cơ bản tốt với triển vọng lạc quan trung-dài hạn; còn NĐT lướt sóng nên thận trọng", FPTS nhận định.

Cũng cần nhắc đến động thái mua ròng của khối ngoại. Khi tác động tiêu cực từ những vấn đề về Biển Đông ập đến, thị trường rơi mạnh, NĐT nội bung hàng tháo chạy nhưng khối ngoại lại mua vào khá mạnh.

Diễn biến này chứng tỏ, NĐT trên thế giới vẫn giữ được sự quan tâm tương đối với thị trường Việt Nam. Tức là, họ vẫn có cái nhìn tích cực vào nền kinh tế Việt Nam; mức độ rủi ro của nền kinh tế Việt Nam khi xảy ra sự kiện Biển Đông không phải là vấn đề đáng ngại.

Lấn cấn giá cả tăng trở lại

Trên thực tế, thị trường trong ngắn hạn có thể sẽ chịu tác động bởi việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2014 tăng tốc trở lại so với tháng 4/2014. Nguyên nhân xuất phát từ Chỉ thị 1095/CT-TCĐBVN về kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm. Sau khi Chỉ thị có hiệu lực, giá cước vận tải đường bộ đã tăng đột biến với mức tăng từ 40-100%.

Cước phí vận tải chiếm tỷ trọng khá lớn trong chi phí bán hàng của nhiều ngành hàng, DN. Do đó, việc tăng giá cước sẽ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cước phí vận tải mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến giá cả hầu hết các hàng hóa, dịch vụ khác.

Mức tăng CPI tháng 5/2014 sẽ được công bố cuối tuần này. Theo các chuyên gia của CTCK Rồng Việt (VDSC), giá cước vận tải sẽ tác động mạnh không chỉ đến CPI dịch vụ vận tải mà có thể khiến chỉ số giá một số nhóm hàng khác tăng nhanh hơn so với tháng 4/2014. "CPI tháng 5/2014 tăng tốc nhanh hơn so với mức tăng của tháng 4/2014, vào khoảng 0,2%.

Với mức tăng này, lạm phát 5 tháng đầu năm 2014 sẽ vào khoảng 1,38% và lạm phát theo năm vào khoảng 5,03%. So với mức tăng khá mạnh của giai đoạn trước năm 2013, mức tăng CPI như dự báo trên là không đáng quan ngại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tỷ giá USD/VND và giá vàng đang có nhiều biến động bất thường, lạm phát năm 2014 đang bắt đầu xu hướng tăng tốc trở lại có thể gây tâm lý lo lắng trong ngắn hạn", VDSC dự báo.

Từ phân tích trên, VDSC khuyến nghị: NĐT trung - dài hạn nên đặt qua một bên những biến động ngắn hạn của thị trường và tập trung xem xét những cổ phiếu cơ bản tốt để tham gia ở vùng giá hợp lý.

Đối với NĐT ngắn hạn, do rủi ro vẫn còn cao nên danh mục đầu tư cần có sự chuẩn bị sẵn đối với những biến động khó lường trong ngắn hạn: thủ nguyên tắc cắt lỗ, tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp (khoảng 30%) và hạn chế sử dụng margin.