VSD sẽ có Hệ thống giao dịch công nghệ mới từ năm 2021


Đó là khẳng định của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Trần Văn Dũng tại Tọa đàm ký ức và kỳ vọng kỷ niệm 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam tổ chức mới đây.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, thị trường chứng khoán sẽ bước vào giai đoạn mới với nhiều điểm mới như luật mới, sở giao dịch mới, hệ thống giao dịch mới, các tổ chức mới như Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng Công ty Lưu ký... Hiện nay, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đang phối hợp với Bộ Tài chính trình Chính phủ thành lập Tổng công ty Lưu ký Bù trừ Chứng khoán Việt Nam, dự kiến bắt đầu hoạt động từ năm 2021.

"Chắc chắn từ năm 2021 Việt Nam sẽ có hệ thống giao dịch mới. Đáng lẽ cuối năm nay có thể đưa vào vận hành, nhưng vì dịch Covid-19 nên các chuyên gia chưa thể chạy thử nghiệm", người đứng đầu ngành Chứng khoán khẳng định.

Cho rằng công nghệ là yếu tố rất quan trọng và là nền tảng để phát triển thị trường chứng khoán, Chủ tịch UBCKNN cũng cho biết VSD sẽ trở thành một tổng công ty với các nền tảng đảm nhiệm nhiều chức năng mới như đăng ký giao dịch đảm bảo, chứng khoán chờ về trong ngày... 

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị VSD chia sẻ, VSD đã làm việc với các thành viên thị trường, công ty chứng khoán nhằm chia sẻ cơ chế, đảm bảo sẵn sàng khi vận hành hệ thống mới. Mục tiêu là hỗ trợ thanh khoản thị trường nhưng vẫn phải đảm bảo phòng tránh rủi ro nhằm giữ thị trường phát triển ổn định và bền vững. 

VSD sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Giao dịch chứng khoán tạo các sản phẩm mới như: sản phẩm phái sinh hiện nay chỉ có hợp đồng tương lai, sau này có thể có hợp đồng quyền chọn... và sẽ tạo ra các cơ chế riêng với từng sản phẩm đa dạng khẩu vị của nhà đầu tư.

Việc vận hành hệ thống mới sẽ tạo nền tảng cho một số sản phẩm mới cũng như cho phép rút ngắn một số cơ chế mà trước đây VSD chưa có điều kiện đầu tư hệ thống công nghệ riêng như giao dịch trong ngày (daytrading), hay rút ngắn chu kỳ thanh toán, rút ngắn tỷ trọng ký quỹ (prefunding)... Với những mục tiêu đó, Chủ tịch VSD kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục phát triển và trong 5-10 năm sau tạo ra thay đổi khác, có chỗ đứng tại châu Á và ASEAN.