Vững ngôi vị số 1 Đông Nam Á về IPO

Theo Quang Lộc/congthuong.vn

Hoạt động chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng (IPO) của Việt Nam trong năm 2018 có bước chuyển lớn khi lần đầu tiên đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tổng giá trị các thương vụ IPO.

Dự báo, giai đoạn 2019 - 2020 sẽ là cao điểm của hoạt động IPO. Nguồn: Internet
Dự báo, giai đoạn 2019 - 2020 sẽ là cao điểm của hoạt động IPO. Nguồn: Internet

Theo các chuyên gia, ngôi vị bất ngờ này của Việt Nam được lý giải như hệ quả của những biến động kinh tế thế giới. Những biến động này ảnh hưởng bất lợi đến niềm tin kinh tế, kéo theo việc trì hoãn nhiều kế hoạch IPO ở Singapore - vốn được coi là thị trường tài chính số 1 của Đông Nam Á. Trong năm 2018, Việt Nam đã có 5 thương vụ IPO thành công, huy động được 2,6 tỷ USD và gấp hơn 5 lần tổng giá trị 13 vụ IPO trong cả năm của Singapore, vượt xa con số vài trăm triệu USD những năm gần đây.

Ở khía cạnh khác, hãng tin tài chính CNBC cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến thị trường IPO khởi sắc tại Việt Nam là nhờ sự nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy tiến trình tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước. Bên cạnh đó là sự quan tâm mạnh mẽ của nhà đầu tư nước ngoài và quỹ đầu tư nội địa của Việt Nam.

Dự báo, Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững ngôi vị số 1 khu vực Đông Nam Á về thị trường IPO từ nay đến năm 2021, theo báo cáo của Baker McKenzie và Oxford Economics. Theo sau vị trí này của Việt Nam, cùng trong khoảng thời gian trên là Singapore và Thái Lan. Nhận định này được đưa ra trên cơ sở Việt Nam đang đẩy mạnh việc bán cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước.

Dự báo, giai đoạn 2019 - 2020 sẽ là cao điểm của hoạt động IPO, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước nhằm bổ sung vốn cho ngân sách.

Tuy nhiên, để việc thoái vốn nhà nước nói chung, IPO nói riêng được bền vững và hiệu quả hơn, giới phân tích khuyến nghị thị trường chứng khoán Việt Nam cần tiếp tục bổ sung các loại hình quỹ đầu tư như quỹ hưu trí, quỹ tương hỗ, quỹ tín thác cùng việc đa dạng hóa sản phẩm và phương thức giao dịch như bổ sung nghiệp vụ bán khống, cho vay cổ phiếu để bán. Thêm nữa, một thương vụ IPO muốn thành công, ngoài yếu tố nội lực thị trường thì còn phải xét đến kết quả hoạt động, tiềm năng phát triển của doanh nghiệp; tỷ lệ chào bán; giá chào bán và mức độ truyền thông về đợt chào bán…