Warren Buffett và các bậc thầy đầu tư khuyên gì trong lúc thị trường hoảng loạn?

Theo Trang Trang/ttvn.vn

Đối với các nhà đầu tư trung bình, thị trường lên xuống không có lý do để hoảng sợ, hãy giữ bình tĩnh và không để cảm xúc dẫn dắt quyết định.

Warren Buffett kiếm tiền bằng cách đầu tư và sở hữu những công ty tốt trong một thời gian dài. Nguồn: internet
Warren Buffett kiếm tiền bằng cách đầu tư và sở hữu những công ty tốt trong một thời gian dài. Nguồn: internet

Warren Buffett: "Trong bối cảnh biến động, đừng theo dõi thị trường quá chặt chẽ. Ngay cả những thay đổi mạnh mẽ trên thị trường cũng không phải gây lo ngại. Hãy bám sát những điều cơ bản."

Trong một phát ngôn của mình với đài CNBC hồi năm 2016 khi thị trường có nhiều biến động: "Đừng theo dõi thị trường quá chặt chẽ. Nếu nhà đầu tư đang cố gắng mua và bán cổ phiếu, và lo lắng khi cổ phiếu đi xuống một chút và rồi họ nghĩ rằng mình nên bán chúng khi cổ phiếu đi lên, sẽ không có kết quả tốt."

Buffett nhấn mạnh, việc nắm giữ các khoản đầu tư dài hạn là rất quan trọng nếu bạn muốn thu được lợi. Bản thân Buffet là minh chứng rõ nét nhất về điều này. Ông kiếm tiền bằng cách đầu tư và sở hữu những công ty tốt trong một thời gian dài. "Nếu nhà đầu tư mua các công ty tốt, mua đúng thời điểm, những công ty đó sẽ hoạt động tốt trong 10, 20, 30 năm nữa", ông nói.

Trong thư gửi cổ đông năm 2018 của mình, Buffett giải thích, các thị trường sẽ luôn biến động, vì vậy điều tốt nhất mà bất kỳ nhà đầu tư nào có thể làm, bất kể kinh nghiệm là gì, thì hãy giữ nguyên hiện trạng.

Ray Dalio: Làm "ngược lại" những gì bản năng của bạn nói

Ray Dalio, tỷ phú và là nhà sáng lập của công ty đầu tư Bridgewater Associates, chia sẻ, "Mặc dù, khi thị trường bắt đầu giảm, nhà đầu tư sẽ bị hấp dẫn bởi quyết định bán ra, nhưng nỗi sợ hãi sẽ không đem lại một chiến lược đúng đắn."

"Bạn không thể thành công theo cách đó", ông Dalio nói tại Học viện Chính trị của Trường Harvard Kennedy. "Bạn nên làm điều ngược lại. Đó là khi bạn không sợ hãi, bạn có thể muốn bán ra và khi bạn sợ, bạn có thể mua vào."

Đó là bởi vì thời điểm tốt nhất để mua và bán cổ phiếu thường đi ngược lại với những gì có vẻ hợp lý. Lời khuyên số 1 của Dalio dành cho các nhà đầu tư trung bình là tránh cố gắng dự đoán hoặc phản ứng thái quá với các động thái của thị trường: "Không nên tham gia trò chơi khi thị trường biến động bởi nó khả năng sẽ chống lại bạn" ông nói.

Kevin O’Leary: "Bạn không bao giờ nên có cảm xúc"

"Đừng ra quyết định tài chính dựa trên cảm xúc" lời cảnh báo từ Kevin O’Leary, một chuyên gia tài chính và nhà đầu tư trên Shark Tank ABC. Thay vào đó, "Hãy theo sát thực tế."

"Không bao giờ khóc khi thị trường đi xuống" ông ấy nói với CNBC Make It. "Bạn nên không bao giờ có cảm xúc với thị trường chứng khoán."

Khi đầu tư, hãy suy nghĩ lâu dài. Bạn sẽ thấy thị trường lên xuống. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian dài – và ở thị trường chứng khoán Mỹ là điều đã được định hình từ lâu - chứng khoán tăng trưởng theo thời gian vì các công ty và nền kinh tế tăng trưởng theo thời gian.

O’Leary khuyến nghị các khoản đầu tư nên là các quỹ hoán đổi danh mục bởi vì chúng không tốn kém và hiệu quả về thuế. Nhưng nếu bạn chọn đầu tư vào các công ty riêng lẻ, bạn nên mua những công ty có lợi nhuận và có bảng cân đối kế toán tốt để trả cổ tức.

Greg McBride: Không làm gì cả

Theo Greg McBride, CFA và Giám đốc phân tích tài chính tại Bankrate, nói với CNBC Make It "Khi thị trường sụp đổ, điều số 1 bạn nên làm với tiền của mình là hoàn toàn không làm gì cả."

Quan điểm của Mc Bride đó là: "Kẻ thù lớn nhất của các nhà đầu tư cá nhân trong một đợt điều chỉnh thị trường, hay khi thị trường giảm hơn 10% so với mức kỳ vọng, sẽ là chính bản thân họ. Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là phản ứng hoảng loạn."

"Đó là điều tự nhiên khi thị trường có những thăng trầm" McBride giải thích. "Nếu bạn vội vàng và bán ngay khi một đợt suy thoái bắt đầu, bạn sẽ bị bỏ rơi khi cổ phiếu tăng trở lại một tuần, một tháng hoặc một năm sau đó."

Thay vì theo dõi từng bước đi của thị trường, hãy chú ý đến các yếu tố kinh tế cơ bản. Và khi bạn đầu tư, hãy thực hiện nó trong một thời gian dài vì ngay cả khi đối mặt với dự báo về ngày tận thế, thị trường vẫn có xu hướng phục hồi tất cả trong vòng năm năm. Nếu bạn đầu tư với thời gian kéo dài nhiều thập kỷ, thì đó có phải là điều mà bạn cần quan tâm? Đó chính xác là lời khuyên của Greg.

Trong diễn biến mới nhất của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Mỹ vừa công bố danh sách 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể chịu thuế 25%.