Xem xét bỏ trần lãi suất huy động 6 tháng

PV.

Tại phiên họp thường kỳ quý III/2016 của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, chiều 30/9, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia lưu ý các bộ, ngành nghiên cứu bỏ trần lãi suất huy động 6 tháng, trên cơ sở kiến nghị của các thành viên Hội đồng Tư vấn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tại phiên họp, đến hết tháng 9 tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đã đạt 11%, bằng mức tăng cùng kỳ 2015; tín dụng cho vay tiêu dùng tới hết tháng 8 đã tăng 29%. Cơ quan này đánh giá, chất lượng tín dụng đã được kiểm soát chặt và mở rộng tín dụng với bất động sản, cho vay trung, dài hạn.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã cung ứng lượng tiền lớn qua kênh thu mua ngoại tệ và không hút mạnh tiền về, để dư thừa thanh khoản hệ thống tương đối dồi dào giúp giữ mặt bằng lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp.

"Điều này đã giải tỏa tâm lý cất trữ, đầu cơ ngoại tệ và ổn định được mặt bằng lãi suất huy động, giảm áp lực tăng lãi vay." - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

Từ các ý kiến kiến nghị của các thành viên Hội đồng Tư vấn , Phó thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý các bộ, ngành nghiên cứu dỡ bỏ trần lãi suất huy động 6 tháng.

Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành liên quan rà soát lại các gói tín dụng ưu tiên trên cơ sở phân định được chính sách tài khóa và các công cụ của hệ thống ngân hàng; nghiên cứu tăng huy động trung, dài hạn của các ngân hàng thương mại.