Xu hướng phục hồi và những cổ phiếu triển vọng

Lê Thuận - Trịnh Đăng/thoibaokinhdoanh.vn

(Taichinh) - Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán đã tăng điểm trở lại, đặc biệt trên sàn HoSE, thị trường đã có 2 phiên phục hồi, với sự hỗ trợ tích cực của những đợt sóng cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, các cổ phiếu đầu cơ. Tuy nhiên, giới phân tích cũng như đầu tư vẫn còn bỏ ngỏ về khả năng thị trường xác lập đáy và phục hồi trong những tuần tới.

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán đã tăng điểm trở lại. Nguồn: internet
Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán đã tăng điểm trở lại. Nguồn: internet

Hiện nay, TTCK đang chờ đợi những thông tin như mở room hay bị ảnh hưởng bởi thông tin từ biển Đông khiến NĐT chưa mạnh dạn rót vốn, nhưng việc thị trường giảm điểm khá mạnh một phần do nhóm cổ phiếu đầu cơ bị thao túng giá.

Từ cuối quý III/2014 đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một giai đoạn khá bất ổn khi các chỉ số liên tục sụt giảm và xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ. Cụ thể, với mức đỉnh 640.22 đạt được ngày 4/9/2014, chỉ số VN-Index đã liên tục lao dốc trên 100 điểm và chạm mức thấp nhất trong vòng 7 tháng qua tại mốc 538.91 vào ngày 01/04/2015.

Tương tự, HNX-Index cũng để mất gần 8% giá trị khi giảm từ 86.96 điểm xuống 80.47 điểm. Việc một số cổ phiếu đầu cơ giảm sâu nên đã có sự bật tăng trở lại khi dòng tiền hoạt động mạnh để bắt đáy cũng như để "ôm" lại đủ lượng hàng đã bán ra để đánh xuống trước đó.

Chiều hướng phục hồi

Còn đối với các cổ phiếu bluechip không giảm nhiều nên trong hai phiên tăng điểm mạnh của thị trường vừa qua, nhóm cổ phiếu cơ bản không tăng nhiều. Tuy nhiên, nhìn về phía trước, giới chuyên gia nhận định TTCK có cơ hội tăng trưởng trở lại do những nguyên nhân khác nhau như lòng tin của các nhà đầu tư vào TTCK hiện đang góp phần làm cho thị trường phục hồi và theo đà đó đi lên.

Ngoài ra, còn một loạt các nguyên nhân khách quan khác như giá cổ phiếu của các công ty đang niêm yết trên thị trường ở Việt Nam hiện đang thấp. Bên cạnh đó, với dòng tiền vào thị trường đang được cải thiện và duy trì khá tốt trong những phiên gần đây, dấu hiệu cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường đang được xác lập ngày càng rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, hiện dòng tiền vào các cổ phiếu đầu cơ chỉ mang tính gom lại hàng. Dòng vốn của NĐT nước ngoài mặc dù ở trạng thái mua ròng, nhưng vẫn chủ yếu là dòng vốn của các quỹ đầu tư giá trị trong nước. Họ dùng lượng tiền mặt sẵn có để mua cổ phiếu bị định giá thấp. Họ có thể sẵn sàng bán ra hiện thực hóa lợi nhuận khi giá cổ phiếu tăng trở lại mặt bằng định giá hợp lý. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp TTCK phục hồi được giới chuyên gia nhận định.

Theo thông tin bên lề, hiện nay quỹ VNM đã phát hành thêm 50.000 chứng chỉ quỹ trong phiên 20/5. Như vậy, quỹ này đã nối lại hoạt động giải ngân nhưng khối lượng giải ngân còn ở mức thấp. Tuy nhiên, giá và giá trị tài sản ròng (NAV) của Quỹ đồng loạt tăng mạnh nhờ thị trường có phiên phục hồi mạnh, giúp Premium tăng lên 1,03%. Ngoài ra, Quỹ DB đã phát hành thêm 45.000 chứng chỉ quỹ trong phiên ngày 19/5, nâng tổng khối lượng chứng chỉ quỹ lên 14,24 triệu.

Tuy nhiên, lượng vốn vào quỹ ETF có khởi sắc, nhưng không phải là một xu thế chủ đạo có thể làm thay đổi cục diện TTCK. Hiện nay, giới đầu tư đang hy vọng sẽ có những dòng cổ phiếu dẫn dắt tăng điểm chứ không trông chờ vào nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán đã bật tăng khá mạnh nhờ động thái mua ròng của NĐT nước ngoài với cổ phiếu đầu ngành SSI, cộng thêm thông tin về việc mở room cho cổ phiếu chứng khoán đã kéo dòng tiền nội tham gia.

Theo đó, giới chuyên gia nhận định nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường phải trông chờ vào cổ phiếu dầu khí hay ngân hàng. Nhưng hiện nay chưa thấy yếu tố nào trong ngành này hứa hẹn điều đó sẽ xảy ra.

Dòng cổ phiếu tiềm năng

Giới chuyên gia nhận định nên mua cổ phiếu GSP, SHP và TRC cho mục tiêu dài hạn. Ngoài ra, có thể mua DPM với mục tiêu ngắn hơn kèm theo hưởng mức lợi suất cổ tức. Hiện nay, GSP là doanh nghiệp vận tải khí LPG có năng lực vận chuyển hàng đầu ở Việt Nam và được giao là đầu mối thu xếp dịch vụ vận chuyển LPG cho Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất và Nhà Máy Xử Lý Khí Dinh Cố.

Với ưu thế là công ty thành viên của Tổng CTCP Vận tải Dầu Khí (HSX: PVT), GSP luôn duy trì được nguồn hàng ổn định và đạt hiệu quả khai thác đội tàu cao trong điều kiện ngành vận tải biển còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, tỷ lệ cổ tức đều đặn hàng năm ở mức 10-12%/năm, tương đương tỷ suất cổ tức 10%, là một điểm hấp dẫn khác của GSP.
Bên cạnh đó, cổ phiếu Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI), được kỳ vọng là doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng nhanh trong năm 2015. Nhờ việc tăng sản lượng điện sản xuất và giá bán điện.

Với cổ phiếu TRC của CTCP Cao su Tây Ninh, nên mua để đầu tư dài hạn bởi hiện nay, giá mục tiêu của công ty này là 35,400 đồng. Dựa trên những luận điểm như: giá cao su thiên nhiên có xu hướng hồi phục, dự án tại Campuchia là động lực tăng trưởng dài hạn.