Xuất hiện xu thế tăng điểm ngắn hạn

Theo Trần Hương/thoibaonganhang.vn

Chứng khoán châu Á tiếp tục duy trì đà tăng điểm trong phiên giao dịch đầu năm, nối dài đà tăng điểm từ tháng 12 năm ngoái. Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư được nới lỏng sau thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung đã hỗ trợ tích cực cho các thị trường trong khu vực.

Chứng khoán châu Á tiếp tục duy trì đà tăng điểm trong phiên giao dịch đầu năm. Nguồn: internet
Chứng khoán châu Á tiếp tục duy trì đà tăng điểm trong phiên giao dịch đầu năm. Nguồn: internet

Thị trường Việt Nam cũng có phiên tăng điểm theo xu hướng chung của thị trường châu Á. Sắc xanh lấn át trên thị trường nhờ lực cầu tích cực và nguồn cung hạn chế đã giúp VN-Index bật tăng mạnh mẽ. Dù vậy, đà tăng của thị trường đang thiếu sự hỗ trợ khi thanh khoản vẫn ở mức thấp và khối ngoại tiếp tục bán ròng khá mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 5,68 điểm (0,59%) lên 966,67 điểm. Toàn sàn có 202 mã tăng, 148 mã giảm và 40 mã đứng giá. HNX-Index tăng 0,48 điểm (0,47%) lên 102,99 điểm. Toàn sàn có 67 mã tăng, 68 mã giảm và 47 mã đứng giá. Các cổ phiếu trụ cột như BID, VNM, CTG, VCB, GAS, ACB, SHB... giao dịch tích cực và giúp kéo các chỉ số thị trường mạnh lên trên mốc tham chiếu. Trong đó, BID tăng 1,6%, VNM tăng 1,2%, CTG tăng 2,9%... UPCoM-Index tăng 0,17% lên 56,65 điểm. Thanh khoản thị trường có cải thiện so với phiên trước nhưng vẫn duy trì ở mức thấp. Tổng khối lượng giao dịch trên HoSE và HNX đạt 225 triệu cổ phiếu, trị giá 3.800 tỷ đồng.

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, sắc xanh phủ toàn thị trường trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới 2020 đã giúp thị trường tăng điểm tích cực. Dù thị trường giao dịch giằng co trong phiên sáng với đà tăng điểm nhẹ, nhưng lực cầu gia tăng sau giờ nghỉ trưa đã giúp VN-Index bứt phá gần 6 điểm. Nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng tiếp tục giữ vai trò đầu tàu trong đà tăng của thị trường khi các cổ phiếu trụ cột trong ngành như VCB, BID, CTG, TCB… đồng loạt tăng điểm.

Bên cạnh đó, nhiều nhóm cổ phiếu có tính thị trường cao như chứng khoán, dầu khí, xây dựng… chìm trong sắc xanh cũng khiến đà tăng được củng cố. Đáng chú ý là sự trở lại của cổ phiếu ngành thép trong phiên hôm nay khi HPG, HSG, NGK… tăng điểm khá mạnh. Dù vậy, một số large-cap như SAB, NVL, KDH… điều chỉnh cũng khiến đà tăng chịu nhiều áp lực. Ngoài ra, thanh khoản đang khiến thị trường khó bứt phá khi vẫn duy trì ở mức không cao.

Tuy vậy, giao dịch khối ngoại diễn ra không thực sự tích cực khi họ bán ròng 31 tỷ đồng trên toàn thị trường. Trên HoSE, khối ngoại có phiên bán ròng thứ 2 liên tiếp với giá trị 31,65 tỷ đồng. Lực bán tập trung vào HDB (40,33 tỷ đồng), VIC (15 tỷ đồng), BID (8,5 tỷ đồng)… Trên HNX, khối ngoại cũng bán ròng nhưng giá trị bán chưa đến 100 triệu đồng. Tuy nhiên, trên UPCoM, khối ngoại có phiên mua ròng thứ 4 liên tiếp với giá trị 560 triệu đồng.

“Đồ thị chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch ngày 2/1 hình thành cây nến xanh với thân nến dài và chiếm toàn bộ cây nến. Điều này cho thấy lực cầu đang có xu thế áp đảo lực cung trên thị trường. Cùng với đó, các chỉ báo về xu hướng như MACD (12,26,9), RSI(14), ADX(14) tiếp tục cho thấy xu thế tăng điểm ngắn hạn của thị trường. Có cơ sở để cho rằng thị trường sẽ tiếp tục xu thế tăng điểm trong các phiên sắp tới với ngưỡng kháng cự gần nhất ở 970 điểm.

Tuy nhiên, thị trường nhiều khả năng sẽ gặp lực kháng cự mạnh tại ngưỡng này khi dòng tiền hiện tại của thị trường khá yếu. Nhà đầu tư nên duy trì nắm giữ danh mục hiện tại và tránh mua đuổi trong các phiên tăng điểm của thị trường”, đại diện CTCP Chứng khoán BOS khuyến cáo.

Nhận định về diễn biến thị trường, CTCP Chứng khoán MBS cho rằng, thị trường chứng khoán trong nước cũng có sự khởi đầu thuận lợi trong phiên đầu năm mới sau khi đã tăng 7,67% trong năm ngoái. Mặc dù thanh khoản vẫn ở mức thấp nhưng dòng tiền đã có sự lan tỏa rộng khắp, nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt đà tăng của chỉ số trong phiên hôm nay. Dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 5,68 điểm lên 966,67 điểm, trong khi đó chỉ số VN30 vọt 7,82 điểm đạt 886,88 điểm. Độ rộng thị trường rất tích cực, toàn thị trường có 202 mã tăng/148 mã giảm, ở rổ VN30 có 23 mã tăng, 05 mã giảm và 02 mã giữ tham chiếu.

Thanh khoản thị trường vẫn chưa có sự cải thiện trong phiên đầu năm mới, giá trị khớp lệnh tương đương với phiên cuối năm ngoái khi chỉ đạt 2.245 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn chưa quay lại sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch khi họ bán ròng 31 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Tuy nhiên, thị trường đã có sự khởi đầu thuận lợi đầu năm mới với sự hỗ trợ của các cổ phiếu lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Xu hướng tăng điểm cũng diễn ra ở phần lớn các thị trường chứng khoán trên thế giới sau một năm tăng trưởng mạnh mẽ.

"Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã tăng 3/4 phiên vừa qua và củng cố đà phục hồi từ vùng hỗ trợ 950 điểm, các chỉ số kỹ thuật tiếp tục ủng hộ đà tăng của thị trường với mức kháng cự ở vùng 980 điểm, MBS cho hay.