Yêu cầu không để ATM “nghẽn mạng” dịp cuối năm

Theo Thùy Linh/thoibaokinhdoanh.vn

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có Văn bản số 10441/NHNN-TT yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tăng cường chất lượng dịch vụ ATM dịp cuối năm 2017 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại phải xây dựng phương án dự phòng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt để đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết. Nguồn: Internet
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại phải xây dựng phương án dự phòng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt để đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết. Nguồn: Internet

Cụ thể, các tổ chức tín dụng phải thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn) để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt. Chủ động xây dựng kế hoạch tiếp quỹ, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và tiền mặt để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho ATM.

Bên cạnh đó, ngân hàng thương mại cần tăng cường hoạt động ATM lưu động phục vụ tại các địa bàn xảy ra hiện tượng ATM quá tải (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đã có trang bị ATM lưu động). Đồng thời chủ động làm việc với các doanh nghiệp điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý để giảm tải cho các ATM tại các khu công nghiệp, khu chế xuất;

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại phải xây dựng phương án dự phòng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt để đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết tại các khu vực có ATM quá tải.

Được biết, cả nước hiện có 53 tổ chức phát hành và thanh toán thẻ, tổng số lượng phát hành trên 100 triệu thẻ. Mạng lưới ATM của các ngân hàng đã được mở rộng, đến nay đã có trên 17.000 ATM trên toàn quốc.

Các ATM đã được kết nối liên thông, khách hàng có thể sử dụng thẻ của ngân hàng này để rút tiền và thực hiện một số dịch vụ thanh toán trên ATM của ngân hàng khác.