Bà Chu Thị Bình rút toàn bộ 245 tỷ đồng và ngừng giao dịch với Eximbank

Thanh Sơn

Sau sự cố mất 245 tỷ đồng, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) lấy lại niềm tin từ khách hàng Chu Thị Bình khi có được cam kết tiếp tục gửi tiền. Nhưng khi biết nhà băng này vừa quyết định kháng cáo một phần nội dung của bản án sơ thẩm "thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp" liên quan đến vụ 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm bị mất. Bà Chu Thị Bình đã quyết định rút toàn bộ số tiền gửi và ngừng mọi giao dịch với ngân hàng náy.

Trước đó, vào ngày 23/11, sau hai  ngày xét xử, TAND TP. Hồ Chí Minh đã tuyên bản án sơ thẩm, ngoài mức án dành cho 6 bị cáo nguyên là cán bộ Eximbank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Tòa buộc Eximbank phải có trách nhiệm đối chiếu các chứng từ để tất toán tiền gốc và lãi cho khách hàng Chu Thị Bình cùng hai người khác, theo quy định.

Quan điểm của lãnh đạo Eximbank là phiên xét xử vụ án hình sự sơ thẩm ngày 23/11/2018 tuy phản ánh sự thật khách quan của vụ việc, nhưng Eximbank với quyền và luật pháp cho phép mong muốn hoàn tất quy định tố tụng để toà phúc thẩm xem xét đầy đủ và khách quan về vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp.

Theo cáo trạng, bà Bình gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh hơn 245 tỷ đồng, kỳ hạn 12 tháng, lãi suất ghi trên sổ là 7,5% mỗi năm. Sau đó, bà và ông Lê Nguyễn Hưng thỏa thuận mức lãi suất là 8,5% mỗi năm. Ông Hưng cùng cấp dưới nhiều lần đến nhà khách hàng VIP thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn.

Năm 2012, ông Lê Nguyễn Hưng sử dụng hộ chiếu của người cô vợ để mở tài khoản cá nhân và thẻ Visa Debit tại Eximbank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, lập giấy ủy quyền giả. Sau đó, ông Hưng chỉ đạo Thủy cùng 5 nhân viên khác lập giấy ủy quyền, chứng từ rút và chi tiền mặt để làm giả hàng loạt hồ sơ rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình, rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Hội đồng xét xử cũng đã làm sáng tỏ sự thật chữ ký của bà Bình trên 2 giấy ủy quyền được tạo lập một cách giả mạo, người được ủy quyền không hề quen biết hay được bà Bình ủy quyền để rút tiền từ tài khoản tiết kiệm của bà.

Eximbank đã đồng ý thanh toán toàn bộ số tiền gốc 245 tỉ đồng và số tiền lãi theo quy định là gần 103 tỉ đồng (chưa tính lãi phạt quá hạn) cho bà Chu Thị Bình. Trao đổi với phóng viên, bà Bình cho biết đã rút trước hạn toàn bộ số tiền gốc 245 tỉ đồng hiện gửi tại Eximbank lẫn ngừng các giao dịch thương mại, xuất nhập khẩu của Tập đoàn thủy sản Minh Phú ra khỏi ngân hàng này. Bà Bình cũng yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm của ban điều hành Eximbank và Eximbank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh.