Cán bộ ngân hàng làm khó doanh nghiệp sẽ bị xử lý

Theo Dương Ngọc/nld.com.vn

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ cố tình gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với UBND TP. Hà Nội đã được tổ chức vào ngày 14-5 tại Hà Nội.

Tại hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt kinh tế - xã hội, đời sống của người dân. NHNN dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi bắt đầu có dịch, ngành NH đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Các đại biểu đã nghe các báo cáo của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tín dụng (TCTD), các hiệp hội và doanh nghiệp chia sẻ về kết quả triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp nói chung và trên địa bàn TP. Hà Nội cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi tại các TCTD để cùng tháo gỡ.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị vào ngày 14/5
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị vào ngày 14/5

Theo số liệu được công bố, đến nay, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215.000 khách hàng với dư nợ 130.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260.000 khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 630.000 tỷ đồng cho 182.000 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5% - 2,5% so với trước khi dịch bệnh. Riêng NH Chính sách xã hội cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103.000 khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỷ đồng, cho vay mới đối với gần 517.000 khách hàng với dư nợ gần 19.000 tỷ đồng.

Để các giải pháp của ngành NH được triển khai kịp thời, hiệu quả hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, ông Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị NHNN trong giai đoạn tới cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ: Rà soát, tham mưu ban lãnh đạo NHNN sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động NH gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất - kinh doanh; tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế kịp thời ứng phó, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19...

Ông Đào Minh Tú yêu cầu các TCTD đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của thống đốc theo hướng chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc.

Các chi nhánh, phòng giao dịch cần sát sao hơn trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm; kịp thời phản ánh với NHNN về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách của ngành NH trong quá trình triển khai của TCTD.