Chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thái Hằng

Nhằm chia sẻ và hỗ trợ khó khăn với người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp (dịch Covid-19), thời gian qua, nhiều chính sách, giải pháp thiết thực và cụ thể của ngành Ngân hàng (NHNN) đã được đưa ra như miễn, giảm lãi vay, cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử, giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng… Gần nhất là ngày 11/02/2020, NHNN đã có Văn bản số 727/NHNN – TT về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán.

Tăng cường các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Khuyến khích người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), giảm thanh toán bằng tiền mặt… là một trong những giải pháp mà ngành Ngân hàng tăng cường đẩy mạnh, bởi tiền mặt được nhận định tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan vi khuẩn, virus nhanh chóng.

Nhằm triển khai các giải pháp về phát triển TTKDTM và đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với dịch vụ công theo Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ, NHNN đã chỉ đạo Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã xây dựng Chương trình miễn, giảm phí dịch vụ. Đồng thời, tại Văn bản số 727/NHNN – TT, NHNN đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch áp dụng các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, phù hợp.

Cụ thể như: Miễn phí đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến (online) các dịch vụ công thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương; Giảm phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ cho người sử dụng dịch vụ…

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã và đang và tiếp tục đẩy mạnh truyền thông nhằm thúc đẩy TTKDTM với những chương trình truyền thông, giáo dục tài chính như “Tiền khéo tiền khôn”, “Đồng tiền thông thái”… nhằm thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen của người dân trong sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, qua đó thúc đẩy TTKDTM và nâng cao khả năng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đối với công chúng.

Triển khai chủ trương của NHNN, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử và chính sách miễn giảm phí nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch online. Chẳng hạn, tại BIDV, các kênh ngân hàng điện tử của BIDV hỗ trợ thực hiện nhiều giao dịch như tra cứu số dư, chuyển tiền, nạp tiền hoặc thanh toán các loại hóa đơn gia đình (điện, nước, internet, truyền hình...), mua vé máy bay, đóng học phí, vé tàu xe… Hiện nhà băng này đang duy trì chính sách không thu phí đăng ký và phí duy trì dịch vụ BIDV online, BIDV SmartBanking. Khách còn được nhận thêm 0,2% lãi suất một năm khi gửi tiết kiệm online với mọi kỳ hạn từ 14/2 đến 30/4.

Các NHTM khác như TPBank cũng khuyến khích khách hàng nên chuyển sang giao dịch online nhằm hạn chế và phòng tránh tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh. Đại diện TPBank cho biết, về mặt công nghệ, khi việc đẩy mạnh ngân hàng tự động, dùng internet banking cũng giúp giảm thiểu chuyện lây lan, hạn chế việc tiếp xúc đông người, hạn chế việc tiếp xúc vật lý với những nguồn lây nhiễm virus.

Không chỉ có các ngân hàng, một số ví điện tử như MoMo cũng khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt, ưu tiên chọn lựa các phương thức, các kênh thanh toán điện tử để hạn chế tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh, phòng chống dịch virus corona.

Giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do dịch Covid-19

Trước đó, ngày 04/02/2020, Thống đốc NHNN đã có Văn bản số 541/NHNN-TD chỉ đạo toàn hệ thống có biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tiếp đó, ngày 06/02/2020, NHNN cũng đã họp với các NHTM đưa ra các giải pháp cụ thể, tính toán thiệt hại để có phương án tín dụng phù hợp nhằm chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú yêu cầu: Mỗi tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài xây dựng chương trình, kịch bản hành động với các giải pháp cụ thể để hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn/giảm lãi vay theo hợp đồng tín dụng đã ký kết và xem xét cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục, duy trì sản xuất, kinh doanh; tích cực giảm lãi suất đối với các khoản vay mới thuộc các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp TTKDTM.

Ngay sau khi có chỉ đạo của NHNN, hệ thống ngân hàng đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp thể hiện sự đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người dân, doanh nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng. Nhiều NHTM đã công bố giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Điển hình như từ ngày 11/02/2020 đến hết 30/4/2020, Vietcombank thực hiện giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại do dịch viêm đường hô hấp cấp bởi virus corona gây ra. Đối với khách vay hiện hữu, Vietcombank sẽ giảm 1%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, còn khoản vay trung dài hạn 1,5%/năm với đồng Việt Nam. Với các khoản vay mới, Vietcombank sẽ giảm 1%/năm bằng đồng Việt Nam và 0,5%/năm bằng USD. Dự kiến quy mô dư nợ tín dụng được hạ lãi suất với các khách hàng hiện hữu khoảng 30.000 tỷ đồng.

Không chỉ Vietcombank, một loạt ngân hàng cũng đưa ra giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch bệnh này. Cụ thể như VPBank đã quyết định giảm lãi suất cho vay 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và 1%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm. Điều kiện để được giảm lãi suất cho vay là doanh nghiệp xếp hạng tín dụng tốt, tình hình tài chính ổn định, minh bạch trước dịch, có lịch sử vay trả đúng hạn…

KienLongBank giảm lãi suất cho vay 3%/năm đối với các khách vay trồng thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, xoài, chôm chôm, chuối, thời gian áp dụng từ ngày 01/02/2020 đến 30/4/2020.

Agribank cũng vừa cho hay đang rà soát và nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do virus corona gây ra để có hỗ trợ kịp thời như giảm lãi suất, giãn nợ. 

Giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng

Bên cạnh các chính sách về lãi suất, miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, ngày 12/02/2020, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cũng thông báo về việc giảm mức thu dịch vụ, thể hiện sự đồng hành cùng TCTD chia sẻ khó khăn với khách hàng vay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đây là hành động thiết thực, kịp thời của CIC trong thời điểm khó khăn của nền kinh tế do tác động của dịch bệnh. Thời gian triển khai giải pháp này sẽ áp dụng từ tháng 01/2020 đến hết tháng 04/2020.

Giải pháp của CIC đưa ra ngoài việc giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất còn gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, đối tượng được giảm mức thu dịch vụ thông tin tin tín dụng của CIC là tất cả các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Mức giảm theo bậc thang từ 5% đến 20% tổng mức thu dịch vụ thông tin tín dụng theo từng TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Số tiền hỗ trợ sẽ được giảm trực tiếp trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng trong thời gian hỗ trợ trên nguyên tắc mức khai thác càng nhiều, tỷ lệ giảm càng lớn.

Trong thời gian tới, CIC cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng hệ thống ngân hàng, chung tay cùng cộng động vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.