Chính thức vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay


Sáng ngày 7/6/2019, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC)-Ngân hàng Nhà nước tổ chức Lễ công bố vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.

 Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cùng các đại biểu bấm nút vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cùng các đại biểu bấm nút vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Hoàng Phong, tổng giám đốc CIC chia sẻ, Cổng thông tin kết nối khách hàng vay nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng. Theo đó, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các tổ chức tín dụng (TCTD).

Ông Đỗ Hoàng Phong chia sẻ, hoạt động thông tin tín dụng là một trong ba trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, đóng góp tích cực vào sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói riêng và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Vì vậy, trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của NHNN, CIC đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó CIC chú trọng đầu tư triển khai nâng cấp toàn diện Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.

Thông qua Cổng thông tin, khách hàng vay có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại TCTD phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Các TCTD tham gia Cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay. 

Cùng với việc hoàn thiện cổng kết nối thông tin khách hàng vay, CIC đã và đang từng bước nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, mở rộng cung cấp báo cáo tín dụng đến các khách hàng vay trên toàn quốc, tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng vay về chất lượng thông tin tín dụng trong kho dữ liệu CIC để từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay.

Đồng thời qua đó đẩy mạnh phổ cập kiến thức tài chính hiệu quả tới người dân và doanh nghiệp; kết nối cung - cầu tín dụng; cải thiện chỉ số chiều sâu và độ phủ thông tin tín dụng, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và môi trường kinh doanh. 

CIC cũng cam kết tiếp tục nghiên cứu và áp dụng những thành tựu mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, công nghệ xác thực khách hàng điện tử (eKYC)… để hoàn thiện và phát triển Cổng thông tin này cũng như tất cả các quy trình nghiệp vụ khác, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khai thác sử dụng thông tin số của NHNN, TCTD và khách hàng vay, khẳng định là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh ghi nhận kết quả thành công của dự án đã thể hiện sự nỗ lực của CIC trong việc thực hiện các mục tiêu của NHNN nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận dễ dàng, thuận lợi hơn với tín dụng và dịch vụ ngân hàng, góp phần quan trọng hướng tới mục tiêu xây dựng một chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cũng đề nghị CIC cần tiếp tục hoàn thiện các tính năng đặc biệt trên cổng thông tin đặc biết ưu tiên tính tiện lợi khi đăng kí trực tuyến cho khách hàng đồng thời phải đảm bảo an toàn bảo mật.