Chờ làn sóng giảm lãi suất

Theo Thái Phương - Thy Thơ/nld.vn

Hàng loạt lãi suất điều hành chủ chốt của Ngân hàng Nhà nước giảm khiến thị trường kỳ vọng lãi suất huy động và cho vay sẽ đi xuống.

TS. Cấn Văn Lực cho rằng quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN là động thái phù hợp ở thời điểm hiện tại. Nguồn: internet
TS. Cấn Văn Lực cho rằng quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN là động thái phù hợp ở thời điểm hiện tại. Nguồn: internet

Theo TS. Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV - trong bối cảnh lãi suất huy động nhích lên gần đây, việc giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ giúp ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.

Thời điểm thích hợp

Từ ngày 16/9, hàng loạt lãi suất điều hành chủ chốt của NHNN sẽ giảm 0,25 điểm phần trăm (%) so với trước đó. Cụ thể, giảm lãi suất tái cấp vốn xuống 6%/năm; lãi suất tái chiết khấu xuống 4%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên NH và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các NH về 7%/năm. Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở còn 4,5%/năm.

TS. Cấn Văn Lực cho rằng quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN là động thái phù hợp ở thời điểm hiện tại bởi trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất ổn và khó khăn, nhiều NH trung ương trên thế giới đã và đang giảm lãi suất, FED nhiều khả năng sẽ giảm tiếp lãi suất thời gian tới. Nhiều nước trong nhóm nền kinh tế mới nổi cũng đã hạ lãi suất.

Ở thời điểm hiện tại và dự kiến cả năm nay, lạm phát của Việt Nam được kiểm soát ở mức tương đối thấp khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8 tháng đầu năm tăng 2,57%, thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Thông thường, khi lãi suất điều hành giảm sẽ tạo áp lực tăng lạm phát nên lạm phát tương đối thấp trong hiện tại rất thích hợp để giảm lãi suất.

Dù vậy, mức độ các tổ chức tín dụng được vay tái cấp vốn từ NHNN không nhiều, mức giảm lãi suất cũng nhỏ, chỉ 0,25%. Để lãi suất điều hành giảm tác động hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, theo TS. Cấn Văn Lực, cần lộ trình và độ trễ nhất định, mà khả năng phải đến cuối năm hoặc qua năm sau.

Tín hiệu tích cực

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định việc cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN chủ yếu mang tính chất định hướng và tâm lý bởi các loại lãi suất như tái chiết khấu, tái cấp vốn chỉ diễn ra khi một số NH thương mại gặp khó khăn lớn về thanh khoản, không vay được tiền thông qua kênh liên NH mà phải tìm đến NHNN. Việc có thật sự nới lỏng hơn chính sách tiền tệ phải chờ thêm các số liệu thực tế về tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.

Phân tích của Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng thị trường đón nhận thông tin trên khá tích cực bởi đây là một trong những tín hiệu đầu tiên của chính sách nới lỏng kinh tế. NHNN giảm lãi suất cũng làm giảm tỉ giá giữa VNĐ/CNY (nhân dân tệ), tránh ảnh hưởng tiêu cực tới xuất khẩu cũng như sức cạnh tranh của Việt Nam với đối tác thương mại quan trọng là Trung Quốc.

Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) nhận xét giảm lãi suất điều hành là động thái nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sau khi số liệu sản xuất của tháng 8/2019 cho thấy một số dấu hiệu suy yếu. "Lãi suất thấp hơn được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng cá nhân; doanh nghiệp tận dụng lãi suất thấp hơn để vay thêm phục vụ mở rộng và nâng cao sản xuất. Điều này sẽ giúp duy trì và cải thiện tăng trưởng ngành công nghiệp sản xuất" - các chuyên gia ACBS phân tích.

Nhiều NH thương mại cho biết lãi suất điều hành của NHNN giảm là một tín hiệu để lãi suất trên thị trường giảm theo. Khi một số NH thương mại vay vốn từ NHNN giảm được chi phí đầu vào sẽ kéo lãi suất tiền gửi và cho vay đi xuống.

Dưới góc nhìn khác, TS. Nguyễn Văn Thuận, Trường ĐH Tài chính Marketing, cho biết việc NHNN giảm lãi suất điều hành thông thường sẽ làm VNĐ giảm giá nhưng trên thực tế, giá trị VNĐ vẫn đứng vững, bằng chứng là lãi suất tiền gửi tại các NH thương mại không giảm. Động thái của NHNN điều chỉnh lãi suất điều hành chủ chốt sẽ hỗ trợ các NH thương mại gặp khó về thanh khoản tạm thời, thiếu hụt vốn không vay được trên thị trường liên NH; các NH thương mại đang cho vay trên thị trường liên NH với lãi suất cao phải cân nhắc lại.