Chuyên gia nhận định gì về thị trường vàng trong tháng 9?

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Thị trường vàng đã trải qua 2 tuần giao dịch trong tháng 9 có những biến động tăng và giảm, song vẫn ghi nhận sự "bình yên" hơn tháng 8. Dù vậy, sự chững lại của giá vàng chỉ là ngắn hạn và trong dài hạn, giá vàng vẫn có xu hướng đi lên bởi nhiều yếu tố hỗ trợ và các “cá mập” vẫn tăng cường nắm giữ.

Trong tháng 9 không có tình trạng người dân đổ xô đầu tư vào vàng.
Trong tháng 9 không có tình trạng người dân đổ xô đầu tư vào vàng.

Thống kê tại các sàn vàng lớn trên thế giới cho thấy, giá vàng tại các hợp đồng tương lai từ nay đến hết năm 2021 tiếp tục tăng, chứng tỏ nhà đầu tư chưa hết kỳ vọng vào sự tăng trưởng của kim loại quý này. Covid-19 chưa có dấu hiệu được kiểm soát, hy vọng về khả năng phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế thế giới không còn, hiệu suất trái phiếu chính phủ Mỹ thấp kỷ lục, lãi suất ngày càng được nhiều nước đưa về 0%, làn sóng bơm tiền ồ ạt của các quốc gia… đang nuôi dưỡng giá vàng.

Đặc biệt, trong tuần này các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ được tổ chức vào hai ngày 15-16/9 trong bối cảnh sự phục hồi của thị trường lao động Mỹ đã hoàn toàn bị đình trệ, còn Quốc hội nước này đã không có thêm bất cứ gói cứu trợ nào kể từ cuộc họp gần nhất của Fed.

Điều này dẫn đến Fed sẽ chịu rất nhiều áp lực để duy trì một lập trường thận trọng thỏa đáng tại cuộc họp này.

Theo nhiều chuyên gia, mặt hàng vàng sẽ quay đầu tăng giá khi USD mất đà hồi phục vượt mốc 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, khả năng vàng tăng giá nhanh không cao bởi lạm phát tại Mỹ và nhiều nước có thể tăng chậm khi mà sức tiêu dùng vẫn còn yếu thời kỳ hậu Covid-19.

Mặc dù nhận định giá vàng sẽ tăng trở lại, song tại thị trường trong nước, những ngày qua doanh số bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh vàng cũng không có sự tăng đột biến.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Agribank, tại Agribank, không thấy tình trạng người dân rút tiền đầu tư vào vàng. Ngược lại, tiền gửi tiết kiệm đổ vào Ngân hàng liên tục tăng mạnh.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng đánh giá những năm gần đây, nhiều thời điểm giá vàng tăng nóng, nhưng giao dịch khá nguội, người dân không còn mấy mặn mà. Rủi ro của kênh đầu tư này quá lớn, nhà vàng lại đẩy mọi rủi ro về phía người mua. Thực tế, tháng 8/2020, dù giá vàng tăng kỷ lục cũng không tác động đến kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhà đầu tư ngấm đòn khi chỉ vài ngày sau khi mua vàng đã lỗ ngay trên chục triệu đồng/lượng. Vì vậy, họ sẽ thận trọng hơn trong việc đầu tư vào vàng trong thời gian tới.

Giá vàng lúc 9h30 ngày 14/9 đang ở trong ngưỡng 55,80  -56,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) không có nhiều biến động so với phiên mở cửa và  so với phiên giao dịch cuối tuần qua.

Cụ thể, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC niêm yết ở thị trường Hà Nội ở mức 55,85 - 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chênh lệch mua vào bán ra ở mức 0,70 triệu đồng/lượng.

Tiếp đó, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận cơ sở Hà Nội cũng niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,10 - 56,60 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chênh lệch mua vào bán ra ở mức 0,45 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,15 - 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chênh lệch mua vào bán ra ở mức 0,38 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức giá 56,15- 56,55 triệu đồng/lượng, chênh lệch mua vào bán ra ở mức 0,4 triệu đồng/lượng.

Tại Bảo Tín - Minh Châu, giá vàng mua vào - bán ra là 56,16 - 56,50 triệu đồng/lượng, chênh lệch mua vào bán ra ở mức 0,34 triệu đồng/lượng. Đây là tổ chức có mức chênh lệch mua vào bán ra ở mức thấp nhất tại hệ thống các tổ chức kinh doanh vàng.

Theo đánh giá của các chuyên gia dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn tuyên bố sẵn sàng các kịch bản ứng phó, can thiệp thị trường nếu cần thiết. Tuy nhiên, trước những diễn biến hiện nay, khả năng can thiệp vào thị trường vàng của NHNN không cao, bởi quy mô giao dịch mỗi tháng của thị trường Việt Nam khá nhỏ, nên khả năng bơm vàng hoặc dùng USD để nhập vàng về bình ổn thị trường của NHNN là trong tầm tay.

Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng, NHNN nên coi vàng là một loại hàng hóa bình thường, không cần thiết can thiệp nếu không tác động xấu tới kinh tế vĩ mô. Nhiều khả năng, NHNN sẽ tiếp tục để thị trường vàng tự điều tiết, tăng giảm theo giá thế giới.