Cung tiền ổn định: Lãi suất huy động có xu hướng hạ

Theo Duy Minh/congthuong.vn

Thị trường tiền tệ từ đầu năm đến nay được đánh giá là có sự ổn định, nguồn cung tiền bảo đảm và lãi suất huy động có xu hướng hạ ở một số kỳ hạn. Dòng tiền nhiều khiến hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ cũng đạt tỷ lệ lớn.

Lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại từ sau kỳ nghỉ tết đến nay đã có xu hướng hạ. Nguồn: Internet
Lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại từ sau kỳ nghỉ tết đến nay đã có xu hướng hạ. Nguồn: Internet

Sau kỳ nghỉ tết kéo dài, thị trường tiền tệ đã giữ được sự ổn định với dòng tiền khá dồi dào từ các ngân hàng thương mại, nhà điều hành đã hút ròng một lượng lớn tiền về, nguồn vốn được cân đối ổn định.

Theo tổng hợp từ Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng Hàng Hải (MSB), tuần từ 11 - 15/2 cho thấy, nguồn hỗ trợ thanh khoản hệ thống đã sụt giảm mạnh, cùng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục giảm thêm.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giảm mạnh khối lượng chào thầu trên kênh cầm cố xuống mức 32.000 tỷ đồng, đều với kỳ hạn giảm xuống 7 ngày, lãi suất không thay đổi ở mức 4,75%. Trong lượng chào đó, các tổ chức tín dụng chỉ hấp thụ 13.796 tỷ đồng, thậm chí phiên ngày 14/2 còn không có số dư vay mượn thêm ở kênh này.

Trong khi tuần qua có tới 60.573 tỷ đồng đáo hạn, và qua đó NHNN hút ròng 51.558 tỷ đồng từ thị trường thông qua nghiệp vụ cầm cố trong tuần vừa qua, đưa khối lượng lưu hành trên kênh này giảm xuống mức 101.061 tỷ đồng.

Xu hướng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã giảm mạnh so với thời điểm trước tết, lãi suất qua đêm chỉ còn 4,5% thay vì mức 5% trước đó; lãi suất VND chào các kỳ hạn khác cũng giảm mạnh, 1 tuần xuống 4,64%, 2 tuần 4,7%, 1 tháng còn 4,84%/năm. Đồng thời, nguồn vốn của các tổ chức tín dụng dồi dào cũng đã góp phần tích cực cho hoạt động đấu thầu, huy động vốn qua kênh trái phiếu Chính phủ (TPCP).

Trong tuần qua, Kho bạc Nhà nước đã huy động thành công 10.950/11.750 tỷ đồng TPCP gọi thầu các kỳ hạn từ 7 - 30 năm; tỷ lệ trúng thầu lên tới 93%. Lãi suất trúng thầu TPCP cũng giảm, kỳ hạn 7 năm xuống 4,05%, 10 năm 4,7%, 15 năm 5,03% và 30 năm 5,79%/năm (giảm từ 1 - 14 điểm phần trăm).

Tính chung từ đầu tháng 1 đến nay, thị trường tiền tệ khá ổn định, áp lực giảm đáng kể trên nhiều phương diện. Đánh giá của Bộ phận Phân tích và Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) trong Báo cáo thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam tháng 1/2019 vừa được công bố cũng chỉ ra rằng, cùng với sự ổn định của thị trường tiền tệ, các áp lực với lãi suất, tỷ giá đã giảm đáng kể, dự trữ ngoại hối tăng mạnh.

Theo SSI, cùng với diễn biến hỗ trợ từ sự suy yếu của đồng USD, nguồn cung USD mùa vụ dồi dào đã khiến cho tỷ giá tại các ngân hàng ổn định ở mức 23.160/23.250 đồng/USD (giảm 5 đồng/USD so với tháng trước) và giảm mạnh trên thị trường tự do, về mức 23.200/23.220 đồng/USD (giảm 70 đồng/USD so với tháng trước)…

Từ những diễn biến thuận lợi của thị trường, lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại từ sau kỳ nghỉ tết đến nay đã có xu hướng hạ. Đơn cử, ACB giảm lãi suất kỳ hạn 1 tháng xuống 5,1%/năm thay vì mức 5,2% áp dụng trước đó; VietinBank giảm 0,3 điểm phần trăm ở hai kỳ hạn 6 và 12 tháng về còn lần lượt 5,5%/năm và 6,8%/năm.

Trước đó, BIDV cũng giảm lãi suất kỳ hạn 5 tháng từ 5,5%/năm xuống còn 5,2%/năm. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, "với bối cảnh hiện tại, lãi suất huy động các tháng tới có thể được duy trì ổn định ở mức hiện tại, thậm chí có thể giảm".