Dịch vụ tài chính online lên ngôi

Theo Tường San/thoibaonganhang.vn

Tại Việt Nam, ngân hàng điện tử đang phát triển mạnh mẽ; trong đó, dịch vụ gửi tiết kiệm và vay online có phần sôi động hơn trong thời điểm này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhanh, gọn, lẹ…

Có thể nói dịch vụ tiết kiệm online chưa bao giờ dễ dàng, nhanh chóng và phổ biến như hiện nay. Gửi tiền bây giờ được tính bằng giây nên rất được những người bận rộn ưa thích. Cụ thể, với hình thức tiết kiệm trực tuyến này, người dùng chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản qua Internet banking, mobile banking của các ngân hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày để chuyển những khoản tiền nhàn rỗi, tích lũy từ tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản tiết kiệm. Gửi tiền đã dễ, tất toán tài khoản từ sổ tiết kiệm còn dễ hơn rất nhiều khi các ngân hàng tối giản mọi thủ tục. Theo đó, chỉ cần 1-2 lần nhấp chuột máy tính hay chạm màn hình điện thoại là khách hàng có thể tất toán sổ tiết kiệm bất cứ thời gian nào khi cần tiền mặt, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Trường hợp vay tiền online cũng vậy. Vay tiền chỉ trong 3 phút, giải ngân ngay lập tức, không cần thế chấp, lãi suất 0%, không mất phí… Không chỉ ngân hàng mà các công ty tài chính cũng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng dưới hình thức online. Bên cạnh đó các TCTD còn đẩy mạnh việc phát hành thẻ tín dụng cho vay siêu nhanh. Đây là điểm khá bất ngờ đối với người vay vì họ đang nhận được rất nhiều ưu đãi cũng như khuyến khích vay tiền trả góp, mua sắm 0% lãi suất, miễn phí thường niên, miễn phí giao dịch khi vay…

Câu chuyện của chị Ánh Tuyết (TP.HCM) là một thí dụ. Chị kể rằng, một người bạn của chị cần vay 5 triệu đồng trong 30 ngày để đóng học phí và rất nhanh chóng khoản vay đã được phê duyệt ngay sau khi bạn chị cung cấp ảnh chụp thẻ chứng minh nhân dân và đường link dẫn tới trang facebook cá nhân.

Hay như chị Phương Anh (TP.HCM) chia sẻ, trước đây chị rất ngại vay online sau những vụ việc về các app tín dụng đen trá hình đã khiến người vay trở thành con nợ, đó là khi lãi mẹ đẻ lãi con dẫn đến số tiền gấp rất nhiều lần so với khoản vay gốc. Khi các con nợ chưa thanh toán tiền đúng cam kết, có thể nhận được các cuộc gọi khủng bố tinh thần, đe dọa, đánh đập buộc người vay phải trả tiền… Thế nhưng, sau khi được tư vấn tìm đến với các TCTD, chị Phương Anh đã có cái nhìn khác đối với hình thức vay online này. Theo chị Phương Anh, điều quan trọng nhất của hình thức gửi và vay online là khách hàng hoàn toàn có thể kiểm soát được mọi thông tin tài khoản gửi/vay bất cứ khi nào. Đồng thời, mọi thao tác này không chỉ khách hàng có nhiều tiện lợi mà còn hoàn toàn miễn phí. Đây chính là điểm vô cùng hấp dẫn mà bất cứ người nào cũng nên trải nghiệm để có hưởng được lợi ích đáng mong muốn. “Điều quan trọng nhất là người vay phải tìm đến những tổ chức có uy tín, được các cơ quan chức năng cấp phép chứ đừng nghe theo những lời quảng cáo đường mật trên mạng”, chị chia sẻ.

Giảm thiểu rủi ro, tăng tính an toàn

Ở thời điểm hiện tại, mỗi sự thay đổi trong nhận thức giao dịch ngân hàng số đều là điều đáng mừng cho nhà cung cấp dịch vụ tài chính. Về vấn đề này, lãnh đạo các ngân hàng cũng cho biết, khách hàng ngày càng hiểu hơn về những dịch vụ tài chính online mà ngân hàng hay công ty tài chính, doanh nghiệp dịch vụ tài chính cung cấp. Bởi họ biết rằng, những thông tin xác thực mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng qua tin nhắn điện thoại, qua email... được xem là những chứng từ điện tử hợp lệ và có giá trị pháp lý đối với hình thức gửi tiền trực tuyến.

Thậm chí, để người dùng thực sự tin tưởng, các ngân hàng hiện nay đều có những giải pháp trong vấn đề bảo mật và an toàn đối với các dịch vụ online. Đặc biệt dịch vụ gửi tiết kiệm online và cho vay online. Theo đó, khi có bất kỳ một biến động nào liên quan đến tài khoản gửi tiết kiệm, tài khoản vay, dư nợ, lãi suất... ngay lập tức hệ thống của các ngân hàng sẽ gửi tin nhắn thông báo về số điện thoại khách hàng đăng ký.

Chẳng hạn như giao dịch gửi tiền online tại Vietcombank, VIB, VPBank, Techcombank, ACB, Sacombank, SCB… Trên tài khoản, ngân hàng cũng có danh mục riêng cho các giao dịch online để khách hàng theo dõi xem tiền đã vào hệ thống hay chưa. Khi tất toán sổ tiết kiệm khách hàng cũng phải nhập mã OTP bằng tin nhắn hoặc mã sinh ra từ Smart OTP - là phương thức bảo mật an toàn cao hơn so với tin nhắn do được sinh ra duy nhất cho từng giao dịch.

Quả thật, khi trao đổi với một số người tiêu dùng đang sử dụng dịch vụ gửi tiết kiệm online, họ thừa nhận rằng, gửi tiết kiệm trực tuyến thậm chí còn an toàn hơn cả gửi tiền tại quầy. Bởi lẽ, lệnh giao dịch online được họ chính tay thực hiện và nhân viên ngân hàng không có quyền can thiệp vào. Hơn nữa, khi thực hiện giao dịch gửi tiền online, hệ thống của ngân hàng đã xác thực người dùng nhiều lớp và gửi thông tin xác thực cho khách hàng qua tin nhắn điện thoại, qua email, token hoặc nhận diện bằng vân tay, khuôn mặt... Thông tin xác thực này không thể giả mạo được và không hề có sự can thiệp của con người, mà tự sinh từ hệ thống và được lưu vết trên hệ thống. Chính những thay đổi mang tính xác xuất an toàn tuyệt đối đó cũng khiến cho tâm lý lo ngại của người tiêu dùng giảm xuống.

Như vậy, những ai đã trải nghiệm dịch vụ gửi và vay online thì nhanh chân tìm hiểu những dịch vụ xung quanh, nơi mình sinh sống để hưởng lợi ích tối đa. Bởi như các chuyên gia ở trên đã nói, hình thức gửi/vay online đang có bước tiến nhảy vọt tại nhà.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các ngân hàng, để tuyệt đối an toàn khi giao dịch trực tuyến thì khách hàng cần bảo quản điện thoại di động, email và các mật khẩu đăng nhập một cách chặt chẽ. Trường hợp thất lạc điện thoại hay bị rò rỉ thông tin... cần thực hiện thay đổi hoặc báo ngân hàng khẩn cấp. Đồng thời, nếu là hình thức vay online thì khách hàng phải biết phân biệt tín dụng đen và công ty tài chính hợp pháp để hạn chế rủi ro phát sinh khi vay.

Tiết kiệm online hay vay tiền online hiện đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ bởi rất phù hợp với những người không có sẵn khoản tiền tiết kiệm lớn nhưng lại có thu nhập ổn định hàng tháng. Đây là cách giúp người dùng dễ dàng tích cóp tiền hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm cho những kế hoạch chi tiêu như tiền học, tiền mua xe hay xây sửa nhà cửa... Ngược lại, những bạn mới bắt đầu đi làm chưa có tiền, khi cần một khoản tiền gấp được ngân hàng hoặc công ty tài chính giải ngân trong tích tắc.