Đồng loạt gia nhập cuộc đua ngân hàng số

Theo Hoàng Hà/thoibaokinhdoanh.vn

Dù hướng đi và cách tiếp cận công nghệ của mỗi nhà băng khác nhau, song đều có chung nhận định ngân hàng số không còn là xu hướng mà là tất yếu, ai đi chậm sẽ thua cuộc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0, tại Hội thảo Ngân hàng thông minh với chủ đề: “Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng”, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nhấn mạnh tiềm năng và cơ hội để phát triển chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam là rất lớn.

Thích ứng xu hướng chuyển đổi số

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho biết ngành ngân hàng đang đứng trước sự chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình kinh doanh truyền thống sang ngân hàng số. Thậm chí, mô hình kinh doanh mới này trở thành nhu cầu tất yếu giúp các nhà băng vượt lên thách thức, tạo lợi thế cạnh tranh, chủ động thích ứng và phát triển bền vững trong bối cảnh cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và sự nổi lên của kinh tế số.

Theo đánh giá của Phó Thống đốc, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ngân hàng số nhờ quy mô dân số lớn với 96 triệu dân, cơ cấu dân số vàng (56 triệu người tham gia thị trường lao động); tỷ lệ người dân sở hữu điện thoại thông minh ở mức cao (72%); 62 triệu thuê bao 3G/4G kết nối Internet, giới trẻ ưa thích công nghệ.

Về phía các nhà băng cũng đã ý thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi ngân hàng số và xem đây là trọng tâm phát triển. Thực tế thời gian qua, nhiều ngân hàng đã chủ động nghiên cứu các công nghệ mới và cho ra đời những sản phẩm mới nổi bật.

Có thể kể đến TPBank ra mắt ứng dụng LiveBank, VPBank ra mắt ngân hàng số Yolo sau mô hình Timo, OCB ra mắt ngân hàng số OCB OMNI, Techcombank chú trọng phát triển trải nghiệm của khách hàng trên ngân hàng trực tuyến…

Ông Phạm Anh Tuấn, Ủy viên HĐQT Vietcombank, cho biết nhà băng này đã chính thức triển khai dự án ngân hàng số từ tháng 4/2019 và xác định ngắn gọn ngân hàng số sẽ đáp ứng tất cả những điều đặc biệt cho khách hàng.

Vietcombank đang xem ngân hàng số là trọng tâm trong những năm tới và nhà băng này bước vào cuộc đua với tâm thái xem đây như một “cuộc cách mạng”, là lựa chọn “chuyển đổi số hay là chết”.

Hầu hết các chuyên gia cũng nhận định ngành ngân hàng Việt Nam đã tiên phong trong việc tham gia cuộc CMCN 4.0. Điển hình là những tiến bộ trong công nghệ tài chính (Fintech) đã được các nhà băng nhanh chóng phát triển ứng dụng vào các hoạt động: thanh toán qua di động, qua mã QR chuẩn hóa, ví điện tử, số hóa thông tin thẻ - Tokenization… Những chuyển đổi mạnh mẽ này đã giúp hệ thống ngân hàng Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng tới mọi người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng sâu vùng xa không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống.

Các nhà băng đồng loạt gia nhập cuộc đua ngân hàng số
Các nhà băng đồng loạt gia nhập cuộc đua ngân hàng số
 

Hoàn thiện cơ chế, chính sách

Thống kê của NHNN cho thấy tính đến cuối tháng 7/2019, số lượng giao dịch tài chính qua kênh Internet đạt hơn 226 triệu giao dịch với giá trị giao dịch khoảng 10,9 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 51,8% và 18,3% so với cùng kỳ năm 2018).

Trong đó, số lượng giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động đạt gần 202 triệu giao dịch với giá trị giao dịch hơn 2,09 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 104,9% và 155,3% ).

Tiềm năng và cơ hội để phát triển chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, để biến các tiềm năng và cơ hội thành hiện thực cần có những giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả giúp ngành ngân hàng phát triển, hội nhập với khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, cần xây dựng hệ sinh thái mạng lưới số để người dùng có thể sử dụng xuyên suốt tất cả các dịch vụ số cơ bản.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách trong lĩnh vực ngân hàng thích ứng với cuộc CMCN 4.0, tạo thuận lợi thúc đẩy mô hình kinh doanh, quản trị điều hành trong lĩnh vực ngân hàng theo hướng bứt phá, đổi mới sáng tạo nhưng vẫn chú trọng tới công tác đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế rủi ro.

Đồng thời, xây dựng và phát triển hạ tầng công nghệ theo hướng đồng bộ, tập trung thống nhất có khả năng tích hợp, kết nối với các ngành lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số và nâng cao chất lượng phục vụ tăng tính tiện ích trải nghiệm cho khách hàng.

Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ của CMCN 4.0 vào hoạt động ngân hàng, ưu tiên phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm cửa ngõ để kết nối liền mạch với các ngân hàng khác.

Đáng chú ý, coi nguồn nhân lực ngân hàng có chất lượng là nhân tố quyết định trong chuyển đổi số ngân hàng, phát triển ngân hàng số tại Việt Nam; chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành ngân hàng giúp người lao động trong ngành được trang bị những kỹ năng phát triển năng lực thích ứng với bối cảnh CMCN 4.0.