Đua khuyến mãi để hút vốn cận Tết

Theo Hoàng Hà/thoibaokinhdoanh.vn

Càng về sát Tết, cuộc đua cạnh tranh trên mảng huy động của các ngân hàng ngày càng trở nên khốc liệt với nhiều chiêu khuyến mãi, "lì xì". Tổng giá trị khuyến mãi lên đến hàng chục tỷ đồng.

Cuộc đua cạnh tranh trên mảng huy động ngày càng trở nên khốc liệt. Nguồn: Internet
Cuộc đua cạnh tranh trên mảng huy động ngày càng trở nên khốc liệt. Nguồn: Internet

Theo các chuyên gia, ngoài yếu tố mùa vụ khi nhu cầu gửi tiền tăng cao vào dịp gần Tết, việc các nhà băng tung chiêu khuyến mãi cũng là cách để gia tăng thị phần trong mùa kinh doanh mới.

Thời điểm này, các ngân hàng đẩy mạnh nhiều hình thức cạnh tranh để huy động vốn và gia tăng thị phần như: Cạnh tranh về lãi suất, khuyến mãi, tặng phẩm…

Cấp tập cho vay tiêu dùng

Càng thu hút được nhiều khách hàng trong khoảng thời gian này, nhà băng sẽ càng có được khả năng duy trì nguồn huy động lâu dài và có thêm được nhiều đối tượng tiềm năng để phát triển kinh doanh trong năm mới.

Từ đầu tháng 1 đến nay, chị Hương (Hà Nội) cho biết thường xuyên nhận được tin nhắn, điện thoại chào mời vay vốn của nhân viên các ngân hàng.

"Trong năm qua, gia đình dành dụm được ít tiền và có ý định mua xe ô tô để tiện du xuân và đưa cả nhà về quê nên tôi cũng chịu khó tìm hiểu về các gói vay. Vì thế mà liên tục nhận được điện thoại chào mời vay tiền của một số ngân hàng", chị nói.

Fe Credit của VPBank tung ra chương trình hoàn tiền trị giá đến 800.000 đồng khi khách hàng vay mua xe máy và được duyệt vay qua Fe Credit với giá trị xe từ 30.000.000 đồng trở lên.

Ngoài việc tăng cường đội ngũ nhân viên bán lẻ để tiếp cận khách hàng, các nhà băng cũng liên tục đưa ra chính sách ưu đãi khi khách hàng mở thẻ. Tại PVcomBank triển khai chương trình "Mở thẻ miễn phí, tích lũy tối đa" dành cho các chủ thẻ tín dụng quốc tế PVcomBank Mastercard với nhiều ưu đãi tích lũy hấp dẫn trên hai thương hiệu lớn uy tín là VinID và Vietnam Airlines.

Anh Phan Vũ (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Thích iPhone XS từ lâu, cuối cùng tôi cũng sở hữu được chiếc điện thoại mơ ước của mình, ngay cả khi chưa tích cóp đủ tiền. Có thẻ tín dụng, việc mua sắm mọi thứ trở nên rất dễ dàng, chưa kể mở thẻ hoàn toàn miễn phí, chi tiêu được cộng thêm điểm VinID và nhận hàng loạt ưu đãi giảm giá lớn tới 50% tại các điểm ăn uống, mua sắm, giải trí. Khoản vay mua điện thoại này của tôi cũng được miễn lãi tới 55 ngày".

Bên cạnh việc gia tăng cho vay tiêu dùng, các ngân hàng còn liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi hút tiền gửi như tại Eximbank mở đầu năm mới với chương trình "Tết sum vầy, xuân yêu thương". Khách hàng từ 50 tuổi khi gửi các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng sẽ được cộng thêm 0,1% lãi suất.

Hay tại VietCapital Bank, chương trình "Tết đang về cùng bạn" được triển khai đến ngày 31/1/2019. Theo chương trình này, khách hàng thường xuyên giao dịch Ngân hàng điện tử (Internet Banking và Mobile Banking) sẽ được tặng ngay E-voucher có giá trị đến 500.000 đồng khi gửi tiết kiệm online, cộng thêm 0,1% lãi suất ở tất cả các kỳ hạn.

Sẵn sàng cho mùa kinh doanh 2019

Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần thừa nhận, đây là dịp cao điểm cho vay tiêu dùng khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, nên nhà băng này đặc biệt chú trọng. Hơn nữa, theo quy luật mọi năm, ra Tết luôn là giai đoạn chững lại của tăng trưởng tín dụng khi khách hàng ngại đi vay do tâm lý và phong tục của người Việt.

"Ra Tết, người dân ngại mua xe, mua nhà. Việc mua sắm của khách hàng thường rơi nhiều vào thời điểm sát Tết Nguyên đán, vì vậy, đây là giai đoạn lý tưởng cho việc kích cầu, gia tăng thị phần", vị này cho hay.

Trong năm vừa qua, cho vay tiêu dùng được đánh giá đóng góp lớn trong việc mang lại nguồn thu và lợi nhuận tăng trưởng cho các ngân hàng.

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2019 mới đây, một số ngân hàng tiết lộ mảng dịch vụ và tài chính tiêu dùng năm 2018 tăng trưởng 20-30% so với cuối năm 2017. Chẳng hạn, Agribank cho biết, đóng góp không nhỏ vào nguồn lợi nhuận hơn 7.500 tỷ đồng là nhờ Agribank đã thu hồi gần 12.000 tỷ đồng nợ xấu và thu từ dịch vụ cũng tăng trên 20%.

Trong khi đó, lãnh đạo Vietcombank cho biết ngoài nguyên nhân chuyển dịch cơ cấu huy động vốn, giúp mặt bằng lãi suất đầu vào của Vietcombank về mức thấp nhất thị trường, thì trong năm 2018, ngân hàng này đã đẩy mạnh và tăng tỷ trọng nguồn thu phi tín dụng đạt trên 30%.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cho rằng cận Tết cũng là dịp để nhà băng bổ sung thanh khoản, sẵn sàng cho mùa kinh doanh năm 2019.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, trên thực tế, về cuối năm, nhiều tổ chức, doanh nghiệp thu được một khoản tiền không nhỏ với những đơn hàng đặt trước đó. Cùng với đó, người lao động cũng được thưởng một khoản tiền Tết hay kiều hối gửi về nên khoản tiền nhàn rỗi trong thời điểm này có xu hướng tăng cao, nhu cầu gửi tiền cũng vì thế mà tăng trưởng theo.

"Để thu hút được càng nhiều vốn tích lũy trong thời điểm này, các ngân hàng không thể tránh khỏi một cuộc đua khuyến mãi để huy động", ông Hiếu nói.