Giá vàng ngày 12/5: Chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới đi ngang

Theo Minh Anh/tieudung.vn

Khảo sát hàng tuần của Kitco News về giá vàng tuần tới (13 - 18/5), các chuyên gia dự đoán sẽ đi ngang.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, tại sàn giao dịch giao dịch COMEX, giá vàng giao ngay đang giao dịch quanh ngưỡng 1.286 USD/ounce. Tính chung, trong tuần giá vàng thế giới vẫn có tuần tăng giá nhẹ 0,5 % so với mở cửa tuần.

Trong khi, iá vàng giao tháng 6/2019 tiến 2,2 USD (tương đương 0,2%) lên 1.287.40 USD/ounce, ghi dấu phiên tăng thứ 5 trong 6 phiên vừa qua. Tính chung cả tuần qua, giá vàng giao kỳ hạn đã tăng 0,5%.

Tuần qua, thị trường tài chính tiền tệ thế giới dồn tâm điểm vào cuộc đàm phán Mỹ - Trung và những vấn đề xung quanh đó. Đầu tuần, phía Bắc Kinh đưa ra thông báo hủy cuộc đàm phán nếu Mỹ áp thuế lên hàng hóa của Trung Quốc. Mặc dù vậy, nhưng đến ngày thứ 5, trước 1 ngày bước vào cuộc đàm phán phía Bắc Kinh lại đưa ra ý kiến, sẽ không từ bỏ đàm phán thương mại, nhưng đàm phán sẽ không chấp thuận mọi điều khoản phía Mỹ đưa ra.

Khảo sát hàng tuần của Kitco News về giá vàng tuần tới (13 - 18/5), 19 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát Wall Street. Có 7 cử tri mỗi nhóm, chiếm 37%, dự đoán thị trường trung lập hoặc thấy thấy giá cao hơn trong tuần tới. Nhóm chuyên gia bi quan cách không quá xa với 5 phiếu, tương đương 26%.

Trong khi đó, 419 người được hỏi đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến Main Street. Tổng cộng có 221 cử tri, tương đương 53%, kêu gọi vàng tăng giá. 129 người, hay 31%, dự đoán vàng sẽ giảm. 69 cử tri còn lại, tương đương 16%, nhìn nhận một thị trường đi ngang.

David Madden là nhà phân tích thị trường tại CMC Markets. Ông nằm trong số những người trung lập với vàng trong thời gian tới. Ông nhận xét rằng trong trường hợp xảy ra chiến tranh thương mại, Mỹ vẫn là ngọn hải đăng về sức mạnh trong nền kinh tế toàn cầu, và điều đó sẽ cản lại tiềm năng tăng giá vàng.

Nhà phân tích lập luận: "Ngay cả khi Fed chuyển sang ôn hòa, sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các ngân hàng trung ương khác chuyển sang ôn hòa hơn nữa và điều đó tiếp tục hỗ trợ đồng USD. Khi vàng chẳng thể tăng vọt dù chứng khoán giảm 400 điểm, điều đó cho bạn biết rằng thị trường không muốn tăng cao".

Bill Baruch là chủ tịch của Blue Line Futures. Nhà lãnh đạo dự kiến vàng sẽ xoay vòng, với nhận xét rằng các yếu tố theo mùa không hỗ trợ ngay lúc này và kim loại có thể phải vượt qua mùa hè trước khi giá bắt đầu tăng cao. Ông nói thêm rằng sự yếu kém của thị trường chứng khoán đã không hỗ trợ giá vàng vì sự điều chỉnh là không đủ sắc nét.

Baruch cho biết: "S&P 500 chỉ giảm 3% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó. Vẫn còn đó rất nhiều nỗi sợ hãi với đầu tư vàng".

Jim Wyckoff là nhà phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco. Chuyên gia cho biết ông dự đoán giá vàng ổn định, nhận xét rằng “xu hướng giảm giá vẫn còn trên biểu đồ hàng ngày, nhưng xu hướng tăng đã ổn định giá trong tuần này”.

Trong khi đó, John Weyer, giám đốc phòng hộ thương mại của Walsh Trading, nằm trong số những người kỳ vọng vàng sẽ giảm, đặc biệt là vì kim loại này không thể mang lại lợi ích nhiều trong tuần này với tất cả sự băn khoăn về cuộc chiến thương giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông nhấn mạnh: "Mọi thứ đang diễn ra không thể khiến vàng chuyển động, tôi đoán vàng sẽ giảm".

Thị trường vàng trong nước vừa có một tuần giao dịch trầm bổng và theo xu hướng tăng giảm của giá vàng thế giới.

Trong phiên giao dịch đầu tuần 6/5, giá vàng trong nước được giao dịch ở mức 36,25 - 36,33 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), phiên này giá vàng không có nhiều biến động.

Những phiên sau đó, giá vàng được điều chỉnh đi ngang. Trong đó, phiên giao dịch ngày 9/5, giá vàng đã giảm gần 10.000 đồng/lượng xuống giao dịch ở mức 36,23 - 36,31 triệu đồng/lượng, ghi nhận mức giảm mạnh nhất tuần qua.

Tuy nhiên, 2 phiên cuối tuần giá vàng SJC đã bật tăng theo xu hướng thế giới khi Mỹ chính thức áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc. Cụ thể, giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 36,26 - 36,43 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 36,26 - 36,45 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Tính chung trong tuần giá vàng SJC và vàng nhẫn tăng nhẹ từ 50.000 - 60.000 đồng/lượng so với đầu tuần.