Giá vàng "nhảy múa": Coi chừng lại chuốc "quả đắng"

Thep Gia Lê/doanhnhansaigon.vn

Sau gần 9 năm, giá vàng trong nước đang quay trở lại giai đoạn "nhảy múa" theo xu hướng biến động khó lường của thị trường vàng thế giới. Nhìn lại nhiều nhà đầu tư bị thiệt hại vì thị trường vàng trong quá khứ, không ít người hiện nay lo sợ một lần nữa chuốc lấy "quả đắng" từ kim loại quý hiếm này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày 27/7/2020, thị trường vàng thế giới đã phá vỡ kỷ lục thiết lập vào tháng 9/2011 tại vùng 1.920 điểm. Tuy nhiên, giá vàng trong nước đã phá vỡ kỷ lục cũ ở quanh 50 triệu đồng/lượng ngay từ giữa tháng 7 và liên tục bứt phá kể từ đó đến nay, để nhanh chóng thiết lập các kỷ lục mới. Đặc biệt đà tăng vọt của giá vàng trong nước chỉ tập trung trong hơn một tháng qua, sau khi đã phá đỉnh cũ.

Giá vàng trong nước mở cửa sáng nay đã chỉnh giảm sốc, mất từ hơn 2,6 triệu đến gần 6,2 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới phiên đêm qua bị bán tháo, giảm gần 120 USD/ounce, còn 1.910 USD/ounce. Giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng nay đã giảm thêm 6,16 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 4,11 triệu đồng/lượng chiều bán ra, hiện niêm yết tại mức 47,42 – 51,39 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) tại Hà Nội. Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC có chênh lệch nhẹ ở giá bán ra là 51,37 triệu đồng/lượng.

Trước diễn biến này, nhiều người ắt hẳn sẽ nhớ về những ngày tháng cách đây gần 9 năm, khi giá vàng liên tiếp thiết lập các đỉnh mới và thúc đẩy nhiều người mua vào. Tuy nhiên, diễn biến sau đó đã không như kỳ vọng, khi giá vàng sau khi chạm đỉnh ở vùng 50 triệu đồng/lượng đã "rơi rụng" dần, đặc biệt sau khi một số ngân hàng thương mại triển khai chương trình bán vàng bình ổn theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước.

Sau một thời gian dài, thị trường vàng trong nước mới dần hồi phục nhưng tỷ suất sinh lời dành cho các nhà đầu tư vẫn khá khiêm tốn trong nhiều năm qua, do các chính sách, giải pháp kiểm soát thị trường và hạn chế "vàng hóa" đã phát huy hiệu quả. Chỉ từ năm 2019 đến nay, thị trường mới có dấu hiệu "sóng mạnh" trở lại khi giá vàng thế giới tăng.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, thị trường kim loại quý này là tài sản mang lại suất sinh lời tốt nhất so với các phân lớp tài sản khác trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị đảo lộn vì đại dịch Covid-19. Thêm vào đó, căng thẳng địa - chính trị gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ gần đây càng làm cho giá vàng tăng cao.

Các cơ quan quản lý cho rằng, thị trường vàng trong nước vẫn được đảm bảo, không xuất hiện tình trạng đầu cơ gây bất ổn, đồng thời tin rằng tình trạng "vàng hóa" trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, trong giai đoạn thị trường biến động mạnh như hiện nay, những rủi ro đã dần xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Thứ nhất, giá vàng trong nước có những thời điểm "nhảy múa điên cuồng", khi tăng giảm cả triệu đồng/lượng chỉ trong khoảng thời gian ngắn trong ngày, khiến không ít người vừa mua đã bị lỗ.

Thứ hai, giá vàng trong nước sau thời kỳ neo chặt theo giá vàng thế giới thì nay đã cao hơn đến vài triệu đồng/lượng.

Thứ ba, các doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng đẩy rủi ro về phía khách hàng bằng cách nới rộng chênh lệch giá mua vào và bán ra, có khi lên đến gần 2 triệu đồng/lượng. Một số phân tích cho rằng, việc nguồn cung vàng trong nước bị hạn chế và chính sách độc quyền nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước là một trong những nguyên nhân đẩy mức chênh lệch này mở rộng. Tuy nhiên, dù lý do gì, việc khách hàng mua vào và phải gánh ngay khoản lỗ cả triệu đồng/lượng nếu bán ra ngay, rõ ràng là một rủi ro quá lớn.

Thứ tư, giá vàng thế giới lẫn trong nước liên tục thiết lập các đỉnh cao mới cũng mang lại những rủi ro điều chỉnh khi áp lực chốt lời sẽ ngày càng gia tăng. Nhiều chuyên gia thị trường đưa ra dự báo giá vàng thế giới có thể lên đến 2.000 USD/ounce trước khi đợt tăng hiện tại kết thúc.