Giá vàng tăng dựng đứng lên cao nhất mọi thời đại, vượt hơn 58 triệu đồng/lượng

Thanh Sơn - Bích Trâm

Giá vàng thế giới tăng tới hơn 60 USD/ounce so với cùng thời điểm ngày hôm qua, từ 1.920USD/ounce vào ngày hôm qua vượt lên tới 1.975 USD/ounce. Giai đoạn này nhà đầu tư tiếp tục tìm đến công cụ trú ẩn khi căng thẳng Mỹ - Trung leo thang trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chịu tác động từ đại dịch. Một số chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục đà tăng cho đến khi các bất ổn của nền kinh thế giới được kiểm soát.

Chênh lệch mua vào - bán ra vàng miếng mức hiện giờ là 1,6 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn cách biệt 850.000 đồng/lượng. Ảnh Hải Đăng
Chênh lệch mua vào - bán ra vàng miếng mức hiện giờ là 1,6 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn cách biệt 850.000 đồng/lượng. Ảnh Hải Đăng

Mở cửa sáng nay (28/7), giá vàng trong nước tăng vọt hơn 1 triệu đồng/lượng, giá bán Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC mua vào lên 56,5 triệu đồng/lượng, bán ra 58,1 – 58,12 triệu đồng/lượng; Eximbank mua vào với giá 56,8 triệu đồng/lượng, bán ra 58 triệu đồng/lượng;

 Vàng bạc đá quý Phú Nhuận niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,35-58,00 triệu đồng/lượng. Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) mua vào 56,06 triệu đồng/lượng, bán ra 58,8 triệu đồng/lượng…

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 56,00-58,00 triệu đồng/lượng, tăng hơn 1 triệu đồng/lượng so với cuối phiên hôm qua.

Vàng tăng nhưng giao dịch trầm lắng, khách hàng chủ yếu mua vào bán ra với số lượng nhỏ. Các cửa hàng vàng đẩy chênh lệch giữa giá mua - bán vàng rất xa, với vàng miếng mức chênh là 1,6 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn cách biệt 850.000 đồng/lượng.

Do lượng mua vào - bán ra khá cân bằng, lực mua trên thị trường không mạnh nên theo một chủ cửa hàng vàng cho biết nguồn cung trên thị trường không thiếu. Mặc dù kim loại quý này đã tăng một mạch 11,5% trong vòng 30 ngày qua.

Theo chuyên gia thì thị trường vàng ổn định được là nhờ chính sách của Nhà nước, trước đây người dân có thể rút tiền tiết kiệm mua vàng rồi gửi lại ngân hàng lấy lãi và chờ giá lên rút ra bán. Khi giá xuống, họ lại lấy vàng thế chấp tại ngân hàng để lấy tiền mua vàng. Chính hoạt động mua bán mang tính đầu cơ này ẩn chứa nhiều rủi ro, và nhà nước khó kiểm soát. Bên cạnh đó, hoạt động huy động, cho vay, xuất nhập khẩu vàng lại tác động đến tỉ giá VND/USD. Mỗi lần xuất hay nhập vàng đều làm tỉ giá biến động. 

Còn hiện nay, khi không còn các hoạt động này nữa, có thể khẳng định dù giá vàng thế giới tăng ghê gớm, khoảng 25%, nhưng thị trường ngoại hối vẫn ổn định, tỉ giá không biến động, vì thế không thể tác động đến đời sống người dân, doanh nghiệp.