Giá vàng, USD “dùng dằng” trước cuộc họp FED

Theo Diệp Vũ/vneconomy.vn

Giá vàng thế giới khởi động tuần giao dịch mới trong xu thế giảm, khiến giá vàng miếng trong nước sáng nay (18/3) hạ vài chục nghìn đồng mỗi lượng so với cuối tuần. Giá USD tự do giảm, trong khi giá USD tại một số ngân hàng bất ngờ tăng sau một thời gian dài đi ngang.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Lúc hơn 11h trưa, Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,56 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,62 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 36,49 triệu đồng/lượng và 36,64 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

So với cuối tuần, giá vàng miếng hiện giảm 30.000-50.000 đồng/lượng tùy niêm yết của từng doanh nghiệp. Việc giá vàng thế giới không giữ được mốc 1.300 USD/oz đang gây áp lực giảm giá lên thị trường vàng trong nước.

Ngoài ra, sự ảm đạm của thị trường vàng miếng cũng là nguyên nhân khiến giá vàng miếng lình xình gần ngưỡng thấp nhất của gần 2 tháng.

Mức chênh lệch giữa giá vàng miếng bán ra và giá vàng thế giới quy đổi hiện ở mức 300.000 đồng/lượng, trong đó giá vàng trong nước đứng cao hơn.

Giá các sản phẩm vàng 999,9 cũng không có nhiều thay đổi sáng nay, chủ yếu vẫn biến động nhẹ quanh ngưỡng 36,8-37 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Nhẫn tròn trơn Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu có giá niêm yết là 36,56 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,01 triệu đồng/lượng (bán ra). Tập đoàn Phú Quý giữ nguyên báo giá nhẫn tròn trơn Rồng Thăng Long ở mức 36,4 triệu đồng/lượng và 36,8 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 23.210 đồng (mua vào) và 23.230 đồng (bán ra), giảm 5 đồng so với hôm thứ Sáu.

Ngân hàng Vietcombank sáng nay niêm yết giá USD ở mức 23.160 đồng và 23.260 đồng, tương ứng giá mua và bán, tăng 10 đồng so với thứ Sáu. Đây là lần tăng giá USD đầu tiên tại Vietcombank sau nhiều tuần ngân hàng này giữ nguyên tỷ giá bán ra ở mức 23.250 đồng.

Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc hơn 11h trưa theo giờ Việt Nam đứng ở 1.299,3 USD/oz, giảm 4 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước tại thị trường Mỹ. Trong phiên Mỹ hôm thứ Sáu, giá vàng tăng 6,5 USD/oz, chốt ở 1.303,3 USD/oz.

Xu hướng tăng giá thời gian gần đây của đồng USD vẫn đang là nguồn áp lực giảm giá chủ yếu đối với vàng.

Trong phiên châu Á sáng đầu tuần, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác dao động quanh ngưỡng 96,57 điểm, không có nhiều thay đổi so với cuối tuần trước. Cách đây ít lâu, chỉ số này có lúc đạt 97,7 điểm, cao nhất từ đầu năm.

Sự giằng co của tỷ giá USD và giá vàng thế giới là một dấu hiệu cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư trước khi có diễn biến rõ ràng hơn về đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Ngoài ra, thị trường cũng đang chờ cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tuần này. Các nhà đầu tư không kỳ vọng FED thay đổi lãi suất trong lần họp diễn ra vào ngày 19-20/3, nhưng chờ xem FED sẽ phát tín hiệu ra sao về định hướng chính sách tiền tệ trong thời gian tới.