Giảm phí dịch vụ để hút khách

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Từ chỗ chạy đua tăng phí, gần đây kể cả những nhà băng có quy mô lớn và nhỏ đã giảm phí, thậm chí áp dụng chính sách “phí 0 đồng” để thu hút khách hàng, báo hiệu cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt.

 Nhiều ngân hàng đang miễn, giảm phí để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ.
Nhiều ngân hàng đang miễn, giảm phí để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ.

Theo các chuyên gia, chính sách hạ giá, phí dịch vụ của các ngân hàng sẽ dần trở thành xu hướng vì việc khách hàng duy trì số dư không kỳ hạn sẽ giúp thanh khoản ngân hàng tốt hơn, nhất là trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn xuống 40% và dự kiến giảm về mức 30% trong 2 năm tới.

Làn sóng “phí 0 đồng”

Ghi nhận trên thị trường cho thấy nhiều ngân hàng giảm phí dịch vụ, thậm chí miễn phí cho khách hàng trong thời gian gần đây.

Ở giao dịch chuyển tiền nội mạng, nhiều ngân hàng đang miễn phí loại dịch vụ này, có thể kể đến Techcombank, VietinBank, VPBank, HDBank, TPBank, SHB, SeABank, MSB...

Chẳng hạn, VIB tung ra gói tài khoản Sapphire và Gold, trong đó miễn tất cả phí trong 3 tháng đầu gồm phí tài khoản thanh toán, phí duy trì thẻ, phí rút tiền ATM, phí chuyển tiền online, phí chuyển tiền tại quầy cho khách hàng lần đầu tham gia gói.

SeABank cũng miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống cho khách hàng sử dụng dịch vụ SeANet, SeAMobile

LienVietPostBank cùng Ví Việt miễn phí nạp/rút/chuyển tiền cùng hệ thống, miễn phí dịch vụ thanh toán hoá đơn điện nước, truyền hình, Internet, học phí...

ABBANK miễn phí chuyển tiền cùng hệ thống qua Online Banking và Mobile Banking, bất kể giá trị giao dịch lớn hay nhỏ.

Một số ngân hàng khác cũng áp dụng miễn phí dịch vụ cho khách hàng nhưng kèm theo điều kiện.

Chẳng hạn, VietCapitalBank áp dụng miễn phí chuyển tiền trong nước tại quầy và online. Ngoài ra, ngân hàng còn miễn phí rút tiền, phí thường niên, miễn phí sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử... cho gói tài khoản thương nhân dành cho khách hàng cá nhân, chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi trên, ngân hàng yêu cầu khách hàng duy trì số dư bình quân mỗi tháng trong tài khoản từ 5 triệu đồng trở lên…

Có thể thấy, làn sóng giảm phí, miễn phí dịch vụ cho khách hàng bắt đầu nở rộ sau khi Techcombank tiên phong áp dụng chính sách “Zero Fee” cho tất cả các giao dịch trực tuyến qua F@st I-bank và F@st mobile của khách hàng cá nhân từ cuối tháng 9/2016 và mở rộng chính sách này với khách hàng doanh nghiệp từ tháng 10/2018.

Khó thành xu hướng

Vì sao từ chỗ liên tục tăng phí lại chuyển sang miễn phí cho khách hàng? Ts. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng việc giảm phí dich vụ ở các ngân hàng hiện nay có thể do từ đầu năm đến nay, CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) đã giảm phí dịch vụ cho các thành viên 3 lần, giúp cho cuộc đua tăng phí dịch vụ của các ngân hàng hạ nhiệt.

Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng hơn là do có nhiều công ty công nghệ (Fintech) mở ra nhiều ví điện tử đã chia miếng bánh của ngân hàng, khiến các ngân hàng phải giảm giá dịch vụ để tăng tính cạnh tranh.

Việc giảm giá dịch vụ sẽ giúp các ngân hàng duy trì được lượng khách hàng lớn và ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc làm tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn, ngân hàng có thể dùng lượng tiền đó cho vay và sinh lời.

Thực tế, chỉ sau một thời gian áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng, tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng huy động vốn của Techcombank đã tăng mạnh. Số liệu báo cáo tài chính quý II của nhà băng này cho thấy số tiền gửi khách hàng tăng 9,4% với tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn và ký quỹ (CASA) trên tổng huy động đạt mức 30,4% tại thời điểm cuối quý II.

Ngoài ra, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến của Techcombank cũng tăng mạnh, qua đó giúp giảm bớt chi phí vận hành từ chi nhánh đến hội sở ngân hàng và lợi ích này lớn hơn nhiều so với “mất doanh thu”.

Hầu hết các ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí hoặc giảm phí dịch vụ cho khách hàng đều khẳng định số lượng khách hàng mới tăng mạnh, cùng với đó là khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ và duy trì số dư tiền gửi trong tài khoản.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng tiền gửi không kỳ hạn được tính vào vốn ngắn hạn, ngân hàng chỉ phải trả lãi khoảng 0,1-0,5%/ năm, trong khi nếu huy động có kỳ hạn, mức lãi thường là 4-5%/năm. Nguồn vốn không kỳ hạn càng lớn càng giúp ngân hàng giảm giá vốn, gia tăng biên lợi nhuận.

Dù được hưởng lợi từ việc giảm phí dịch vụ, tuy nhiên theo ông Hiếu, việc các ngân hàng giảm giá dịch vụ sẽ khó trở thành xu hướng bởi đầu tư vào hệ thống ngân hàng số, các ngân hàng phải bỏ ra một chi phí đầu tư rất lớn, nên việc cung cấp dịch vụ phải được đền bù một cách xứng đáng. Do đó, việc giảm chi phí dịch vụ sẽ không sâu và mạnh.

“Đây là một động thái tốt của các ngân hàng, nhưng không thể trở thành xu hướng trong thời gian tới”, ông Hiếu nói.