Gửi tiền tiết kiệm ngay vào lúc này sẽ có lợi?


Lạm phát kỳ vọng đang thấp, đồng thời khả năng Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất trong thời gian tới nên hiện tại đang ủng hộ những người có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm ngân hàng nhằm có lãi suất tốt nhất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong bản báo cáo kinh tế vĩ mô mới phát hành của Công ty Chứng khoán Bảo Việt nêu rõ, thanh khoản hệ thống ngân hàng được dự báo sẽ ở trạng thái dồi dào trong tháng 5 do tín dụng sẽ vẫn tăng trưởng yếu. 

Bảo Việt cho rằng dưới tác động của dịch COVID-19, khả năng nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp sẽ vẫn ở trạng thái tương đối yếu. Bên cạnh đó, lạm phát đang có xu hướng giảm nhanh cũng là yếu tố thuận lợi để giảm mặt bằng lãi suất huy động thêm khoảng 0,3%-0,5%. 

Theo Bảo Việt, diễn biến bất ngờ từ dịch COVID-19 đang khiến giá nhiều mặt hàng hạ nhiệt nhanh chóng so với cuối năm 2019, đặc biệt là giá xăng dầu, thực phẩm, điện, văn hóa, du lịch và giải trí. Thậm chí, giá các nhóm hàng do nhà nước quản lý như y tế, giáo dục nhiều khả năng cũng sẽ được hoãn lộ trình tăng giá trong năm nay. 

"Trên cơ sở đó, chúng tôi điều chỉnh dự báo lạm phát trung bình cho cả năm 2020 sẽ ở mức 3%-3,5%" - Bảo Việt nhấn mạnh.

Như vậy, với kỳ vọng lạm phát thấp cả năm 2020, những người có tiền nhàn rỗi lúc này gửi tiết kiệm dài hạn với mức lãi suất bình quân 7%. Như vậy, người gửi có thể kiếm lãi suất thực dương từ 3,5-4%. Còn người gửi tiết kiệm ngắn hạn mà hiện có lãi suất trên 4% một chút có khả năng kiếm lãi đâu đó chưa đầy 1%.