Gửi tiết kiệm qua thẻ ATM

Theo Lam Anh/thoibaonganhang.vn

Để tạo thuận lợi cho khách hàng, nhiều ngân hàng cho phép gửi tiết kiệm qua thẻ ATM. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa nhiều người biết đến và sử dụng một cách hiệu quả tiện ích này.

Nhiều khách hàng đang sử dụng dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại máy ATM.
Nhiều khách hàng đang sử dụng dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại máy ATM.

Nhân rộng mô hình

Với mong muốn mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình, DongA Bank không ngừng nâng cao chất lượng của đội ngũ nhân viên, cũng như cải thiện hệ thống và ra mắt nhiều sản phẩm mới, trong đó phải kể đến dịch vụ Auto Banking tại các máy ATM mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Theo đó, với hệ thống Auto Banking, khách hàng có thể thực hiện hầu hết giao dịch ngân hàng trong đó có dịch vụ gửi tiết kiệm ngân hàng qua thẻ ATM.

Hiện tại, gửi tiết kiệm qua ATM cũng là một hình thức gửi tiết kiệm mà VietinBank mong muốn mang đến cho khách hàng. Theo đó, khách hàng không cần phải đến chi nhánh, phòng giao dịch của VietinBank mà vẫn có thể thực hiện mở tài khoản tiết kiệm thông qua máy ATM. Khi hết hạn gửi, toàn bộ số tiền gốc và lãi sẽ được tự động chuyển vào tài khoản ATM của khách hàng. Trường hợp khách hàng muốn tất toán tiền gửi tiết kiệm trước hạn, chỉ cần tới chi nhánh VietinBank để làm đơn đề nghị theo mẫu và món tiền gửi chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Thoạt nghe qua nhiều người cảm thấy khá mới mẻ và tưởng rằng đây là dịch vụ mới được ngân hàng triển khai. Tuy nhiên, thực tế là dịch vụ này đã ra đời cách đây 5 năm.

Đơn cử, Auto Banking được DongA Bank giới thiệu từ giữa năm 2015 với nhiều tính năng hữu ích phục vụ khách hàng như một ngân hàng thu nhỏ. Auto Banking DongA Bank là mô hình ngân hàng 100% tự động, hoạt động 24/7 và có đội ngũ bảo vệ riêng; không gian giao dịch rộng gấp nhiều lần buồng ATM bình thường cùng với các thiết bị tài chính thông minh (ATM, màn hình cảm ứng, điện thoại…) cho phép khách hàng thực hiện hầu hết giao dịch ngân hàng như: Nạp tiền báo có ngay; Rút tiền hạn mức lớn; Chuyển khoản liên ngân hàng; Đăng ký mở thẻ; Gửi tiết kiệm tích lũy; Thanh toán hóa đơn; Thanh toán nợ vay…

Một số ngân hàng khác như VietinBank, Sacombank, VIB… cũng đồng loạt triển khai dịch vụ này trên ATM với tất cả các chức năng như một phòng giao dịch bình thường mà khách hàng là người chủ động thực hiện, không phải phụ thuộc vào nhân viên ngân hàng. Đây được xem là bước tiến vô cùng lớn trong lĩnh vực công nghệ ngân hàng tại Việt Nam nhằm giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian và chủ động mọi giao dịch trong cuộc sống hiện đại, năng động.

Điều đáng tiếc là đến nay, vẫn không có nhiều khách hàng tự tin thực hiện các thao tác gửi tiết kiệm trên máy ATM vì nhiều lý do chủ quan như: sợ mất tiền, sợ không có chứng từ, sợ làm sai… Để khắc phục những nỗi lo tâm lý nêu trên, các ngân hàng hiện đang nâng cấp rất nhiều dịch vụ bảo mật cũng như đưa ra một số chương trình mới nhằm nâng cao trình độ nhận diện gửi tiền qua thẻ ATM của khách hàng.

Cùng lúc đó, các ngân hàng này còn trang bị dàn trải dịch vụ mới trên toàn quốc, kể cả những khu vực ngoại ô, thị trấn nơi có ngân hàng đó đặt trụ sở, mang đến sự tiếp cận rộng hơn, trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm qua thẻ ATM nói riêng và các giao dịch khác nói chung.

Thao tác dễ dàng, hiệu quả và an toàn

Bên cạnh những chương trình khuyến khích người dùng trải nghiệm dịch vụ mới, các ngân hàng cũng không ngừng đơn giản hóa các thao tác gửi tiền trên máy ATM để người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ. Trong đó, một số hướng dẫn chi tiết về cách gửi tiết kiệm qua thẻ ATM được liệt kê theo từng bước rất đơn giản.

Ví dụ, đối với những người lựa chọn dịch vụ Auto banking của DongA Bank thì đầu tiên, người gửi đến cây ATM thế hệ mới của hệ thống Auto banking ngân hàng Đông Á gần nhất để thực hiện các thao tác như rút tiền. Sau đó, trên màn hình máy ATM, chọn “Tài khoản thẻ”. Sau đó bạn thực hiện gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm tích lũy. Sau đó chọn kỳ hạn gửi. Nhập số tiền muốn gửi. Cuối cùng chọn “Đồng ý” để gửi tiền tiết kiệm qua thẻ ATM tại cây ATM. Lãi suất gửi tiết kiệm qua thẻ ATM DongA Bank hiện nay cũng khá cạnh tranh, dao động từ 0,29% đến 7,6 %/năm tùy kỳ hạn.

Tương tự, nếu khách hàng lựa chọn hình thức gửi tiền tiết kiệm qua ATM của VietinBank thì người gửi đưa thẻ vào máy theo chiều mũi tên rồi chọn ngôn ngữ. Sau đó, nhập số PIN (là số PIN ban đầu nếu khách hàng sử dụng thẻ lần đầu). Tiếp tục chọn dịch vụ “Gửi tiền có kỳ hạn tại ATM” trên màn hình chính. Chọn kỳ hạn gửi tiền (1 tháng/2 tháng...) rồi nhập số tiền cần gửi (Số tiền gửi tối thiểu là 1.000.000 VNĐ và phải chẵn triệu). Máy ATM sẽ hiển thị thông tin chi tiết lãi suất tương ứng với kỳ hạn khách hàng đã lựa chọn.

Bước tiếp theo là chọn “Đồng ý” để xác nhận việc gửi tiền. Hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của khách hàng và chuyển sang kỳ hạn tương ứng khách hàng đã chọn. Hoặc chọn “Huỷ bỏ” để huỷ lệnh gửi tiền.

Món tiền gửi khách hàng vừa gửi sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Vì vậy, khách hàng chọn món tiền vừa gửi bằng cách ấn vào phím trên cùng bên trái của màn hình ATM rồi lựa chọn “Xem lại món hàng” để in biên lai gửi tiền. Cuối cùng, làm theo hướng dẫn trên màn hình để tiếp tục thực hiện giao dịch khác hoặc nhấn phím “Thoát” nhận lại thẻ từ ATM.

Có một điểm lưu ý khi thực hiện xong các giao dịch, khách hàng cần in và lưu biên lai gửi tiền có kỳ hạn làm cơ sở để giải quyết các tranh chấp, khiếu nại (nếu có). Trường hợp quý khách hàng muốn xem/in lại thông tin về món hàng, quý khách có thể vào chức năng “Mua sắm”, chọn mục “Giỏ hàng”, chọn “Xem lại món hàng”.

Như vậy, có thể thấy việc gửi tiền tiết kiệm qua ATM vô cùng đơn giản, tiện lợi và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dù có nhiều tính năng hiện đại, tính bảo mật cao tuy nhiên trong quá trình giao dịch gửi tiết kiệm qua thẻ ATM tại cây ATM người gửi cũng cần phải lưu ý một số điểm. Đó chính là chú ý quan sát xung quanh, đặc biệt là che tay khi nhập mã PIN nhằm hạn chế kẻ xấu lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của bạn. Và nếu nghi ngờ mình đã bị lộ mật khẩu thì bạn nên lập tức đến một trạm ATM khác của ngân hàng gần đó để đổi mã PIN.

Hy vọng qua nội dung trên người gửi nắm được các thông tin cơ bản về dịch vụ gửi tiết kiệm qua thẻ ATM sẽ giúp bạn hoàn toàn làm chủ cuộc sống của mình. Với nhiều tính năng an toàn, khả năng bảo mật cao cùng thời gian giao dịch nhanh chóng, hứa hẹn sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng hơn của người dùng…