Hiệu quả tín dụng chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số


Viện Chiến lược Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả của các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số” tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm tìm hướng khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay.

Theo thống kê, đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) ở Việt Nam chiếm tỷ lệ khoảng 15% tổng dân số cả nước, nhưng lại chiếm đến hơn 50% tổng số hộ nghèo và thu nhập bình quân chỉ bằng 1/6 mức thu nhập bình quân của cả nước.

Do đặc điểm cư trú của đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, miền biên giới còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, Đảng và Nhà nước, Ngành Ngân hàng đã ban hành nhiều chính sách đối với các hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, trong đó, có chương trình tín dụng chính sách dành riêng cho đồng bào DTTS giúp đồng bào cải thiện cuộc sống, hội nhập với xu hướng phát triển chung của cả nước, tiến tới giảm nghèo bền vững, đồng thời góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, ổn định xã hội ở các địa phương.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết được những vấn đề căn bản thiết yếu của cuộc sống, đồng thời giúp hộ đồng bào DTTS nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo thêm việc làm, giảm bớt khó khăn, bệnh tật, thất học, góp phần phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS.

Nghiên cứu, đánh giá về chính sách tín dụng dành riêng cho đồng bào DTTS giai đoạn từ 2014 đến tháng 5/2017, TS. Trần Hữu Ý, Giám đốc Trung tâm đào tạo Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) cho hay, nguồn vốn dành riêng cho hộ đồng bào DTTS có sự tăng trưởng đồng đều qua các năm. Năm 2014 mới chỉ có 0,52%, sang năm 2015 đã tăng lên đáng kể, đạt tới 1,5% trong tổng nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) và năm 2016 là 1,36%.

Mức vay chương trình hộ đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn cũng được nâng lên từ 5 triệu đồng/hộ lên mức 8 triệu đồng/hộ. Nguồn vốn tín dụng chính sách đối với đồng bào DTTS tại NHCSXH đã đầu tư cho gần 100% hộ đồng bào DTTS tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, tại vùng sâu, vùng xa, có những hộ đã vay được vốn từ 2 đến 3 chương trình tín dụng chính sách.

“Không chỉ góp phần giải quyết được những vấn đề căn bản thiết yếu của cuộc sống đồng bào DTTS, các chương trình tín dụng chính sách còn góp phần thay đổi nhận thức của bà con các DTTS, giúp bà con tự tin hơn trong việc quyết định các phương án sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện đời sống, từ đó góp phần giảm tệ nạn xã hội, cải thiện tình hình an ninh địa phương”, TS. Ý nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các chương trình tín dụng còn gặp nhiều khó khăn, mà có nguyên nhân xuất phát từ cả phía ngân hàng hàng (nguồn vốn cho vay, chất lượng tín dụng, cán bộ..), cũng như phía người vay (trình độ dân trí, năng lực sử dụng vốn vay, tình trạng di cư, ý thức trả nợ).

Nhằm hạn chế những tồn tại, khó khăn, NHNN đã xây dựng chương trình giáo dục tài chính toàn diện và sẽ quyết liệt triển khai trong thời gian tới, trong đó, đặc biệt chú trọng giáo dục kiến thức tài chính cho cộng đồng, nhất là các đối tượng còn có khó khăn trong việc tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Đồng thời, tích cực triển khai rộng rãi các chương trình truyền thông về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, các chương trình tín dụng chính sách thông qua các kênh truyền hình, truyền thanh, điển hình như chương trình “Tiền khéo, tiền khôn”, chương trình “Ví tiền của bạn”…