Lãi suất huy động cuối năm lên đến 9%

Theo doanhnhansaigon.vn

Thời gian cuối năm là mùa kinh doanh cao điểm của các doanh nghiệp. Do đó, nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp sẽ tăng lên, các ngân hàng (NH) đã tăng cường huy động vốn với lãi suất cao.

Thời gian cuối năm là mùa kinh doanh cao điểm của các doanh nghiệp.
Thời gian cuối năm là mùa kinh doanh cao điểm của các doanh nghiệp.

Đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng cao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm trong tháng 10/2019, đặc biệt với lãi suất ở những kỳ hạn trên 1 năm đã được nhiều NH đẩy lên tới 9% để thu hút nguồn vốn nhàn rỗi. Ở kỳ hạn 13 tháng, NH SHB áp dụng mức lãi suất cao nhất 9%/năm khi khách hàng gửi số tiền từ 500 tỷ đồng trở lên. Eximbank trả lãi suất 8,4%/năm với các khoản tiền lớn hơn 100 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều NH sẵn sàng trả lãi suất trên 8%/năm như ABBank (8,3%), Nam A Bank (8,3%), NCB (8%)… 

Với kỳ hạn 36 tháng, Nam A Bank tiếp tục là NH dẫn đầu trong cuộc đua huy động vốn khi áp dụng lãi suất 8,7%/năm, theo sau đó là Eximbank (8,4%) và ACB (8%). VietinBank, Vietcombank, Techcombank là ba NH niêm yết lãi suất thấp nhất, đều dưới 7%/năm. Ở những kỳ hạn dài hơn, các NH có xu hướng giữ nguyên lãi suất so với kỳ hạn 36 tháng.

Ngược lại, cũng có nhiều NH tỏ ra không mặn mà với các khoản tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng và dài hơn nữa nên áp dụng mức lãi suất thấp đáng kể so với kỳ hạn 13 tháng. HDBank trả lãi 7,4%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, nhưng với kỳ hạn 24 tháng giảm xuống chỉ còn 7%/năm. 

Theo nhận định của một số chuyên gia, việc các NH đua lãi suất huy động vốn, một mặt để đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng cao vào dịp cuối năm; mặt khác đáp ứng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn, tăng cường cho vay trung hạn và dài hạn. 

Đối với người gửi tiền, khi nền kinh tế thế giới có nhiều bất ổn, các kênh đầu tư chứng khoán và bất động sản còn nhiều bấp bênh, thì việc gửi tiết kiệm, đặc biệt với các kỳ hạn dài ở thời điểm này được xem là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả nhất.