Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, Ngân hàng Nhà nước hút ròng trên thị trường mở

Theo Linh Linh/bizlive.vn

Các chuyên gia cho rằng, xu hướng giảm của lãi suất liên ngân hàng sẽ vẫn duy trì trong các tuần sắp tới và giảm về mức trung bình quanh 3%/năm đối với tất cả các kỳ hạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bản tin trái phiếu tuần của công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) mới công bố cho thấy, tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước hút ròng 6.374 tỷ đồng qua kênh OMO. Cụ thể, đã có 13.961 tỷ đồng hút về trong khi có 7.588 tỷ đồng được bơm mới. 

NHNN cũng lần đầu tiên phát hành tín phiếu với 17.000 tỷ đồng, kỳ hạn 7 ngày với mức lãi suất 3% sau bốn tháng không có hoạt động trên kênh này. 

Như vậy, tổng hợp 2 kênh OMO và tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước ở vị thế hút ròng 23.373 tỷ đồng trong tuần qua. 

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng lượng OMO và tín phiếu đang lưu hành ở mức 24.587 tỷ đồng, thấp hơn tương đối thấp so với mức trung bình các tháng gần đây.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, Ngân hàng Nhà nước hút ròng trên thị trường mở - Ảnh 1
Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, Ngân hàng Nhà nước hút ròng trên thị trường mở - Ảnh 2
Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, Ngân hàng Nhà nước hút ròng trên thị trường mở - Ảnh 3

Tính lũy kế kể từ đầu năm 2019 đến nay, NHNN đã hút ròng tổng cộng 64.820 tỷ đồng qua hai kênh OMO và tín phiếu. Xu hướng hút ròng lũy kế tiếp tục được duy trì tuần thứ năm liên tiếp.

Đáng chú ý, động thái hút ròng của NHNN trong tuần qua có sự “đổi vai” giữa kênh OMO và tín phiếu. Nguyên nhân của động thái đổi vai này được cho là khi lượng OMO đang lưu hành xuống mức thấp (7.588 tỷ), việc hút ròng thông qua kênh OMO không thể sử dụng thêm được nhiều nữa. Vì vậy, NHNN đã quay trở lại phát hành tín phiếu để tiếp tục hoạt động hút ròng.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, Ngân hàng Nhà nước hút ròng trên thị trường mở - Ảnh 4

Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng trong tuần qua tiếp tục xu hướng giảm. Cụ thể, kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần giảm lần lượt từ mức 3,95%; 3,8% và 4% xuống còn 3,55%; 3,45% và 3,65%. 

Theo đánh giá của BVSC, thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn tương đối tích cực, thể hiện thông qua hoạt động hút ròng liên tục của NHNN trong các tuần gần đây. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, xu hướng giảm của lãi suất liên ngân hàng sẽ vẫn duy trì trong các tuần sắp tới và giảm về mức trung bình quanh 3%/năm đối với tất cả các kỳ hạn.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, Ngân hàng Nhà nước hút ròng trên thị trường mở - Ảnh 5