Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu


Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không bơm/hút ròng tín phiếu và OMO trong tuần qua. Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu ở nhiều kỳ hạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

hứng khoán Bản Việt (BVSC) vừa có báo cáo thị trường tuần 6-10/1. NHNN không thực hiện hoạt động phát hành mới trên 2 kênh tín phiếu và OMO. Hiện nay, không có lượng OMO hay tín phiếu đang lưu hành. NHNN tiếp tục không thực hiện hoạt động bơm/hút ròng vào thị trường khi thanh khoản hệ thống đang tương đối dư thừa, biểu hiện qua lãi suất liên ngân hàng giảm tương đối sâu.

Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu - Ảnh 1

Lãi suất liên ngân hàng trong tuần giảm mạnh ở tất cả kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần giảm lần lượt 1%, 0,9% và 0,55% xuống mức 0,7%/năm, 1,3%/năm và 2,3%/năm. Nguồn cung ngoại tệ dồi dào nhờ dòng kiều hối và vốn FDI giải ngân giúp thanh khoản được cải thiện mạnh. 

Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu - Ảnh 2

Tuần qua, tỷ giá trung tâm giảm nhẹ 1 đồng xuống 23.157 đồng/USD, trong khi đó tỷ giá tại NHTM tăng nhẹ 2 đồng lên mức 23.175 đồng/USD. Tỷ giá tiếp tục ổn định trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ dồi dào qua kênh kiều hối, FDI và FII. 

USD tăng giá so với với đa số các đồng tiền mạnh chỉ số DXY đóng cửa tuần ở mức 97,36 điểm, tăng 0,53% so với tuần trước đó. Cụ thể, USD tăng giá lần lượt 1,24%; 0,15%, 0,36%, 1,07% và 0,38% so với JPY, GBP, EUR, SEK và CAD. 

Ngược lại, USD giảm giá nhẹ 0,03% so với CHF. Đồng USD tăng mạnh tuần qua, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc sắp ký kết thỏa thuận thương mại. Bộ thương mại Trung Quốc xác nhận việc Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ tới Washington để ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 với Mỹ.