Lãi suất ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ, lợi suất trái phiếu chính phủ nhích tăng

PV.

Cầu tín dụng chưa có sức bật lớn, đòi hỏi triển khai nhanh hơn các gói hỗ trợ kinh tế của Chính phủ để tái khởi động kinh tế, bao gồm các gói hỗ trợ tài khoá và tiền tệ. Lãi suất ngân hàng theo đó vẫn duy trì ở mức thấp. Ngược lại,việc đẩy nhanh giải ngân đầu tư công sẽ khiến lợi suất trái phiếu chính phủ nhích tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo SSI Research, ước tính tổng dư nợ tín dụng tháng 10/2021 trên địa bàn TP. Hà Nội tăng 0,95% so với tháng trước, giảm nhẹ so với mức tăng 1,1% của tháng 9 và là mức tăng trưởng theo tháng thấp nhất trong vòng 6 tháng qua. Dư nợ tín dụng của TP. Hà Nội chiếm khoảng 25% tổng dư nợ của cả nước.

So sánh với cùng kỳ năm 2020, tín dụng trong 10 tháng năm 2021 chỉ tăng 7,6%. Mức tăng này thấp hơn nhiều so với mức tăng trung bình là 10% trong năm 2020, cho thấy nhu cầu tín dụng của TP. Hà Nội vẫn tương đối yếu, chưa thể bật nhanh ngay sau khi mở cửa nền kinh tế trở lại.

Đây là thời điểm thích hợp đẩy mạnh triển khai các gói hỗ trợ kinh tế của Chính phủ, nhằm kích cầu nền kinh tế, bao gồm: các gói hỗ trợ tài khóa (giảm thuế, giảm phí, hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, đẩy nhanh đầu tư công,…) và tiền tệ (cắt giảm lãi suất điều hành, tăng hạn mức tín dụng, thực hiện gói cấp bù lãi suất,…). Theo đó, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay được các tổ chức tín dụng tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trong quý IV/2021.

Trong tuần qua, các nghiệp vụ thị trường mở không được sử dụng. Thanh khoản hệ thống tiếp tục được hỗ trợ bởi việc đáo hạn của các hợp đồng bán ngoại tệ kỳ hạn đầu tháng 4/2021, mặc dù khối lượng thực hiện có giảm đáng kể so với các tuần trước đó.

Về thị trường ngoại tệ, nguồn cung và cầu ngoại tệ vẫn tương đối cân bằng. Số liệu sơ bộ từ Tổng cục Thống kê cho thấy, cán cân thương mại trong tháng 10/2021 thặng dư 1,1 tỷ USD và thu hẹp cán cân thương mại lũy kế xuống còn nhập siêu khoảng 1,45 tỷ USD.

Cán cân thanh toán tổng thể nhìn duy trì thặng dư nhờ lượng giải ngân FDI và lượng kiều hối tích cực. Như vậy, tỷ giá USD/VND được kỳ vọng sẽ duy trì trạng thái ổn định trong những tháng cuối năm.

Đối với thị trường trái phiếu, áp lực phát hành sẽ dồn vào 2 tháng cuối năm, khi mà tỷ lệ trúng thầu hiện còn thấp, chỉ đạt 49%, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm nay.

Kho bạc Nhà nước đã có một tháng phát hành trái phiếu Chính phủ không thành công khi tổng khối lượng trúng thầu trong tháng 10 chỉ đạt 16,1 nghìn tỷ đồng, trong khi tổng mức phát hành trái phiếu Chính phủ dự kiến trong quý IV là 135 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, giải ngân đầu tư công vẫn chưa nhiều cải thiện do vậy, nhu cầu phát hành trái phiếu Chính phủ của Kho bạc Nhà nước trong giai đoạn tới sẽ tăng, khi Chính phủ sẽ tích cực đẩy mạnh giải ngân đầu tư công nhằm hỗ trợ tăng trưởng. Mặt bằng lợi suất trái phiếu Chính phủ trên thị trường sơ cấp nhờ vậy sẽ tăng dần về cuối năm.