Lĩnh vực ngân hàng tuần qua có gì "hot"?

T. Huyền (t/h)

Tuần qua (từ ngày 4-10/3/2019), lĩnh vực ngân hàng có nhiều thông tin thu hút sự quan tâm đông đảo của dư luận. Tạp chí điện tử Tài chính điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Giá USD liên tiếp lập kỷ lục mới. Nguồn: internet
Giá USD liên tiếp lập kỷ lục mới. Nguồn: internet

Đến hết 2020, toàn bộ ngân hàng thương mại phải lên sàn

Theo Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025" vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thủ tướng yêu cầu thực hiện niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần theo hướng đến hết năm 2020, toàn bộ các ngân hàng thương mại niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chính thức.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu cho phép các tổ chức tín dụng được sử dụng một phần dự trữ bắt buộc bằng trái phiếu chính phủ; hoàn thiện quy định về tỷ lệ nắm giữ trái phiếu chính phủ của các tổ chức tín dụng.

Tại Đề án này, Thủ tướng cũng chỉ đạo ngành ngân hàng thực hiện các giải pháp nhằm cân bằng giữa chính sách tín dụng với chính sách huy động trên thị trường vốn nhằm giảm thiểu rủi ro cho hệ thống ngân hàng, bao gồm việc đảm bảo tuân thủ các tỷ lệ an toàn vốn của tổ chức tín dụng và giới hạn cấp tín dụng theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước bãi bỏ một loạt thủ tục hành chính

Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành Quyết định số 386/QĐ-NHNN về việc công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong một số lĩnh vực hoạt động.

Thủ tục hành chính bị bãi bỏ là: Thủ tục đề nghị xóa nợ đối với tổ chức đầu mối thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao bị thiệt hại do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng; thủ tục chuyển đổi hoạt động ngoại hối; thủ tục chuyển đổi sang văn bản chấp thuận trực tiếp nhận và chi, trả ngoại tệ; thủ tục chuyển đổi sang văn bản chấp thuận đăng ký đại lý chi, trả ngoại tệ; thủ tục chấp thuận của NHNN đối với cuộc điều tra thống kê về tiền tệ và ngân hàng của tổ chức, cá nhân ngoài hệ thống tổ chức thống kê nhà nước và không có chức năng hoạt động ngân hàng. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Giá USD liên tiếp lập kỷ lục mới

Tỷ giá trung tâm tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước nâng cao, đạt mức cao nhất từ đầu năm 2019 đến nay. Bên cạnh đó, thị trường vàng trong nước vẫn chưa có tín hiệu khởi sắc, khi giá vàng liên tiếp ở mức thấp.

Theo đó, sáng 8/3 tỷ giá trung tâm của VND với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 22.946 VND, tăng 6 đồng/USD so với phiên giao dịch hôm qua (7/3). Sau hai phiên dậm chân, tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng và lập đỉnh mới trong năm nay.

Cuộc rượt đuổi lợi nhuận các ngân hàng

Theo Ngân hàng Nhà nước, tổng tài sản hệ thống ngân hàng Việt Nam tính đến hết năm 2018 đạt trên 10,8 triệu tỷ đồng, tăng 8,23% so với hồi đầu năm. Trong đó, tổng lợi nhuận trước thuế của những ngân hàng này đạt xấp xỉ 100.000 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước.

Nếu như các năm trước, tốp ngân hàng thay phiên nhau dẫn đầu lợi nhuận thường rơi vào 3 “ông lớn” là Vietcombank, VietinBank, BIDV thì “bảng xếp hạng” năm 2018 đã có sự thay đổi rõ rệt với sự “lột xác” của các ngân hàng thương mại như Techcombank, VPBank...

Dù lợi nhuận không phản ánh toàn diện hiệu quả hoạt động của ngân hàng, nhưng vẫn được xem là một chỉ số phân định thứ hạng. Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu trong nhiều năm qua, bảng xếp hạng này đã có sự xáo trộn lớn...