Loạt ngân hàng cơ cấu nợ, tung gói hỗ trợ khách hàng thiệt hại vì dịch Covid-19

Theo Lê Hải/ndh.vn

TPBank ghi nhận dư nợ khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 khoảng 20.000-30.000 tỷ đồng. ACB công bố gói vay 25.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn 1-2%. Hàng loạt ngân hàng giảm phí, miễn phí chuyển tiền, giao dịch ATM...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ngày 24/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) làm việc trực tuyến với 12 ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần về tình hình triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại bởi dịch Covid-19. Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì.

Tổng giám đốc TPBank Nguyễn Hưng cho biết trong danh mục khách hàng phân tích có khoảng 20% khách hàng bị ảnh hưởng nặng, 40% ảnh hưởng tương đối, 40% ít bị ảnh hưởng, 13% không bị ảnh hưởng như hàng tiêu dùng, thiết yếu… Sau khi Thông tư 01 có hiệu lực, TPBank dự kiến trong tháng 3 xem xét giãn nợ khoảng 200 khách hàng với dư nợ 1.500 tỷ đồng. Tổng số khách hàng bị ảnh hưởng khoảng 20.000-30.000 tỷ đồng/tổng dư nợ.

Theo ông Hưng, ngân hàng chưa vướng mắc với Thông tư 01, chỉ vất vả là lượng hồ sơ từ các đơn vị đưa lên xem xét, đánh giá cơ cấu nợ vẫn phải làm theo quy định Thông tư 22 vẫn theo đầy đủ trình tự, vấn đề là nguồn lực để triển khai.

Ông Từ Tiến Phát, Phó Tổng giám đốc ACB, chia sẻ ngân hàng đã tiếp nhận sơ bộ 392 yêu cầu khách hàng với tổng dư nợ hơn 4.000 tỷ đồng. Lượng khách hàng tương đối lớn. Về cho vay mới, trước tháng 1, ACB đã công bố gói cho vay 25.000 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn từ 1-2%/năm. Đến cuối tháng 2, ngân hàng giải ngân 21.900 khách hàng với hơn 20.000 tỷ đồng, cam kết sẽ mở rộng gói này sau khi sử dụng hết. Ngân hàng cung cấp thêm gói tín dụng 5.000 tỷ đồng, cho vay để khách hàng khôi phục hoạt động kinh doanh sau dịch bệnh với nhóm khách hàng ảnh hưởng nặng và trực tiếp bởi dịch bệnh này.ACB miễn phí cho khách hàng trên online, trên ATM. Với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng giảm 50% phí thanh toán quốc tế.

Đại diện một số NHTM phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NHNN.
Đại diện một số NHTM phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NHNN.
 

Phó Tổng giám đốc SHB Ninh Thị Lan Phương cho biết ngân hàng giảm 30-50% dịch vụ chuyển tiền và lãi suất 0,4-0,5% với khách hàng gửi tiền tiết kiệm, cho vay cá nhân đồng thời tặng gói bảo hiểm Covid-19. Với lĩnh vực kho quỹ, ngân hàng cũng khử trùng tiền, ATM, máy móc với tần suất dày hơn, đảm bảo cho nhân viên an tâm công tác. 

Còn theo chia sẻ của Phó Tổng giám đốc Phạm Thị Trung Hà, MB cũng ban hành văn bản toàn hệ thống ngay sau Thông tư 01. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay chủ yếu về mặt tiêu chí đánh giá. Một khách hàng không phải yếu tố Covid-19 vẫn có thể bị ảnh hưởng, nếu tập trung đánh giá lại toàn bộ khách hàng sẽ mất nhiều thời gian. Do đó, MB thống nhất trong toàn hệ thống là chỉ đánh giá tiêu chí liên quan đến ảnh hưởng thu nhập, doanh thu sau Covid-19 - cũng là phần trọng yếu nhất của khách hàng trong nguồn thu của họ.

Bà Hà cho biết ngân hàng cơ cấu nợ chính hạn và đến hạn, giảm 1% lãi suất với khoảng 1.000 tỷ đồng dư nợ khu vực miền Trung - nơi khách giảm 70-80% doanh thu. Ngày 14/2, ngân hàng cũng đưa ra gói cho khách hàng vừa và nhỏ 10.000 tỷ đồng, đang giải ngân dần.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN), theo nắm bắt sơ bộ, một số ngân hàng đã ban hành quy định nội bộ Thông tư 01 như ACB, HDBank, VIB, SHB, Sacombank… cho thấy sự chủ động, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng kịp thời.

Thời gian tới, các ngân hàng cần theo dõi sát tình hình dịch bệnh, tiếp tục triển khai quyết liệt, chủ động, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch, nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí… đối với khách hàng gặp khó khăn trong trả nợ vay do ảnh hưởng của dịch.