Một số ngân hàng âm thầm giảm lãi suất tiền gửi

Theo T. Phương/nld.vn

Trong xu hướng tăng lãi suất của hầu hết các ngân hàng thương mại, vẫn có một số nhà băng âm thầm hạ lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh biểu lãi suất huy động ở các kỳ hạn. Nguồn: Internet
Nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh biểu lãi suất huy động ở các kỳ hạn. Nguồn: Internet

Từ đầu tháng 3/2019 đến nay, nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh biểu lãi suất huy động ở các kỳ hạn. Tuy nhiên, khác với diễn biến hồi trước Tết Nguyên đán, hiện nay bên cạnh xu hướng tăng, cũng có một số kỳ hạn được điều chỉnh giảm. 

Cụ thể, tại ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), lãi suất kỳ hạn 12 tháng được điều chỉnh tăng 0,2 điểm % so với trước đó, lên mức 6,8%/năm nếu gửi dưới 200 triệu đồng và lãi suất 7,05%/năm nếu gửi từ 5-10 tỷ đồng.

Biểu lãi suất mới nhất của ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) thay đổi trái chiều ở nhiều kỳ hạn. Theo đó, người gửi tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng lãi suất lên mức 5,3%/năm khi gửi dưới 1 tỷ đồng và mức 5,4%/năm gửi từ 1-3 tỷ đồng, tăng thêm 0,3 điểm % so với trước.

Ở kỳ hạn 12 tháng, Techcombank tăng lãi suất thêm từ 0,1-0,3 điểm % tùy theo số tiền gửi với mức cao nhất là 6,9%/năm dành cho khách hàng ưu tiên hoặc khách hàng thường gửi từ 3 tỷ đồng trở lên. Trong khi đó, kỳ hạn 6 tháng lãi suất lại được điều chỉnh giảm nhẹ xuống còn 6,1%-6,2%/năm, áp dụng cho khách hàng gửi mới.

Nhiều ngân hàng thương mại khác cũng điều chỉnh lãi suất tăng giảm đan xen tùy theo nhu cầu cơ cấu lại nguồn vốn, kỳ hạn huy động. Dù vậy, xu hướng đi lên ở các kỳ hạn dài vẫn là chủ yếu. Ngân hàng TMCP Liên Việt (LienVietPostBank) cũng vừa tăng lãi suất kỳ hạn dài lên 8%/năm, tăng 0,4 điểm % khi khách hàng gửi từ 48-60 tháng.

Đại diện một số ngân hàng cho biết thường quý đầu năm, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp chưa nhiều trong khi nguồn tiền nhàn rỗi từ dân cư lại nhiều, do đó các ngân hàng thương mại giảm nhẹ lãi suất đầu vào ở các kỳ hạn ngắn.

Đổi lại, do phải cơ cấu lại nguồn tiền huy động nhằm đáp ứng quy định về tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn nên ngân hàng đã tăng lãi suất kỳ hạn dài trên 12 tháng để khuyến khích khách hàng gửi dài. Hiện tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm còn 40%, thay vì mức 45% của năm ngoái.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước về tình hình hoạt động ngân hàng mới nhất cho thấy lãi suất huy động bằng VND của các tổ chức tín dụng phổ biến ở mức 0,5%-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng; 5,5-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,6-7,3%/năm.

Trong khi đó, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần trước có xu hướng giảm ở hầu hết các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng giảm xuống mức 4,13%/năm, 4,05%/năm và 4,56%/năm.