Ngân hàng dồn dập rao bán từ sắt thép đến ô tô để thu nợ

Theo Thái Bích Phương/Báo dân sinh

Hàng loạt tài sản đảm bảo như ô tô, tàu cá, vật liệu,... đang được các ngân hàng ồ ạt thanh lý gần đây, có chiếc ô tô giá rẻ chỉ từ hơn 60 triệu đồng.

Ngân hàng dồn dập rao bán từ sắt thép đến ô tô để thu nợ.
Ngân hàng dồn dập rao bán từ sắt thép đến ô tô để thu nợ.

Cụ thể, NCB đang rao bán 2 ô tô khách nhãn hiệu Ford Transit, 2 ô tô tải hiệu Veam và Chevrolet cùng với 3 ô tô con hiệu Toyota, Huyndai, Chevrolet. Theo nội dung rao bán, có chiếc ô tô đã lăn bánh từ năm 2014 nhưng có những chiếc mới chỉ đăng ký năm 2018 và giá khởi điểm cho các tài sản đấu giá này chỉ từ 142,2 triệu đồng/chiếc.

Trên trang web của mình, TPBank đã ra thông báo bán đấu giá 5 ô tô thương hiệu Veam, Chevrolet, Ford,… để thu hồi nợ. Các mẫu xe rao bán đợt này gồm Ford Transit giá khởi điểm 425 triệu đồng, Chevrolet Aveo giá 140 triệu đồng, 1 xe hiệu Veam giá 200 triệu đồng và 2 xe Samco Felix giá 700 triệu đồng. Ngoài ra, ngân hàng này còn đang thông báo quyết định xử lý tài sản bảo đảm của nhiều khách hàng khác, dự kiến thời gian tới sẽ còn rao bán nhiều hơn nữa.

Tương tự, Sacombank hiện đang có 7 ô tô cần đấu giá ở Hà Nội và Bạc Liêu, thuộc các dòng xe đầu kéo, xe cần cẩu, xe tải đông lạnh hiệu Maz, Veam, Dongfeng, Hino đều đã qua sử dụng nhưng đã được khách hàng sửa chữa và tu bổ. Giá bán cho những tài sản này chỉ từ 419 triệu đồng.

Đáng chú ý, hôm 17/8, VPBank thông báo bán đấu giá 62 chiếc ô tô các loại thuộc nhiều nhãn hiệu khác nhau sản xuất năm 2014 - 2018. Theo nội dung tin đấu thầu, hầu hết các tài sản đều có giá chưa tới 500 triệu đồng, có những chiếc ô tô hiệu Changan chỉ được bán với giá 61 và 67,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, một vài dòng xe cao cấp hơn như BMW 640i sản xuất năm 2016 được rao bán với giá 1,76 tỷ đồng, Hyundai Universe sản xuất năm 2017 có giá 1,656 tỷ đồng hay 1 chiếc Toyota Fortuner chỉ có giá 800 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều tài sản đảm bảo khác như vật liệu, tàu cá,… cũng được nhiều ngân hàng rao bán.  Đơn cử như VPBank mới đây vừa thông báo bán đấu giá tài sản là 10 cuộn thép không gỉ, đơn giá từ 9.500 - 19.000 VNĐ/kg, với tổng mức giá khởi điểm hơn 400 triệu đồng.

Vietcombank cũng đang rao bán tài sản đảm bảo của nhiều khoản nợ hàng tỷ đồng. Hôm 12/8, Vietcombank chi nhánh Thành Công thông báo phát mại 1 hệ thống dây chuyền sang đậu và 1 xe nâng Toyota tại Khu công nghiệp Phố Nối, Hưng Yên với mức giá khởi điểm lần lượt là 1,08 tỷ đồng và 151 triệu đồng.

Vietcombank chi nhánh Nghệ An mới đây cũng ra thông báo lựa chọn đơn vị đấu giá tài sản là 1 tàu cá vỏ gỗ của Công ty TNHH MTV Đóng tàu thuyền Hải Châu - Khối 2, phường Trung Đô, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Vietcombank chi nhánh Quảng Ngãi phát mại tàu cá tại Cảng Cá Thọ Quang, Đà Nẵng và tàu cá tại Cảng Cá Quy Nhơn, Bình Định.

Trong bối cảnh sản xuất kinh doanh của nhiều ngành nghề gặp khó, đặc biệt gần đây còn bị tác động mạnh bởi Covid-19, việc người dân và các doanh nghiệp không còn khả năng trả nợ cũng như các ngân hàng phải rao bán tài sản đảm bảo là diễn biến được dự báo từ trước. Tài sản đưa ra rao bán thường có giá "mềm" hơn nhiều so với thị trường, tuy nhiên, phải qua nhiều thủ tục giải chấp, nếu phát sinh trục trặc thì người mua sẽ phải chịu thiệt. Do vậy, nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân và nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định mua lại tài sản thanh lý từ ngân hàng.