Ngân hàng hạ lãi suất hỗ trợ trong dịch nCoV, có nơi giảm 3%

Theo Lê Hải/ndh.vn

Các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực vận tải kho bãi, dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, thực phẩm... sẽ được hỗ trợ lãi suất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong bối dịch viêm phổi cấp do virus corona (nCoV) tiếp tục gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực như du lịch, vận tải kho vận, du lịch... nhiều ngân hàng có chính sách và chương trình ưu đãi cho khách hàng bị tác động.

Ông Phạm Mạnh Thắng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank, cho biết ngân hàng hỗ trợ lãi suất và có chính sách ưu đãi khi vay mới cho những doanh nghiệp có doanh thu giảm 30%. Hỗ trợ của ngân hàng áp dụng với các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, thực phẩm và đồ uống có cồn, xuất nhập khẩu chủ yếu với thị trường Trung Quốc (thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy sản, dệt may, da giày…), những ngành chịu tác động khác theo đánh giá cập nhật và thông báo của Vietcombank.

Cụ thể, các doanh nghiệp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn thời hạn trả nợ, không tính lãi suất phạt quá hạn, giảm lãi suất đối với dư nợ hiện hữu, giảm 1%/năm đối với dư nợ vay VND ngắn hạn, 1,5%/năm đối với dư nợ vay VND trung dài hạn, 0,5%/năm đối với dư nợ vay USD ngắn hạn, 0,75%/năm đối với dư nợ vay USD trung dài hạn. 

Với các cá nhân vay mới, lãi suất ưu đãi giảm tối đa tới 1%/năm đối với VND và 0,5%/năm đối với USD cho các khách hàng thuộc các lĩnh vực trên đáp ứng điều kiện vay vốn của Vietcombank. Thời gian triển khai từ ngày 11/2 đến hết 30/4. Ngân hàng cũng hỗ trợ tiền mặt cho 7 cơ sở quân đội thuộc 2 quân khu được giao nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly người dân trở về từ vùng dịch nCoV. 

Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho rằng việc hạ lãi suất của ngân hàng không giải quyết gốc rễ vấn đề của doanh nghiệp. Chính sách này chỉ mang tính hỗ trợ tạm thời, giảm bớt gánh nặng tài chính. Về phía ngân hàng, hạ lãi suất đồng nghĩ với lợi nhuận ngân hàng sẽ sụt giảm nhưng vẫn cần làm. "Hỗ trợ doanh nghiệp giống làm từ thiện, mình giúp người lúc hoàn cảnh khó khăn thì cũng không tính toán nhiều", ông chia sẻ. Lãnh đạo này cho biết chưa thể tính toán con số cụ thể vì trong hỗ trợ có cả những khách hàng mới. Tuy nhiên, nếu dịch nCoV còn kéo dài, ngân hàng vẫn tiếp tục có những chính sách phù hợp theo chỉ đạo của Chính phủ. 

Có ngân hàng giảm lãi suất cho vay 3% hỗ trợ khách hàng trong thời dịch nCoV. Ảnh minh họa: Liên Hương.
Có ngân hàng giảm lãi suất cho vay 3% hỗ trợ khách hàng trong thời dịch nCoV. Ảnh minh họa: Liên Hương.

 

Agribank cho biết đang đánh giá cụ thể tác động, dự báo, phân tích các vùng, doanh nghiệp đầu mối, khách hàng để có chính sách hỗ trợ phù hợp, xem xét giảm lãi suất. Hiện lãi suất cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp là 6%/năm.

KienLongBank cho biết giảm lãi suất cho vay 3%/năm đối với khách hàng hiện hữu vay vốn để trồng thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, xoài, chôm chôm, chuối... đã nhận cấp vốn tín dụng trong thời gian qua. Chính sách áp dụng từ 1/2 đến 30/4, cụ thể là giảm lãi vay, miễn tiền phạt quá hạn để khách có thể khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

ABBank cũng dành ngân sách 4.000 tỷ đồng để có nguồn vốn chi phí thấp, ưu đãi lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV. Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Tổng giám đốc ABBank, cho biết các đối tượng này được vay vốn với lãi suất thấp hơn 1,5-2%/năm so với lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường, 3% với khoản vay trung, dài hạn. Lãnh đạo ngân hàng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, có chính sách phù hợp với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV.

Còn tại VPBank, khách hàng có nguồn nguyên liệu nhập khẩu chính là từ Trung Quốc sẽ được giảm lãi suất cho vay 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và 1%/năm đối với khoản vay có tài sản bảo đảm. Điều kiện là khách hàng có xếp hạng tín dụng tốt qua nhiều kỳ liên tiếp, tình hình tài chính trước dịch minh bạch, ổn định, lịch sử vay trả đúng hạn, có giao dịch tín dụng liên tục với ngân hàng. Ước tính, tổng số khách của ngân hàng bị tác động đợt này là gần 1.000 doanh nghiệp và có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới nếu dịch bệnh có chiều hướng diễn biến phức tạp.

ACB cũng cho biết đối với khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng của dịch nCoV không có nguồn trả nợ, ngân hàng sẽ cơ cấu bằng cách trả một phần lãi và chuyển một phần lãi qua kỳ tiếp theo, tương tự với khách hàng doanh nghiệp. Đồng thời, ngân hàng cũng sẽ dành một gói tín dụng để kích thích doanh nghiệp bằng cách ưu đãi lãi suất cho khách hàng vay mới với lãi suất thấp hơn hiện tại.

HDBank tung ra các chương trình ưu đãi phí thanh toán quốc tế, phí giao dịch tài khoản, phát hành thẻ bảo lãnh với mức giảm 50-100%. Đối tượng áp dụng là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị, vật tư y tế. Ngân hàng này cũng tài trợ doanh nghiệp thực hiện hợp đồng đầu ra với bệnh viện, sở y tế, trung tâm y tế, có chính sách tài trợ trọn gói và tăng mức cấp tín dụng tín chấp thêm 10 tỷ đồng, hạn mức bảo lãnh 200% giá trị tài sản là hợp đồng tiền gửi/sổ tiết kiệm, hoặc 150% giá trị tài sản là bất động sản, cấp hạn mức cho vay lên đến 120% giá trị tài sản là hợp đồng tiền gửi/sổ tiết kiệm, hoặc lên đến 90% giá trị tài sản là bất động sản, không cần quản hàng.

Đầu tháng 2, NHNN tổ chức hội nghị với các ngân hàng thương mại để triển khai giải pháp cụ thể, phối hợp tính toán thiệt hại nhằm có phương án tín dụng phù hợp đặc biệt là những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch nCoV.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú yêu cầu các vụ Chính sách tiền tệ, Tín dụng nghiên cứu, chỉ đạo ngân hàng thương mại tái cơ cấu nợ, chuyển nợ, giãn nợ… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại do dịch nCoV gây ra. Các đơn vị cũng chủ động nghiên cứu để trong thời gian sớm nhất (không quá 2 tuần) hoàn thành dự thảo cơ chế hỗ trợ cho các đối tượng vay vốn ngân hàng bị tác động bởi dịch bệnh này.

Ông cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng lớn bởi dịch nCoV.

Các tổ chức tín dụng chủ động cũng được đề nghị phân tích, đánh giá, và có giải pháp hỗ trợ như cơ cấu lại nợ, xem xét thực hiện miễn giảm lãi suất, chi phí cho khách hàng trên cơ sở cân đối khả năng tài chính, đưa ra các gói tín dụng ưu đãi đối với khách hàng, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực bị thiệt hại do dịch nCoV.